Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 01:34:00 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,519
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 68
  • Online ever: 75
  • (มีนาคม 28, 2024, 11:51:59 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 46
Total: 46

40 หะดีษคำ ชีอะฮ์ อะลี จากตำราซุนนี่และชีอะฮ์

เริ่มโดย L-umar, ธันวาคม 30, 2009, 01:40:54 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar


วิเคราะห์สะนัด ( สายรายงานหะดีษ )
 

(อัฏ-ฏ็อบร่อซี รายงานจาก ) อบุลกอซิม อัลฮัสกานี > อบูอับดุลลอฮ์ อัลฮาฟิซ > ยะซีด บินชะรอฮีล > อะลี บินอบีตอลิบ > รอซูลุลลอฮ์ (ศ็อลฯ)

เชคอบูอะลี อัลฟัฎลฺ บินอัลฮาซัน อัฏ-ฏ็อบร่อซี

เกิดที่เมืองมัชฮัด ประเทศอิหร่าน  ปี 460 มรณะ 548 ฮ.ศ.



อาจารย์

1,เชคอบูอะลี ตูซี บุตรชายเชคตูซี 2,เชคมุฮัมมัด บินอัลฮูเซน อัลฮูซัยนี อัลก็อศบี 3,สัยยิดอับดุลญับบาร บินอะลี อัลมุกริอุล รอซี 4,เชค อัลฮาซัน บินอัลฮูเซน อัลกุมมี 5,เชคมุวัฟฟิกุด-ดีน อัลบักรฺ ออบอดี
6,เชคญะอ์ฟัร อัด-ดูริสตี 7,เชคอับดุลลอฮ์ อัลกุชัยรี


ลูกศิษย์

1,เชคอะลี บินอุบัยดุลลอฮ์ รู้จักกันนาม มุนตะญิบุดดีน อัลกุมมี 2, เชคมุฮัมมัด บินอะลี บินชะรอชูบ อัลมาซินดะรอนี 3,เชคสะอีด รู้จักกันนาม กุฏุบุดดีน อัลรอวันดี 4,บุตรชายของเขาเองชื่อ เชคอัลฮาซัน บินอัลฟัฎลฺ อัฏฏ็อบร่อซี 5,เชคอับดุลลอฮ์ บินญะอ์ฟัร อัดดูริสตี  6,เชคชาซาน บินญิบรออีล อัลกุมมี 7,สัยยิดมะฮ์ดี บินนิซาร อัลกออินี


คำยกย่องของอุละมาอ์ถึงเชคอบูอะลี อัลฟัฎลฺ บินอัลฮาซัน อัฏ-ฏ็อบร่อซี

1ـ قال الشيخ عباس القمّي في سفينة البحار : ( العالم الجليل ، والكامل النبيل ، فخر العلماء الأعلام ، أمين الملّة والإسلام ) .
เชคอับบาส อัลกุมมีกล่าวในหนังสือสะฟีนะตุลบิฮารว่า เขาคืออาลิม ผู้ทรงคุณวุฒิ, มีความชำนาญสมบูรณ์แบบ,เป็นความภาคภูมิใจของอุละมาอ์ระดับอาวุโส ผู้มีความรับผิดชอบในหน้าที่แห่งมัซฮับและอิสลาม
2ـ قال السيّد محمّد باقر الخونساري في روضات الجنّات : ( الشيخ الشهيد السعيد ، الحبر الفقيه الفريد ، الفاضل العالم ، المفسّر الفقيه ، المحدّث الجليل ، الثقة الكامل النبيل ) .
สัยยิดมุฮัมมัด บาเก็ร อัลคอนซอรีกล่าวในเราเฎาะตุลญันน๊าตว่า เขาคือเชค ชะฮีด สะอีด, ฮิบรุลฟะกี ฟะรีด ,ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้รู้, นักตัฟสีรกุรอ่าน ,ฟะกีฮฺ(ผู้รู้สาขาฟิกฮ์),นักรายงานฮะดีษผู้สูงส่ง, เป็นผู้มีความน่าเชื่อถืออย่างสมบูรณ์แบบ
3ـ قال السيّد محسن الأمين في أعيان الشيعة : ( وبالجملة ففضل الرجل وجلالته وتبحّره في العلوم ووثاقته أمر غني عن البيان ) .
สัยยิดมุห์ซิน อามีนกล่าวในอะอ์ยานุช-ชีอะฮ์ว่า กล่าวโดยรวมๆก็คือ เขาเป็นบุคคลที่ประเสริฐ สูงส่ง เขามีความรู้อย่างลึกซึ้งในวิชาการต่างๆ และเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ อันเป็นเรื่องที่เพียงพอแล้วโดยไม่ต้องบรรยาย

الفضل بن الحسن : قال الشيخُ مُنْتَجِبُ الدين في فهرسته : \\\" الشيخ الامام أمير الدين أبو
علي الفضل بن الحسن بن الفضل الطبرسي : ثقة ، له تصانيف
منها : مجمع البيان في تفسير القرآن عشر مجلدات
معجم رجال الحديث  للسيد ابوالقاسم الموسوى الخوئي ج 14 ص 215 رقم : 9362

อัลฟัฎลฺ บินอัลฮาซัน เชคมุนตะญิบุดดีนกล่าวในหนังสือฟะฮ์ร็อสของเขาว่า

อัช-ชัยคุลอิมาม อมีรุดดีน อบูอะลี อัลฟัฎลฺ บินอัลฮาซัน อัฏฏ็อบร่อซี  เชื่อถือได้ในการรายงานฮะดีษ เขาเขียนตำราไว้มากมายเช่น ตัฟสีรมัจญืมะอุลบะยาน

อ้างอิงจาก มุอ์ญัม ริญาลุลฮะดีษ โดยสัยยิดอัลคูอี เล่ม 14 : 215 อันดับที่ 9362


อบุลกอซิม อัลฮัสกานี(มรณะปี 470 ฮ.ศ.)

الحاكم الحَسْكاني(1)  (... ـ بعد 470 هـ)
عبيد اللّه بن عبد اللّه بن أحمد بن محمد القرشي العامري، القاضي أبو القاسم النيسابوري، المعروف بابن الحذّاء، وبالحاكم الحَسْكاني، أحد أعلام الحفاظ والمحدّثين.
وحدّث عن: جدِّه أحمد، والسيد أبي الحسن العلوي، وأبي عبد اللّه الحاكم...
موسوعة أصحاب الفقهاء ج 122 ص 6

อัลฮากิม อัลฮัสกานี (มรณะปี 470 ฮ.ศ.)  ชื่ออุบัยดุลลอฮ์ บินอับดุลลอฮ์ บินอะหมัด บินมุฮัมมัด อัลกุเรชี อัลอามิรี นามแฝงคืออัลกอฎี อบุลกอซิม อันนีซาบูรีเป็นที่รู้จักกันในนาม อิบนุล หัซซาอฺและฮากิม ฮัสกานี เป็นฮาฟิซและมุฮัดดิษผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง
รายงานฮะดีษจาก ปู่เขาชื่ออะหมัด , สัยยิดอบุลฮาซัน อัลอาละวี , อบูอับดุลลอฮ์ อัลฮากิม...

อ้างอิงจากเมาซูอะฮ์ อัศฮาบุลฟุเกาะฮาอ์ เล่ม 122 : 6


الحسكاني القاضي المحدث أبو القاسم عبيد الله بن أحمد بن محمد بن حسكان القرشي العامري النيسابوري.
ويُعْرَفُ بابن الحذاء. شَيْخ مُتْقِن ذُوْ عِناية تَامَّة بِعِلْمِ الْحديث
وَحَدَّثَ عَنْ جَدِّهِ والحاكم وأبي طاهر بن محمش. وتَفَقَّهَ بالقضي أبي العلاء صاعد بن محمد.
أَمْلَى مَجْلِساً صَحَّحَ فيه رَدَّ الشَّمْسِ لِعَلِيٍّ وهو يدل على خبرته بالحديث وتَشَـيُّعِهِ. مات بعد السبعين وأربعمائة.
طَبْقَاتُ الْحُفَّاظِ  لِلسِّيُوْطِي  ج 1 ص 90

อัลฮัสกานี ,อัลกอฎี(ผู้พิพากษา),อัลมุฮัดดิษ    นามแฝงคืออบุลกอซิม ชื่อจริงคือ อุบัยดุลลอฮ์ บินอะหมัด บินมุฮัมมัด บินฮัสกาน อัลกุเรชี อัลอามิรี อันนีซาบูร เป็นที่รู้จักกันนาม อิบนุล หัซซาอฺ เป็นเชค(ผู้รู้) ที่มั่นคง มีความเอาใจใส่อย่างสมบูรณ์ต่อวิชาอิลมุลฮะดีษ / รายงานฮะดีษจากปู่เขา และอัลฮากิม,อบูตอฮิร บินมะห์มัช  ศึกษาเล่าเรียนกับกอฎีอบุลอะลาอฺ ศออิด บินมุฮัมมัด(มรณะปี 432 ฮ.ศ.) / เขาได้ถ่ายทอดความรู้ไว้ในมัจญ์ลิส(ที่ประชุม)หนึ่ง โดยได้ทำการตรวจสอบความถูกต้องของฮะดีษ ร็อดดุช-ชัมส์ลิอะลี( ดวงอาทิตย์ได้ถอยหลังกลับมาเพื่อให้ท่านอะลีทำนมาซอัศรฺ) ซึ่งนั่นได้บอกให้รู้ว่าเขามีข้อมูลต่อฮะดีษบทนั้นและระบุให้รู้ว่าเขาเป็นตะชัยยุ๊อฺ(มีความนิยมชมชอบในมัซฮับชีอะฮ์) เขามรณะหลังปี 480 ฮ.ศ.

อ้างอิงจากฏ็อบกอตุลฮุฟฟ๊าซ โดบซิยูฏี  เล่ม 1 : 90

والحافظ أبو القاسم عبيد الله بن عبد الله بن احمد القرشي الحسكاني النيسابوري الحنفي
المعين فى طبقات المحدثين لِمُحَمَّد بن أحمد  ج 1  ص 39 رقم : 1523

อัลฮัสกานี นั้นสังกัดมัซฮับ ฮานาฟี

อ้างอิงจากอัลมุอัยยัน ฟิต-ฏ็อบกอติลมุฮัดดิษีน เล่ม 1 : 39 อันดับที่ 1523


หมายเหตุ-

ฮากิมฮัสกานีนั้นเป็นอะฮ์ลุสซุนนะฮ์สังกัดมัซฮับฮานาฟี และรอวีชีอะฮ์ได้รายงานฮะดีษจากเขาและเขาได้รายงานฮะดีษจากรอวีชีอะฮ์ จึงถือได้ว่า สถานะการรายงานฮะดีษของเขาในทัศนะชีอะฮ์อยู่ในระดับ มุวัษษัก (เชื่อได้)  ตัวอย่างสะนัดฮะดีษของฮากิมฮัสกานี มีดังนี้

حدثنا السيد العالم أبو الحمد مهدي بن نزار الحسيني قال حدثنا أبو القاسم عبيد الله بن عبد الله الحسكاني قال أخبرنا أبو عبد الله الشيرازي قال أخبرنا أبو بكر الجرجاني قال حدثنا أبو أحمد البصري قال حدثنا أحمد بن عمار بن خالد قال حدثنا يحيى بن عبد الحميد الحماني قال حدثنا قيس بن الربيع عن أبي هارون العبدي عن أبي سعيد الخدري أن رسول الله (ص)
تفسير مجمع البيان - الطبرسي - (ج 3 / ص 245
وروى الحاكم أبوالقاسم الحسكاني بسنده عن عامر الشعبي عن علي عليه السلام لما لقيه ( بعثه خ ل ) رسول الله صلى الله عليه وآله
جواهر الكلام للشيخ محمد حسن النجفي المتوفى س  - (ج 20 / ص 262
رواه الطبرسي عن مهدي بن نزار عن أبي القاسم الحسكاني بإسناده عن أبي جعفر عليه السلام
مرآة العقول في شرح أخبار آل الرسول - العلامة المجلسي - (ج 2 / ص 157
 

ยะซีด บินชะรอฮีล

(قال ابن حبان) يزيد بن شراحيل يروى عن أبى مسعود وحذيفة روى عنه الشعبي
الثقات لابن حبان ج 5 ص 535
อิบนุฮิบบานกล่าวว่า  ยะซีด บินชะฮีล รายงานฮะดีษจากอบีมัสอูดและฮุซัยฟะฮ์   / อัชชะอ์บีรายงานจากเขา
อัษ-ษิกอต  เล่ม 5 : 535  อันดับที่ 6101  
(قال ابن أبي حاتم) يزيد بن شرحبيل روى عن النبي صلى الله عليه و سلم مرسل روى عنه يحيى بن أبى كثير
الجرح والتعديل لإبن أبي حاتم ج 9 ص 271


อิบนุอบีฮาติมกล่าวว่า

ยะซีด บินชะรอฮีลรายงานฮะดีษจากท่านนบี(ศ็อลฯ) ชนิดมุรซัล(ขาดตอน) / ยะห์ยา บินอบีกะษีรรายงานจากเขา

อ้างอิงจากหนังสือ อัลญัรฮุ วัตตะอ์ดีล   เล่ม 9 : 271  อันดับที่ 1140  


หมายเหตุ – นักปราชญ์บางคนกล่าวว่า ยะซีด บินชะรอฮีลเป็นซอฮาบะฮ์ บางคนกล่าวว่าเป็นตาบิอี  และบางคนเรียกเขาว่า เซด บินชะรอฮีล ชื่อนี้ยังมีบันทึกในหนังสือริญาลไว้สองคนคือ ยะซีด บินชะรอฮีล อัลอันศอรี และยะซีด บินชะรอฮีล อัลอามิรี แต่ในที่นี้หมายถึงคนแรก
  •  

L-umar


หะดีษ : 14

หะดีษชีอะฮ์  จากตำราชีอะฮ์

عَنِ النَّضْرِ بْنِ سُوَيْد عَنْ سِمَاعَة عَنْ أَبِيْ بَصِيْر عَنْ أَبِيْ جَعْفَرٍ عَلَيْهِ السَّلاَمِ أَنَّهُ قَالَ  :   لَيُهَنِّئُكُمُ الْاِسْمَ  قُلْتُ : وَمَا هُوَ ؟ قَالَ الشِّيْعَةُ  قُلْتُ النَّاسَ يُعِيْرُوْنَنَا بِذَلِكَ  قَالَ : أَمَا تَسْمَعُ قَوْلَ اللهِ سبحانه : { وَإِنَّْ مِنْ شِيْعَتِهِ لَإِِبْرَاهِيْمَ } وَقَوْلَهُ :      { وَاسْتَغَاثَهُ الَّذِيْ مِنْ شِيْعَتِهِ عَلَى الَّذِيْ هُوَ مِنْ عَدُوِّهِ }

كتاب : التفسير علي بن ابراهيم القمي   ج 46 ص 6

อัน-นัฎรฺ บินสุวัยดฺ จากสิมาอะฮ์(บินมิฮฺรอน)จากท่านอบูบะศีร รายงานจากอิม่ามอบูญะอ์ฟัร (อิม่ามมุฮัมมัด บาเก็ร ) อะลัยฮิสสลาม แท้จริงท่านอิม่ามได้กล่าวว่า :

ขอแสดงความยินดีกับพวกท่านด้วยชื่อนั้น  

( อบูบะศีร ) กล่าวว่า :  ชื่ออะไรหรือครับ ?

อิม่ามกล่าวว่า  :   " ชีอะฮ์ "  

อบูบะศีรกล่าวว่า  : ผู้คนทั่วไปตำหนิว่าร้ายเราด้วยชื่อนี้  

อิม่ามกล่าวว่า : ท่านไม่เคยได้ยินพระดำรัสของอัลลอฮฺที่ทรงตรัสว่า

( และแท้จริงจากชีอะฮ์ของเขา(ผู้ดำเนินตามแนวทางของนู๊หฺ) คือ อิบรอฮีม) และโองการ ( ดังนั้นคนที่มาจากชีอะฮ์(พวกพ้อง)ของเขา(มูซา)ได้ร้องขอความช่วยเหลือ)


สถานะฮะดีษ : ซอฮี๊ฮฺ

ดูตัฟสีร อาลี บิน อิบรอฮีม อัลกุมมี มรณะฮ.ศ. 307



ท่านอิม่ามบาเก็ร อะลัยฮิสลามต้องการบอกอบูบะศีรว่า แม้มุสลิมทั่วไปตำหนิชีอะฮ์อะลี แต่เจ้าไม่ภูมิใจดอกหรือที่อัลลอฮ์ตะอาลาได้ตรัสถึงชีอะฮ์ในลักษณะยกย่อง
  •  

L-umar


วิเคราะห์สายรายงานหะดีษ


อัน-นัฏรุ บินสุวัยดฺ

(قال الشيخ الطوسي) النضر بن سويد له كتاب، وهو ثقة.
เชคตูซีกล่าวว่า : อัน-นัฎรฺ บิน สุวัยดฺ เขามีตำราของเขา และเขาเชื่อถือได้ในการรายงาน
ดูหนังสือริญาล เชคตูซี เล่ม 1 :162 อันดับที่ 5147

(النضر) بن سويد الصيرفي من أصحاب الكاظم عليه السلام ثقة كوفي صحيح الحديث إنتقل إلى بغداد
อัลลามะฮ์ฮิลลีกล่าวว่า : อัน-นัฎรฺ บิน สุวัยดฺ อัศ-ศ็อยร่อฟี หนึ่งจากอัศฮาบของอิม่ามกาซิม(อ) เชื่อถือได้ในการรายงาน ชาวกูฟะฮ์ ฮะดีษถูกต้อง เขาย้ายไปอยู่ที่แบกแดด (มีชีวิตก่อน 183 ฮ.ศ.)
ดูหนังสือคุลาเศาะตุลอักวาล เล่ม 28 : 1

นะญาชีกล่าวว่า : อัน-นัฎรฺ บิน สุวัยดฺ อัศ-ศ็อยร่อฟี เขาเป็นที่เชื่อถือได้  ฮะดีสของเขาถูกต้อง
ดูหนังสือริญาลุล นะญาชี : 427


สิมาอะฮ์ บินมิฮฺรอน

517- سماعة بن مهران بن عبد الرحمن الحضرمي
مولى عبد بن وائل بن حجر الحضرمي، يكنى أبا ناشرة وقيل أبا محمد كان يتجر في القز ويخرج به إلى حران ونزل الكوفة في كندة، روى عن أبي عبد الله وأبي الحسن عليهما السلام، ومات بالمدينة، ثقة ثقة،
أنه مات سنة خمس وأربعين ومائة في حياة أبي عبد الله(ع)

นะญาชีกล่าวว่า : สิมาอะฮ์ บินมิฮ์รอน บินอับดุลเราะห์มาน อัลฮัฎร่อมี คนรับใช้ของอับดุ บินวาอิล บินฮะญัร อัลฮัฎร่อมี กุนยะฮ์คืออบูนาชิเราะฮ์ บ้างว่าอบูมุฮัมมัด เดิมอาชีพค้าขายไหมดิบ พาไปที่ฮัรรอนและพำนักอยู่ที่กูฟะฮ์ย่านกินดะฮ์  /  สิมาอะฮ์รายงานฮะดีษจากอิม่ามอบูอับดุลลอฮ์และอบุลฮาซัน(อ)  เขามรณะที่มะดีนะฮ์ เชื่อถือได้ในการรายงาน   ปีมรณะ 145 ฮ.ศ. ในสมัยของอิม่ามญะอ์ฟัร(อ)  
ดูหนังสือริญาลุล นะญาชี เล่ม 1: 136 - 137


อบูบะศีร


อธิบาย : อบูบะศีร(อัลมุรอดีหรืออัลอะสะดี)เป็นนามแฝงที่มีผู้รายงานชีอะฮ์ใช้ร่วมกันถึงสองคน ทั้งสองเป็นซอฮาบะฮ์ของอิม่ามบาเก็รและอิม่ามศอดิก(อ)คือ

1.   ยะห์ยา บินอบี กอสิม อัลอะสะดี
2.   ลัยษ์ บิน อัลบุคตะรี อัลมุรอดี

มีสะนัดฮะดีษมากมายกล่าวถึงนักรายงานที่ใช้นามแฝงว่าอบูบะศีร แต่ไม่ได้กล่าวว่าเป็นยะห์ยาหรือลัยษ์ ดังนั้นจึงยากที่จะระบุหรือกำหนดว่าเป็นคนที่หนึ่งหรือสอง  สิ่งสำคัญคืออุละมาอ์ด้านริญาลโดยส่วนมากให้การยอมรับบุคคลทั้งสองว่า ษิเกาะฮ์ คือเชื่อถือได้ในการรายงาน และมีความมั่นคง

(قال ابن ابو داود)أبو بصير : ليث  ثقة عظيم الشأن
อิบนุดาวูดกล่าวว่า : อบูบะศีร คือลัยษ์... เชื่อได้ในการรายงาน
ดูหนังสือริญาล อิบนุอบูดาวูด เล่ม  1 : 208 อันดับที่ 6

(قال النجاشي) يحيى بن القاسم أبو بصير الأسدي   و قيل أبو محمد، ثقة، وجيه، روى عن أبي جعفر وأبي عبد الله عليهما السلام، ومات أبو بصير سنة خمسين ومائة.
นะญาชีกล่าวว่า : ยะห์ยา บินอัลกอสิม อบู บะศีร อัลอะสะดี  กล่าวว่า(มีนามแฝงว่า)อบูมุฮัมมัด เชื่อถือได้ในการรายงาน  รายงานฮะดีษจากท่านอิม่ามบาเก็รและอิม่ามศอดิก (อ) มรณะปีที่ 150 ฮ.ศ.  
ดูหนังสือริญาลุล นะญาชี เล่ม  1: 315  อันดับที่ 1187

หมายเหตุ  

อุละมาอ์บางส่วนมีทัศนะขัดแย้งกันในตัวอบูบะศีร แต่บทสรุปคือ เขาเชื่อถือได้ในการรายงานหะดีษ
  •  

L-umar


หะดีษ : 15

หะดีษชีอะฮ์อะลี จากตำราชีอะฮ์

عِدَّةٌ مِنْ أَصْحَابِنَا عَنْ سَهْلِ بْنِ زِيَادٍ عَنِ ابْنِ مَحْبُوبٍ عَنْ عَلِيِّ بْنِ رِئَابٍ عَنِ ابْنِ أَبِي يَعْفُورٍ عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ ( عليه السلام ) قَالَ إِنَّ شِيعَةَ عَلِيٍّ كَانُوا خُمُصَ الْبُطُونِ ذُبُلَ الشِّفَاهِ أَهْلَ رَأْفَةٍ وَ عِلْمٍ وَ حِلْمٍ يُعْرَفُونَ بِالرَّهْبَانِيَّةِ فَأَعِينُوا عَلَى مَا أَنْتُمْ عَلَيْهِ بِالْوَرَعِ وَ الِاجْتِهَادِ


ส่วนหนึ่งจากอัศฮาบของเรา จากสะฮัล บินซิยาด จากอิบนิ มะห์บูบ จากอะลี บินริอาบ จากท่านอิบนิ อบียะอ์ฟูรรายงานจาก

ท่านอิม่ามอบีอับดิลละฮ์(อิม่ามญะอ์ฟัร ศอดิก) อะลัยฮิสสลาม กล่าวว่า :

แท้จริงชีอะฮ์อาลี เป็นผู้ที่ท้องว่างเปล่า(หิวโหย),  ริมฝีปากทั้งสองแห้ง, เป็นคนมีเมตตา มีความรู้ มีความสุภาพ เป็นที่รู้กันว่าพวกเขาเป็นผู้ที่มีความเคร่งครัดในศาสนา ดังนั้นพวกท่านจงให้การช่วยเหลือตามที่(สามารถจะทำได้) ด้วยความยำเกรงต่ออัลลอฮฺและด้วยการเสียสละเถิด  


สถานะฮะดีษ : ซอฮี๊ฮฺ

ดูอัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี เล่ม 2 : 233 ฮะดีษที่ 10  

ตรวจทานโดยมัรกะซุล บุฮูซ คอมพิวเตอร์ ลิลอุลูมิลอิสลามียะฮ์ เมืองกุม อิหร่าน
  •  

L-umar



นิยามความหมายของคำว่า - عِدَّةٌ مِنْ أَصْحَابِنَا – ส่วนหนึ่งจากอัศฮาบของเรา


คือ

1- عِدَّةٌ مِنْ أَصْحَابِنَا عَنْ أَحْمَدَ بْنِ مُحَمَّدِ بْنِ عِيسَى فَهُمْ مُحَمَّدُ بْنُ يَحْيَى العّطَّار، وعلي بن موسى الكميذاني وداود بن كورة وأحمد بن إدريس وعلي بن إبراهيم بن هاشم.

กลุ่มหนึ่งจากอัศฮาบของเราจากอะหฺมัด บินมุฮัมมัด บินอีซา กลุ่มหนึ่งในที่นี้คือ มุฮัมมัด บินยะห์ยา อัลอัฏ-ฏ็อร, อะลี บินมูซา อัลกุมัยซานี, ดาวูด บินกูเราะฮ์, อะห์มัด บินอิดรีสและอะลี บินอิบรอฮีม บินฮาชิม.




2- عِدَّةٌ مِنْ أَصْحَابِنَا عَنْ أَحْمَدَ بْنِ مُحَمَّدِ بْنِ خَالِدٍ الْبَرْقِيِّ فَهُمْ عَلِيُّ بْنُ إِبْرَاهِيْم، وعلي بن محمد بن عبد الله بن اذينة، وأحمد ابن عبد الله ابن أذينة، وعلي بن الحسن.

กลุ่มหนึ่งจากอัศฮาบของเราจากอะหฺมัด บินมุฮัมมัด บินคอลิด อัลบัรกี กลุ่มหนึ่งในที่นี้คือ อะลี บินอิบรอฮีม, อะลี บินมุฮัมมัด บินอับดุลลอฮฺ บินอุซัยนะฮฺ, อะห์มัด อิบนุ อับดุลลอฮ์ อิบนุอุซัยนะฮ์และอะลี บินอัลฮาซัน.




3- عِدَّةٌ مِنْ أَصْحَابِنَا عَنْ سَهْلِ بْنِ زِيَادٍ فَهُمْ عَلِيُّ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ عَلاَّن، ومحمد بن أبي عبد الله، ومحمد بن الحسن، ومحمد بن عقيل الكليني

กลุ่มหนึ่งจากอัศฮาบของเราจากสะฮัล บินซิยาด กลุ่มหนึ่งในที่นี้คือ อะลี บินมุฮัมมัด บินอัลลาน,มุฮัมมัด บินอบีอับดุลลอฮ์, มุฮัมมัด บินอัลฮาซัน(อัศ-ศ็อฟฟ้าร)และมุฮัมมัด บินอะกีล อัลกุลัยนี.




อุละมาอ์และมุฮัดดิษชีอะอ์ในอดีต(มุตะก็อดดิมูน) เช่น เชคกุลัยนีได้ใช้เป็นคำจำกัดความรายชื่อบรรดาเชค(อาจารย์)ของเขา เนื่องจากเชคกุลัยนีได้รายงานฮะดีษจำนวนมากมายที่มาจากอาจารย์กลุ่มนี้ จนกลายเป็นเรื่องปกติในหมู่นักรายงานฮะดีษรุ่นก่อน อันเป็นที่รู้กันดีว่า มะชายิค(บรรดาอาจารย์)กลุ่มนี้มัชฮูร เป็นที่เลื่องลือในความน่าเชื่อถือด้านการรายงานฮะดีษโดยไม่จำเป็นต้องเอ่ยชื่อพวกเขาซ้ำบ่อยๆในสะนัดของทุกๆฮะดีษ

ปัจจุบันการระบุสะนัดฮะดีษประเภทนี้ทำให้ผู้มีอคติต่อฮะดีษของอะฮ์ลุลบัยต์(อ) ถึงกับฮุกุ่มว่า ฮะดีษที่มีสะนัดในทำนองนี้เป็นฮะดีษระดับดออีฟ,ฮะดีษมัจญ์ฮูลหรือฮะดีษมุรซัล
  •  

L-umar


สายรายงานหะดีษของของสะฮัล

เมาลามุฮัมมัดซอและห์ อัลมาซินดะรอนีได้อธิบายว่า :

والظاهر أن محمد بن أبي عبد الله هو محمد بن جعفر الأسدي الثقة

เห็นได้ชัดเจนว่า มุฮัมมัด บินอบีอับดุลลอฮฺเขาคือ มุฮัมมัด บินญะอ์ฟัร อัลอะสะดี เชื่อถือได้ในการรายงาน
والعدة على هذا في جميع الموارد مشتملة على العدول والثقات فهذا الحديث صحيح لأن بواقي الرجال ثقات وعدول.
ส่วนบุคคลที่เหลือในกลุ่มนี้อยู่ในฐานะ อะดูล(มีคุณธรรม) และษิเกาะฮ์(เชื่อถือได้)ทั้งหมด ดังนั้นสายรายฮะดีษชนิดนี้จึงอยู่ในสถานะซอฮี๊ฮฺ  เพราะว่า ริญาล(นักรายงาน)ที่เหลือล้วนมีความอะดูลและษิเกาะฮ์ทั้งสิ้น

อ้างอิงจากชัรฮุ-อุศูลุลกาฟี โดยเมาลามุฮัมมัดซอและห์ อัลมาซินดะรอนี เล่ม 1 : 121


อาจมีคนแย้งว่า :

สะฮัล บินซิยาด เป็นนักรายงานที่ดออีฟ ดังนั้นสะนัดของสะฮัลจะซอฮี๊ฮฺได้อย่างไร ?



ตอบ قال العلامة المجلسي: «فلا يضرّ إذنْ ضعف سهل مع وجود ثقة مع سهل في مرتبته.
كتاب : تلامذة العلامة المجلسي والمجازون منه  ج 12 ص 30

อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซีอธิบายว่า : ไม่เป็นผลร้ายใด เหตุเพราะความดออีฟของสะฮัลในขณะที่มีนักรายงานฮะดีษที่ษิเกาะฮ์(เชื่อถือได้)กำกับติดอยู่กับสะฮัลในสายรายงานนั้น

อ้างอิงจากตะลามิซุล อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี วัลมะญาซูนะ บิฮี เล่ม 12 : 30


   เพราะฉะนั้นสะนัดที่สมบูรณ์ของฮะดีษบทนี้คือ

عَلِيُّ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ عَلاَّن، ومحمد بن أبي عبد الله، ومحمد بن الحسن، ومحمد بن عقيل الكليني عَنْ سَهْلِ بْنِ زِيَادٍ عَنِ ابْنِ مَحْبُوبٍ عَنْ عَلِيِّ بْنِ رِئَابٍ عَنِ ابْنِ أَبِي يَعْفُورٍ عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ (ع)..

อะลี บินมุฮัมมัด บินอัลลาน,มุฮัมมัด บินอบีอับดุลลอฮ์, มุฮัมมัด บินอัลฮาซัน(อัศ-ศ็อฟฟ้าร)และมุฮัมมัด บินอะกีล อัลกุลัยนี.
จากสะฮัล บินซิยาด จากอิบนิ มะห์บูบ จากอะลี บินริอาบ จากท่านอิบนิ อบียะอ์ฟูรรายงานจากท่านอิม่ามอบู อับดุลลอฮ์(อิม่ามญะอ์ฟัร ศอดิก) กล่าวว่า...
  •  

L-umar


หะดีษ : 16  

หะดีษที่ 15  ที่ชีอะฮ์รายงานตรงกับที่อะฮ์ลุสซุนนะฮ์รายงานดังนี้

حدثنا أحمد بن علي بن محمد المرهبي ثنا سلمة بن ابراهيم ثنا اسماعيل الحضرمي الكهيلي ثنا أبي علي عن أبيه عن جده عن سلمة بن كهيل عن مجاهد قال
 
شيعة على الحلماء العلماء الذبل الشفاه الأخيار الذين يعرفون بالرهبانية من أثر العبادة

الكتاب : حلية الأولياء وطبقات الأصفياء  ج 1 ص 86  المؤلف : أبو نعيم  الأصبهاني  الناشر : دار الكتاب العربي – بيروت   الطبعة الرابعة ، 1405

สะละมะฮ์ บินกุฮัยล์ จากมุญาฮิดเล่าว่า :

ชีอะฮ์อาลี คือผู้มีความสุภาพ  มีความรู้
เป็นผู้ที่ริมฝีปากทั้งสองแห้ง, เป็นคนดี  ซึ่งพวกเขาเป็นที่รู้จักด้วยความเคร่งครัดในศาสนาจากร่องรอยของการอิบาดะฮ์

ดูหนังสือ ฮิลยะตุลเอาลิยาอ์  โดยอบูนุอัยม์ อัลอิศฟะฮานี  เล่ม 1 : 86  หะดีษ 10  
  •  

L-umar


หะดีษ : 17

หะดีษชีอะฮ์อะลีจากตำราชีอะฮ์

مُحَمَّدُ بْنُ يَحْيَى عَنْ أَحْمَدَ بْنِ مُحَمَّدٍ عَنِ ابْنِ فَضَّالٍ عَنْ أَبِي جَمِيلَةَ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ عَلِيٍّ الْحَلَبِيِّ قَالَ سَمِعْتُ أَبَا عَبْدِ اللهِ (عَلَيْهِ السَّلام) يَقُولُ :... أَلا إِنَّ عَلِيّاً وَشِيعَتَهُ هُمُ الْفَائِزُونَ
تحقيق : مركز البحوث الكومبيوترية للعلوم الإسلامية قم ايران

มุฮัมมัด บินยะห์ยา จากอะหฺมัด บินมุฮัมมัด จากอิบนิฟัฎฎอลจากอบีญะมีละฮ์ จากท่านมุฮัมมัด บินอะลีอัลฮะละบีเล่าว่า :

ฉันได้ยินอิม่ามอบูอับดุลลอฮฺ (อิม่ามญะอ์ฟัร ศอดิก)อะลัยฮิสสลาม กล่าวว่า :  .....

พึงรู้เถิดว่า แท้จริงอะลีและชีอะฮ์ของเขา คือผู้ประสบชัยชนะ



สถานะฮะดีษ  : มุวัษษัก   ดูอัลกาฟี เล่ม 8  โดยอัลกุลัยนี ฮะดีษที่ 484

ตรวจทานโดยมัรกะซุล บุฮูซ คอมพิวเตอร์ ลิลอุลูมิลอิสลามียะฮ์ เมืองกุม อิหร่าน
  •  

L-umar



หะดีษ : 18

หะดีษชีอะฮ์อะลีจากตำราชีอะฮ์

مُحَمَّدُ بْنُ يَحْيَى عَنْ أَحْمَدَ بْنِ مُحَمَّدِ بْنِ عِيسَى عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ إِسْمَاعِيلَ عَنْ مَنْصُورٍ بُزُرْجَ عَنْ مُفَضَّلٍ قَالَ قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ ع إِيَّاكَ وَ السَّفِلَةَ فَإِنَّمَا شِيعَةُ عَلِيٍّ مَنْ عَفَّ بَطْنُهُ وَ فَرْجُهُ وَ اشْتَدَّ جِهَادُهُ وَ عَمِلَ لِخَالِقِهِ وَ رَجَا ثَوَابَهُ وَ خَافَ عِقَابَهُ فَإِذَا رَأَيْتَ أُولَئِكَ فَأُولَئِكَ شِيعَةُ جَعْفَرٍ
الكافي ج : 2  ص :  233

มุฮัมมัด บินยะห์ยา จากอะหมัด บินมุฮัมมัด บินอีซา จากมุฮัมมัด บินอิสมาอีล จากมันซูร บุซุรญะ จากมุฟัฎฎ็อลเล่าว่า

ท่านอบูอับดุลลอฮฺ (อิม่ามญะอ์ฟัร ศอดิก) อะลัยฮิสสลามกล่าวว่า  :

ท่านจงมีความถ่อมตัว  เพราะแท้จริงชีอะฮ์อะลีนั้นคือผู้ที่หักห้ามท้องของเขาและอวัยวะลับของเขาจากสิ่งฮะร่าม  และเขาได้ญิฮาดอย่างหนัก และเขาทำอามั้ลเพื่อผู้สร้างของเขา และหวังษะวาบของพระองค์ และกลัวอิกอบของพระองค์  เพราะฉะนั้นหากท่านเห็นบุคคลเหล่านั้น  พวกเขาเหล่านั้นคือชีอะฮ์ของญะอ์ฟัร



สถานะฮะดีษ : ซอฮี๊ฮฺ

ดูหนังสืออัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี   เล่ม 2 หน้า 233 หะดีษ 9

ตรวจทานโดยมัรกะซุล บุฮูซ คอมพิวเตอร์ ลิลอุลูมิลอิสลามียะฮ์ เมืองกุม อิหร่าน
  •  

L-umar


หะดีษ : 19

หะดีษชีอะฮ์อะลี จากตำราชีอะฮ์

وَ رَوَى الْعَبَّاسُ بْنُ بَكَّارٍ الضَّبِّيُّ قَالَ حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ سُلَيْمَانَ الْكُوفِيُّ الْبَزَّازُ قَالَ حَدَّثَنَا عَمْرُو بْنُ خَالِدٍ عَنْ زَيْدِ بْنِ عَلِيٍّ عَنْ أَبِيهِ عَلِيِّ بْنِ الْحُسَيْنِ عَنْ أَبِيهِ الْحُسَيْنِ بْنِ عَلِيٍّ عَنْ أَبِيهِ أَمِيرِ الْمُؤْمِنِينَ عَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ ع قَالَ...
الْمُؤْمِنُ عَلَى أَيِّ الْحَالاتِ مَاتَ وَ فِي أَيِّ يَوْمٍ وَ سَاعَةٍ قُبِضَ فَهُوَ صِدِّيقٌ شَهِيدٌ وَ لَقَدْ سَمِعْتُ حَبِيبِي رَسُولَ اللَّهِ ص يَقُولُ لَوْ أَنَّ الْمُؤْمِنَ خَرَجَ مِنَ الدُّنْيَا وَ عَلَيْهِ مِثْلُ ذُنُوبِ أَهْلِ الْأَرْضِ لَكَانَ الْمَوْتُ كَفَّارَةً لِتِلْكَ الذُّنُوبِ ثُمَّ قَالَ ع مَنْ قَالَ  لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ بِإِخْلَاصٍ فَهُوَ بَرِي‏ءٌ مِنَ الشِّرْكِ وَ مَنْ خَرَجَ مِنَ الدُّنْيَا لَا يُشْرِكُ بِاللَّهِ شَيْئاً دَخَلَ الْجَنَّةَ ثُمَّ تَلَا هَذِهِ الْآيَةَ إِنَّ اللَّهَ لا يَغْفِرُ أَنْ يُشْرَكَ بِهِ وَ يَغْفِرُ ما دُونَ ذلِكَ لِمَنْ يَشاءُ (النساء -: 48 -) مِنْ شِيعَتِكَ وَ مُحِبِّيكَ يَا عَلِيُّ قَالَ أَمِيرُ الْمُؤْمِنِينَ ع فَقُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ هَذَا لِشِيعَتِي قَالَ إِي وَ رَبِّي إِنَّهُ لِشِيعَتِكَ وَ إِنَّهُمْ لَيَخْرُجُونَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ مِنْ قُبُورِهِمْ وَ هُمْ يَقُولُونَ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ مُحَمَّدٌ رَسُولُ اللَّهِ عَلِيُّ بْنُ أَبِي طَالِبٍ حُجَّةُ اللَّهِ فَيُؤْتَوْنَ بِحُلَلٍ خُضْرٍ مِنَ الْجَنَّةِ وَ أَكَالِيلَ مِنَ الْجَنَّةِ وَ تِيجَانٍ مِنَ الْجَنَّةِ وَ نَجَائِبَ مِنَ الْجَنَّةِ فَيَلْبَسُ كُلُّ وَاحِدٍ مِنْهُمْ حُلَّةً خَضْرَاءَ وَ يُوضَعُ عَلَى رَأْسِهِ تَاجُ الْمَلِكِ وَ إِكْلِيلُ الْكَرَامَةِ ثُمَّ يَرْكَبُونَ النَّجَائِبَ فَتَطِيرُ بِهِمْ إِلَى الْجَنَّةِ لا يَحْزُنُهُمُ الْفَزَعُ الْأَكْبَرُ وَ تَتَلَقَّاهُمُ الْمَلائِكَةُ هذا يَوْمُكُمُ الَّذِي كُنْتُمْ تُوعَدُونَ (الأنبياء -: 103)
 -
كتاب :  من لا يحضره الفقيه للصدوق ج 4 ص 411  ح : 5896

อับบาส บินบุกก้าร อัฎ-ฎ็อบบีรายงาน : เขาเล่าว่า  มุฮัมมัด บินสุลัยมาน อัลกูฟี อัลบัซซ้ารได้เล่าให้เราฟัง เขากล่าวว่า อัมรู บินคอลิดเล่าให้เราฟัง จากเซดบินอะลี จากบิดาเขาคือ อะลี บินอัลฮูเซน จากบิดาเขาคือ อัลฮูเซน บินอะลี จากบิดาเขาคือ

ท่านอมีรุลมุอ์มินีน อะลี บินอบีฏอลิบ อะลัยฮิมุสสลามกล่าวว่า...

มุอ์มิน(ผู้ศรัทธา)ไม่ว่าเขาได้เสียชีวิตลงในสภาพใดก็ตาม และในวันใดหรือชั่วโมงใดก็ตามที่เขาถูกรับ(เอาดวงวิญญาณไป) เขาคือผู้ตายซิดดี๊กและชะฮีด ขอยืนยันว่าฉันได้ยิน

ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า :  

หากแม้นว่ามุอ์มินนั้นได้ออกจากดุนยา และเขามีความผิดเช่นความความผิดของชาวโลก แน่นอนการตายนั้นจะเป็นการไถ่โทษให้กับความผิดเหล่านั้น  

จากนั้นท่าน(ศ)ได้กล่าวว่า  : ผู้ใดก็ตามที่กล่าวคำว่า ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮ์ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เท่ากับเขาคือผู้ปลอดภัยจากการตั้งภาคี และผู้ใดออกจากดุนยาโดยที่เขาไม่ได้ตั้งภาคีต่ออัลลอฮ์ด้วยสิ่งใด เขาก็จะได้เข้าสวรรค์  แล้วท่าน(ศ)ได้อ่านโองการ  

(แท้จริงอัลลอฮฺ จะไม่ทรงอภัยโทษแก่การที่สิ่งหนึ่งจะถูกให้มีภาคีขึ้นแก่พระองค์ และพระองค์จะทรงอภัยให้แก่สิ่งอื่นจากนั้น สำหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ ) บทที่ 4 : 48     จากชีอะฮ์ของท่านและผู้ที่รักท่าน  โอ้อะลี

ท่านอิม่ามอมีรุลมุอ์มินีนเล่าว่า : ฉันจึงกล่าวว่า โอ้ท่านรอซูลุลลอฮ์  สิ่งนี้สำหรับชีอะฮ์ของฉันหรือ ?

ท่าน(ศ)ตอบว่า  ใช่แล้ว  ด้วยนามแห่งองค์อภิบาลของฉัน แท้จริงมันสำหรับชีอะฮ์ของท่าน  และแท้จริงพวกเขาแน่นอนจะออกมาในวันกิยามะฮ์จากสุสานของพวกเขาโดยพวกเขาจะกล่าวคำว่า
لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ مُحَمَّدٌ رَسُولُ اللَّهِ عَلِيُّ بْنُ أَبِي طَالِبٍ حُجَّةُ اللَّهِ
ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺและมุฮัมมัดคือรอซูลุลลอฮ์ อะลีบินอบีตอลิบคือฮุจญะตุลลอฮฺ
พวกเขา(ชีอะฮ์อะลี)จะได้รับเสื้อคลุมสีเขียว,พวงมาลัย,มงกุฎและสัตว์พาหนะอย่างดีจากสวรรค์ ทุกคนจากพวกเขาจะได้สวมใส่เสื้อคลุมสีเขียว มงกุฎกษัตริย์จะถูกสวมบนศรีษะเขาและได้คล้องพวงมาลัยอันมีเกียรติ จากนั้นพวกเขาจะได้ขี่สัตว์พาหนะอย่างดี แล้วมันจะพาพวกเขาโบยบินไปสวรรค์ (ดังที่อัลลอฮ์ตรัสว่า)

لَا يَحْزُنُهُمُ الْفَزَعُ الْأَكْبَرُ وَتَتَلَقَّاهُمُ الْمَلَائِكَةُ هَذَا يَوْمُكُمُ الَّذِي كُنْتُمْ تُوعَدُونَ

ความตื่นตระหนกอันยิ่งใหญ่จะไม่ทำให้พวกเขาเศร้าโศก และมลาอิกะฮ์จะพบพวกเขาแล้วกล่าวว่า นี่คือวันของพวกท่านซึ่งพวกท่านได้ถูกสัญญาไว้ (บทที่ 21 : 103)

ดูหนังสือ มันลา ยะหฺฎุรฮุล ฟะกีฮฺ โดยเชคศอดูก  หะดีษที่ 5896
  •  

L-umar


หะดีษ : 20

อะฮ์ลุสซุนนะฮ์รายงาน

حَدَّثَنَا مَحْفُوْظُ بْنُ أَبِيْ تَوْبَةَ ، ناَ يَزِيدُ بْنُ مَوْهَبٍ ، ناَ عِيسَى بْنُ يُونُسَ ، عَنْ مُجَالِدٍ ، عَنِ الشَّعْبِيِّ ، عَنْ خُفَافِ بْنِ عَرَابَةَ الْعَبْسِيِّ ، عَنْ عُثْمَانَ بْنِ عَفَّانَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ:
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ :  « اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِلْأَنْصَارِ الَّذِينَ أَقاَمَ اللهُ عَزَّ وَجَلَّ بِهِم الدِّيْنَ وَالْإِيْماَن الَّذِينَ آوَوْنِي وَنَصَرُوْنِي وَآزَرُوْنِي وَحَمَوْنِي وَهُمْ أَصْحاَبِيْ فِي الدُّنْياَ وَ شِيْعَتِيْ فِي الْآخِرَةِ وَأَوَّلُ مَن يَدْخُلُ بُحْبُوحَةَ الْجَنَّةِ مِنْ أُمَّتِي »

كتاب : الآحاد والمثاني لابن أبي عاصم (206 - 287 هـ)  
ج 5 ص 89 ح 1513


ท่านอุษมาน บินอัฟฟานเล่าว่า :    ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า   :  


โอ้อัลลอฮ์โปรดอภัยให้กับบรรดาอันศ็อร(ผู้ช่วยเหลือฉัน) พวกเขาคือบรรดาผู้ที่อัลลอฮ์ทรงทำให้ศาสนานั้นดำรงอยู่เพราะพวกเขา

(ขออัลลอ์ทรงโปรดอภัยให้กับ) ความศรัทธาของบรรดาผู้ที่ ให้ที่พักพิงแก่ฉัน  ช่วยเหลือฉัน  ให้คำปรึกษาแก่ฉัน  และปกป้องฉัน  และพวกเขาคืออัศฮาบของฉันในโลกดุนยา และเป็นชีอะฮ์ของฉันในโลกอาคิเราะฮ์  และเป็นบุคคลแรกที่จะเข้าไปพำนักในสรวงสวรรค์จากประชาชาติของฉัน


สถานะหะดีษ   :  ฮาซัน (ดี)  

ดูอัลอาฮ๊าด วัลมะษานี โดนอิบนิ อบีอาศิม    เล่ม  5 : 89 หะดีษ 1513


อ้างอิงการวิเคราะห์สายรายงานหะดีษนี้จากเวบ ดูร็อร เน็ต

http://www.dorar.net/enc/hadith/%D8%B4%D9%8A%D8%B9%D8%AA%D9%8A/yj



ท่านจะสังเกตุได้ว่า  ท่านนบี(ศ)เรียก ผู้ให้การช่วยเหลือท่านและสนับสนุนแนวทางของท่านว่า   ชีอะฮ์   ไม่ใช่  อะฮ์ลุสซุนนะฮ์
  •  

L-umar


หะดีษ  : 21


อะฮ์ลุสซุนนะฮ์รายงาน

هذا ما جاء عن رسول الله صلى الله عليه وآله وسلم بحق الشيعة والناقل لم يكن شيعياً

นี่คือสิ่งที่มาจากท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ) ถึงสัจธรรมของชีอะฮ์ และผู้รายงานมิใช่ ชีอะฮ์

เราพบในเวบชื่อ  อิสลามเวบ ตามที่อยู่นี้
http://www.islamweb.net/hadith/display_hbook.php?hflag=1&bk_no=515&pid=322051

ทางเวบดังกล่าว ได้ยกหะดีษมัรฟู๊อฺ(มีสายสืบถึงท่านนบี)บทหนึ่งมาตรวจสอบ เป็นหะดีษลำดับที่ 35 คือ



 أَخْبَرَنَا عُمَرُ الْكَاغَدِيُّ ، حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ يَحْيَى الصُّوفِيُّ ، حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ الْحَسَنِ بْنِ الْفُرَاتِ الْقَزَّازُ ،

حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ مُنْتَصِرٍ ، عَنْ أَبِي هَارُونَ الْعَبْدِيِّ ، عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ قَالَ :

نَظَرَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِلَى عَلِيٍّ عَلَيْهِ السَّلامُ فَقَالَ : \\\" هَذَا وَشِيعَتُهُ هُمُ الْفَائِزُونَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ \\\" .

( หะดีษที่มีสายรายงานสืบถึงท่านรอซูลฯ)

อุมัร อัลกาเฆาะดีได้บอกเล่าแก่เรา   อะหมัด บินยะห์ยา อัซ-ซูฟีเล่าให้เราฟัง ยะห์ยา บินอัลฮาซัน บินอัลฟุรอต อัลก็อซซ๊าซเล่าให้เราฟัง  อับดุลลอฮ์ บินมุนตะศิรเล่าให้เราฟัง  จากอบีฮารูน อัลอับดี  จากท่านอบีสะอีด อัลคุดรี เล่าว่า  :

ท่านรอซูลุลลอฮ์ (ศ) ได้มองไปที่ท่านอะลี(อ) พลางกล่าวว่า  

ชายคนนี้ และชีอะฮ์ของเขา   คือบรรดาผู้ประสบความสำเร็จ ในวันกิยามะฮ์



ฮุก่มของหะดีษบทนี้คือ :

الحكم المبدئي: إسناد شديد الضعف فيه أبو هارون العبدي وهو متروك الحديث.

สายรายงานหะดีษนี้  " ดออีฟมาก "  เพราะมีนักรายงานชื่อ " อบูฮารูน อัลอับดี "  ซึ่งเขาผู้นี้  มัตรู๊ก หะดีษ.

สรุป
เพราะ " อบูฮารูน อัลอับดี "  คนเดียวทำให้หะดีษชีอะฮ์อะลีบทนี้  ดออีฟ



ทีนี้ขอให้ท่านมาดูหะดีษบทอื่นที่อบูฮารูน อัลอับดี รายงานไว้ในตำราซุนนี่บ้าง


หนังสือ มุสนัดอิหม่ามอะหมัด  หะดีษที่ 11683  
ฉบับตรวจทานโดยเชคชุเอบ อัลอัรนะอูฏี


عَنْ أَبِي هَارُونَ الْعَبْدِيِّ وَمَطَرٌ الْوَرَّاقُ عَنْ أَبِي الصِّدِّيقِ النَّاجِيِّ عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ قَالَ

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ تُمْلَأُ الْأَرْضُ جَوْرًا وَظُلْمًا فَيَخْرُجُ رَجُلٌ مِنْ عِتْرَتِي يَمْلِكُ سَبْعًا أَوْ تِسْعًا فَيَمْلَأُ الْأَرْضَ قِسْطًا وَعَدْلًا    تعليق شعيب الأرنؤوط : حديث صحيح

จากอบีฮารูน อัลอับดี และมะฏ็อรอัลวัรรอก จากท่านอบีซิดดี๊ก อันนาญี จากอบีสะอีด อัลคุดรี เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า ...
เชคชุเอบ อัลอัรนะอูฏีกล่าวว่า  หะดีษนี้ เศาะหิ๊หฺ ( ถูกต้อง )



หนังสือ ซอฮีฮุ วะดออีฟุ สุนันอิบนิมาญะฮ์  หะดีษที่ 247
ฉบับตรวจทานโดยเชค มุฮัมมัด นาซิรุดดีน อัลบานี


عَنْ أَبِى هَارُونَ الْعَبْدِىِّ عَنْ أَبِى سَعِيدٍ الْخُدْرِىِّ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- قَالَ

« سَيَأْتِيكُمْ أَقْوَامٌ يَطْلُبُونَ الْعِلْمَ فَإِذَا رَأَيْتُمُوهُمْ فَقُولُوا لَهُمْ مَرْحَبًا مَرْحَبًا بِوَصِيَّةِ رَسُولِ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- وَاقْنُوهُمْ ». قُلْتُ لِلْحَكَمِ مَا اقْنُوهُمْ قَالَ عَلِّمُوهُمْ..  تحقيق الألباني :حسن ،

จากอบีฮารูน อัลอับดี จากท่านอบูสะอีด อัลคุดรี จากท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ) กล่าวว่า...
เชคอัลบานี กล่าวว่า  หะดีษนี้ ฮาซัน ( ดี )



คำถามคือ  มาตรฐานในการระบุสถานะของ นายอบูฮารูน อัลอับดีคืออะไร ???

หะดีษบทหนึ่งท่านบอกว่า อบีฮารูน อัลอับดี มีสถานะรายงาน เศาะหิ๊หฺ

หะดีษบทหนึ่งท่านบอกว่า อบีฮารูน อัลอับดี มีสถานะรายงาน ฮาซัน

หะดีษบทหนึ่งท่านบอกว่า อบีฮารูน อัลอับดี มีสถานะรายงาน ดออีฟ


โปรดพิจารณาเองเถิดว่า พวกวาฮาบีได้เล่นลิ้นกับหะดีษของท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)อย่างไร ?

ขอชูโก้รต่ออัลเลาะฮ์ที่ทรงใส่สัจธรรมชีอะฮ์อะลีไว้ในปากของผู้ที่ไม่ใช่ชีอะฮ์ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ
  •  

L-umar


หะดีษ : 22

หะดีษชีอะฮ์อะลีจากตำราซุนนี่



สะนัดคือ สายรายงาน  ส่วนมะตั่นคือตัวบทหรือเนื้อหาของหะดีษ

أَخْبَرَناَ أَبُو الْقَاسِمِ بْنُ السَّمَرْقَنْدِىُّ أنبأنا عَاصِمُ بْنُ الْحَسَنِ أنبأنا أَبُو عُمَرَ بْنُ مَهْدِيٍّ

أنبأنا أَبُو الْعَبَّاسِ بْنُ عُقْدَةٍ أنبأنا مُحَمَّدُ بْنُ أَحْمَدَ بْنُ الْحَسَنِ الْقَطْوَانِيُّ أنبأنا إِبْرَاهِيمُ بْنُ أَنَسٍ الْأَنْصَارِيُّ

أنبأنا إِبْرَاهِيمُ بْنُ جَعْفَرِ بْنِ عَبْدِ اللهِ بْنِ مُحَمَّدِ بْنِ مَسْلَمَةَ عَنْ أَبِي الزُّبَيْرِ عَنْ جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ قاَلَ :

كُنَّا عِنْدَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَقْبَلَ عَلِيُّ بْنُ أَبِي طَالِبٍ

فَقاَلَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَدْ أَتاَكُمْ أَخِيْ ثُمّ الْتَفَتَ إِلَى الْكَعْبَةِ فَضَرَبَهاَ بِيَدِهِ

ثُمَّ قاَلَ وَالَّذِي نَفْسِي بِيَدِهِ إِنَّ هَذَا وَشِيْعَتَهُ لَهُمُ الْفاَئِزُوْنَ يَوْمَ الْقِياَمَةِ

ثُمَّ قاَلَ إِنَّهُ أَوَّلُكُمْ إِيْماَناً مَعِيْ وَأَوْفاَكُمْ بِعَهْدِ اللهِ وَأَقْوَمُكُمْ بِأَمْرِ اللهِ وَأَعْدَلُكُمْ فِي الرَّعِيَّةِ

وَأَقْسَمُكُمْ بِالسَّوِيَّةِ وَأَعْظَمُكُمْ عِنْدَ اللهِ مَزِيَّةً قاَلَ

وَنَزَلَتْ \\\" إِنَّ الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ أُولَئِكَ هُمْ خَيْرُ الْبَرِيَّةِ

كتاب : تاريخ دمشق لابن عساكر   ج 42  ص 371


สายรายงาน

อบุลกอสิม บินอัสสะมัรกอนดี เล่าให้ฉันฟัง ► อาศิม บินอัลฮาซัน ► อบูอุมัร บินมะฮ์ดี ►

อบุลอับบาส บินอุกดะฮ์ ► มุฮัมมัด บินอะหมัด บินอัลฮาซัน อัลก็อฏวานี ►

อิบรอฮีม บินอะนัส อัลอันศอรี ► อิบรอฮีม บินญะอ์ฟัร บินอับดุลลอฮ์ บินมุฮัมมัด บินมัสละมะฮ์  ►

จากอบิส ซุเบร ► จากท่านญาบิร บินอับดุลลอฮ์  รอดิยัลลอฮุ อันฮุ เล่าว่า


ตัวบทหะดีษ

พวกเราอยู่กับท่านนบี(ศ) แล้วทันใดนั้นท่านอะลีได้เข้ามาหา  ท่านนบี(ศ)กล่าวว่า

แท้จริง น้องชายของฉันได้มาหาพวกท่าน  จากนั้นท่านหันไปยังอัลกะอ์บะฮ์แล้วตบลงไปที่มันด้วยมือของท่าน จากนั้นท่านกล่าวว่า  

ขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของฉันอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ว่า    แท้จริงชายคนนี้ (อะลี) กับชีอะฮ์ของเขา  

คือบรรดาผู้ประสบความสำเร็จในวันกิยามะฮ์


อ้างอิงจากหนังสือ

ตารีคดามัสกัส  โดยอิบนุอะซากิร  เล่ม 42 หน้า 371
  •  

L-umar


เมื่อพวกท่านไม่สามารถหาหะดีษ « คำอะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ » มาแสดงกับฝ่ายชีอะฮ์ได้

ทางออกเพียงทางเดียวคือกล่าวว่า   « สะนัดหะดีษชีอะฮ์ » เชื่อถือไม่ได้

เพราะฉะนั้นเชิญลงมือวิจารณ์สะนัดได้ ณ. บัดนี้



1.   อบุลกอสิม บินอัสสะมัรกอนดี เล่าให้ฉันฟัง ►
2.   อาศิม บินอัลฮาซัน ►
3.   อบูอุมัร บินมะฮ์ดี ►
4.   อบุลอับบาส บินอุกดะฮ์ ►
5.   มุฮัมมัด บินอะหมัด บินอัลฮาซัน อัลก็อฏวานี ►
6.   อิบรอฮีม บินอะนัส อัลอันศอรี ►
7.   อิบรอฮีม บินญะอ์ฟัร บินอับดุลลอฮ์ บินมุฮัมมัด บินมัสละมะฮ์  ►
8.   จากอบิส ซุเบร ►
9.   จากท่านญาบิร บินอับดุลลอฮ์  รอดิยัลลอฮุ อันฮุ เล่าว่า




รายงานโดย► จากท่านญาบิร บินอับดุลลอฮ์   เป็นซอฮาบะฮ์
รายงานโดย► อบิส ซุเบร
รายงานโดย► อิบรอฮีม บินญะอ์ฟัร บินอับดุลลอฮ์ บินมุฮัมมัด บินมัสละมะฮ์
รายงานโดย► อิบรอฮีม บินอะนัส อัลอันศอรี
รายงานโดย► มุฮัมมัด บินอะหมัด บินอัลฮาซัน อัลก็อฏวานี
รายงานโดย► อบุลอับบาส บินอุกดะฮ์
รายงานโดย► อบูอุมัร บินมะฮ์ดี
รายงานโดย► อาศิม บินอัลฮาซัน
รายงานโดย► อบุลกอสิม บินอัสสะมัรกอนดี
รายงานคนสุดท้ายโดย► อิบนุ อะซากิร  เจ้าของหนังสือตารีคดามัสกัส
  •  

L-umar



หะดีษ : 23

หะดีษชีอะฮ์อะลี ที่อะฮ์ลุลบัยต์รายงาน


حَدَّثَناَ الْحُسَيْنُ بْنُ زَيْدٍ ،  عَنْ جَعْفَرِ بْنِ مُحَمَّدٍ ، عَنْ أَبِيْهِ مُحَمَّدِ بْنِ عَلِيِّ ، عَنْ أَبِيْهِ عَلِيِّ بْنِ الْحُسَيْنِ ، عَنْ أَبِيْهِ الْحُسَيْنِ ، عَنْ أَبِيْهِ عَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ عليهم السلام قاَلَ :

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ : يَا عَلِيُّ بَشِّرْ شِيْعَتَكَ وَأَنْصاَرَكَ...

كتاب : الخصال للشيخ الصدوق   ج 1 ص 444  ح 10


อัลฮูเซน บินเซด เล่าให้เราฟัง จากอิม่ามญะอ์ฟัร บินมุฮัมมัด  จากบิดาเขา อิม่ามมุฮัมมัด บินอะลี จากบิดาเขา อิม่ามอะลี บินอัลฮูเซน

จากบิดาเขา อิม่ามฮูเซน  จากบิดาเขาท่านอิม่ามอะลี บินอบีตอลิบ อะลัยฮิมุสสลาม เล่าว่า :


ท่านรอซูลุลลอฮ์ (ศ) กล่าวว่า  : โอ้อะลี  จงแจ้งข่าวดีกับชีอะฮ์ของเจ้า  และผู้ให้การสนับสนุนของเจ้า...


อ้างอิงจากหนังสือ    อัลคิศ็อล  โดยเชคศอดู๊ก   เล่ม  1 : 444 หะดีษ 10
  •  

46 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้