Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 02:10:32 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,520
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 104
  • Online ever: 104
  • (วันนี้ เวลา 02:09:38 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 99
Total: 99

ค่ำที่ 6 สิงหาคม = 15 ชะอ์บาน

เริ่มโดย L-umar, สิงหาคม 04, 2009, 08:58:34 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar




วันที่ 15 เดือนชะอ์บาน  

ตรงกับ

ค่ำที่  6   เดือนสิงหาคม พ.ศ.2552




عَنْ زُرَارَةَ قَالَ قُلْتُ لِأَبِي جَعْفَرٍ ع مَا تَقُولُ فِي لَيْلَةِ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ

قَالَ يَغْفِرُ اللَّهُ عَزَّ وَ جَلَّ فِيهَا مِنْ خَلْقِهِ لِأَكْثَرَ مِنْ عَدَدِ شَعْرِ مِعْزَى كَلْبٍ وَ يُنَزِّلُ اللَّهُ عَزَّ وَ جَلَّ فِيهَا مَلَائِكَتَهُ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا وَ إِلَى الْأَرْضِ بِمَكَّةَ
 

                       
ซุรอเราะฮ์เล่าว่า  :

ฉันกล่าวกับท่านอบูญะอ์ฟัร(อิม่ามบาเก็ร) ว่า  ท่านจะกล่าวอะไรในค่ำที่ 15 ของเดือนชะอ์บาน ?

ท่านตอบว่า  : อัลเลาะฮ์ อัซซะวะญัลจะทรงให้อภัยส่วนหนึ่งจากบ่าวของพระองค์ในคืนนั้น มากยิ่งกว่าขนแพะ สุนัข

และอัลเลาะฮ์ อัซซะวะญัลจะให้มลาอิกะฮ์ของพระองค์ลงมาในคืนนั้นยังชั้นฟ้าดุนยา และที่แผ่นดิน ณ.เมืองมักกะฮ์



สถานะหะดีษ  :  เศาะหิ๊หฺ

ดูวะซาอิลุชชีอะฮ์  เล่ม  8 :106 หะดีษที่ 10181
  •  

L-umar



ท่านนบี(ศ) กล่าวว่า  :

إِنَّ اللَّهَ تَعَالَى يَنْزِلُ لَيْلَةَ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا فَيَغْفِرُ لأَكْثَرَ مِنْ عَدَدِ شَعَرِ غَنَمِ كَلْبٍ


แท้จริงอัลลอฮ์ ตะอาลา จะทรงลงมาในคืนที่ 15 ชะอ์บานยังชั้นฟ้าดุนยา  แล้วจะทรงให้อภัย (ปวงบ่าว) มากมายยิ่งกว่าจำนวนขนแพะ สุนัข


 

สุนัน อิบนิมาญะฮ์  หะดีษที่  1452


สถานะ  : เศาะหิ๊หฺ  


ดูซิลซิละตุซ – ซอฮีฮะฮ์  โดยเชคอัลบานี  เล่ม 3 : 218 หะดีษที่  1144
  •  

L-umar



ท่านอิม่ามอะลี อะลัยฮิสสลามกล่าวว่า

إن الله تعالى اطلع إلى الأرض فاختار لنا شيعة ينصروننا و يفرحون لفرحنا و يحزنون لحزننا


แท้จริงอัลเลาะฮ์ ตะอาลาทรงทอดพระเนตรมายังโลก  แล้วทรงเลือกชีอะฮ์ให้สำหรับพวกเรา  พวกเขา( ชีอะฮ์ ) จะคอยให้การช่วยเหลือพวกเรา

และพวกเขา(ชีอะฮ์) จะมีความยินดีต่อความสุขของพวกเรา และพวกเขาจะมีความเสียใจต่อความทุกข์ของพวกเรา


อ้างอิงจากหนังสือ

ฆุเราะรุลฮิกัม โดยอับดุลวาเฮ็ด   เล่ม 1 : 61หะดีษที่ 2049





นิซฟู  ชะอ์บาน วันแห่งความสุขหรือความเศร้า  ???
  •  

L-umar




คืนที่  15    เดือนชะอ์บาน  ปีฮิจเราะฮ์ศักราชที่   255

อัลเลาะฮ์ ตะอาลาได้ประทานบุตรชายให้กับท่านอิม่ามที่  11  คือ

อิม่าม อบูมุฮัมมัด  ฮาซัน อัสการี  (อะลัยฮิสลาม )  นามของเด็กน้อยคือ




มุฮัมมัด  อัลมะฮ์ดี (อ)
  •  

L-umar



แท้จริงท่านนบี(ศ)กล่าวว่า


عَنْ أَبِى سَعِيدٍ الْخُدْرِىِّ أَنَّ النَّبِىَّ -صلى الله عليه وسلم- قَالَ « يَكُونُ فِى أُمَّتِى الْمَهْدِىُّ


ในอุมมะฮ์ของฉันจะปรากฏ (ชายชื่อ)  อัลมะฮ์ดี  


สถานะหะดีษ  : ฮาซัน    ดูเศาะฮีฮุ อิบนิมาญะฮฺ   โดยเชคอัลบานี  หะดีษที่  3299

มีหะดีษรายงานว่า   ช่วงเวลาที่  อัลมะฮ์ดี ผู้นี้ปรากฏตัว เขาจะอยู่บนโลกประมาณ 7 – 9  ปี




ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า  

تُمْلَأُ الْأَرْضُ ظُلْمًا وَجَوْرًا ثُمَّ يَخْرُجُ رَجُلٌ مِنْ عِتْرَتِي يَمْلِكُ سَبْعًا أَوْ تِسْعًا فَيَمْلَأُ الْأَرْضَ قِسْطًا وَعَدْلًا


( ในขณะที่ )โลกกำลังเต็มไปด้วยความอธรรมและการกดขี่  ต่อจากนั้นจะมีชายผู้หนึ่งจากอิตเราะฮ์(วงศ์วาน)ของฉันปรากฏออกมา

เขาจะปกครอง(โลกอยู่ประมาณ) เจ็ดหรือเก้าปี   เขาจะทำให้โลกเต็มไปด้วยเสมอภาคและความยุติธรรม



สถานะหะดีษ   : เศาะหิ๊หฺ  

ดูมุสนัด อิม่ามอะหมัด  หะดีษที่ 111239  

ตรวจทานโดยเชคชุเอบ อัลอัรนะอูฏี
  •  

L-umar


ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า


لَا تَقُومُ السَّاعَةُ حَتَّى تَمْتَلِئَ الْأَرْضُ ظُلْمًا وَعُدْوَانًا قَالَ ثُمَّ يَخْرُجُ رَجُلٌ مِنْ عِتْرَتِي أَوْ مِنْ أَهْلِ بَيْتِي يَمْلَؤُهَا قِسْطًا وَعَدْلًا كَمَا مُلِئَتْ ظُلْمًا وَعُدْوَانًا

วันกิยามะฮ์จะยังคงไม่เกิดขึ้น จนกว่าโลกนั้นจะเต็มไปด้วยความอธรรมและความเป็นศัตรู    

ท่านกล่าวว่า  ต่อจากนั้นจะมีชายผู้หนึ่งที่มาจาก " อิตเราะฮ์ของฉัน " หรือมาจาก " อะฮ์ลุลบัยต์ ของฉัน  " ปรากฏออกมา

เขาจะเติมโลกให้เต็มไปด้วยความเป็นธรรมและความยุติธรรม เหมือนที่(ก่อนหน้านี้)มันเต็มไปด้วยความอธรรมและการกดขี่




สถานะหะดีษ   : เศาะหิ๊หฺ  

ดูมุสนัด อิม่ามอะหมัด  หะดีษที่ 10887  

ตรวจทานโดยเชคชุเอบ อัลอัรนะอูฏี
  •  

L-umar



ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า


الْمَهْدِىُّ مِنْ عِتْرَتِى مِنْ وَلَدِ فَاطِمَةَ

อัลมะฮ์ดี  นั้นมาจากเชื้อสายของฉัน , จากลูกของฟาฏิมะฮฺ (บุตรีของฉัน)



สถานะหะดีษ   : เศาะหิ๊หฺ  

ดูสุนันอบูดาวูด  หะดีษที่ 4286 เศาะฮีฮุอิบนิมาญะฮ์  หะดีษที่ 3301  

ตรวจทานโดยเชคอัลบานี
  •  

L-umar




เรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับอิม่ามอัลมะฮ์ดีที่มัซฮับชีอะฮ์มีหลักฐานไม่ตรงกับพี่น้องอะฮ์ลุสสุนนะฮ์คือ




หนึ่ง-

ซุนนี่กล่าวว่า  อัลมะฮ์ดีสืบเชื้อสายมาจากท่านอิม่ามฮาซัน    
     
ฝ่ายชีอะฮ์กล่าวว่า  ท่านสืบเชื้อสายมาจากอิม่ามฮูเซน



สอง-

ซุนนี่กล่าวว่า   อัลมะฮ์ดี ยังไม่เกิด  

ฝ่ายชีอะฮ์กล่าวว่า  ท่านเกิดคืนที่ 15 เดือนชะอ์บาน ปีฮิจเราะฮ์ศักราชที่  255



สาม-

ซุนนี่ได้บิดเบือนว่า อัลมะฮ์ดี คือบุตรของชายชื่อ มุฮัมมัด  

ฝ่ายชีอะฮ์กล่าวว่า  อัลมะฮ์ดี คือบุตรชายของอิม่ามฮาซัน อัสการี




เราจะตอบสามประเด็นที่แตกต่างนี้ด้วยหะดีษจากตำราชีอะฮ์  อินชาอัลเลาะฮ์....
  •  

L-umar



หนึ่ง-

ฝ่ายชีอะฮ์กล่าวว่า  ท่านอิม่ามมะฮ์ดีสืบเชื้อสายมาจากอิม่ามฮูเซน  ไม่ใช่อิม่ามฮาซัน




อะฮ์ลุลบัยต์รายงาน


رَوَي أَبُوْ جَعْفَرٍ مُحَمَّدُ بْنُ عَلِيِّ بْنِ الْحُسَيْنِ بْنِ بَابَوَيْهِ الْقُمِّيّ 305-381هـ. هو الشَّيْخُ الصَّدُوْق  :
حَدَّثَنَا ْ أَحْمَدُ بْنُ زِيَادِ بْنِ جَعْفَرٍ الْهَمَذَانِي‏ قَالَ : حَدَّثَنَا عَلِىُّ بْنُ اِبْرَاهِيْمَ بْنِ هَاشِمٍ عَنْ أَبِيْهِ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ أَبِي عُمَيْر عَنْ غِيَاثِ بْنِ إِبْرَاهِيْمَ عَنِ الصَّادِقِ جَعْفَرِ بْنِ مُحَمَّدٍ عَنْ أَبِيْهِ مُحَمَّدِ بْنِ عَلِىٍ عَنْ أَبِيْهِ عَلِىِّ بْنِ الْحُسَيْنِ عَنْ أَبِيْهِ الْحُسَيْنِ بْنِ عَلِىٍّ عَلَيْهِ السَّلاَمِ قَالَ:

سُئِلَ أَمِيْرُ الْمُؤْمِنِيْنَ عَلَيْهِ السَّلاَمِ عَنْ مَعْنَى قَوْلِ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ

إِنِّىْ مُخَلِّفٌ فِيْكُمُ الثَّقَلَيْنِ كِتَابُ اللهِ وَعِتْرَتِيْ مَنِ الْعِتْرَةُ ؟

فَقَالَ : أَنَا وَالْحَسَنُ وَالْحُسَيْنُ وَالْأَئِمَّةُ التِّسْعَةُ مِنْ وُلْدِ الْحُسَيْنِ تَاسِعُهُمْ مَهْدِيُّهُمْ وَقَائِمُهُمْ لاَ يُفَارِقُوْنَ كِتَابَ اللهِ وَلاَ يُفَارِقُهُمْ حَتَّى يَرِدوا عَلَى رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ حَوْضَـهُ.

عيون أخبار الرضا (ع) للشيخ الصدوق  ج 2  ص 58 حديث : 25
باب النصوص على الرضا(ع) بالإمامة في جملةالأئمة الإثنى عشر(ع)


เชคศอดูกรายงาน :  

อะหมัด บินซิยาด บินญะอ์ฟัร อัลฮะมะดานี(รฎ.)เล่าให้เราฟัง จากอะลี บินอิบรอฮีม บินฮาชิมจากบิดาเขา จากมุฮัมมัด บินอบีอุมัยรฺ

จากฆิยาษ บินอิบรอฮีม(เล่าว่า ) :  จากอัศ-ศอดิก ญะอ์ฟัร บินมุฮัมมัด จากบิดาเขาคือมุฮัมมัด บินอะลี จากบิดาเขาคืออะลี บินฮูเซน จากบิดา

เขาคือฮูเซน บินอะลีเล่าว่า :  

ท่านอมีรุลมุอ์มินีน (อิม่ามอะลี) ถูกถามถึงความหมายวจนะของท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ็อลฯ)ที่กล่าวว่า :  

แท้จริงข้าพเจ้าได้มอบสิ่งหนักสองสิ่งไว้ในหมู่พวกท่าน  สิ่งแรกคือคัมภีร์ของอัลลอฮ์และอิตเราะฮ์ของข้าพเจ้า, (ว่า) ใครคืออิตเราะฮ์ ?

ท่านอิม่ามอะลีตอบว่า :

คือฉัน,ฮาซัน,ฮูเซนและบรรดาอิม่ามผู้นำอีก 9 คนที่สืบเชื้อสายจากลูกหลานของฮูเซน

คนที่ 9 คือมะฮ์ดีและคือกออิมของพวกเขา  

พวกเขาจะไม่แยกจากคัมภีร์ของอัลลอฮ์ และคัมภีร์ของอัลลอฮฺจะไม่แยกจากพวกเขา จนทั้งสองจะกลับคืนมายังท่านรอซูลุลลอฮ์ที่สระอัลเฮาฎ์

ของท่าน.


สถานะหะดีษ  :   เศาะหิ๊หฺ  
 
ดูหนังสืออุยูนุล อัคบาร อัลริฎอ โดยเชคศอดูก เล่ม 1 : 57   หะดีษที่ 25




วิเคราะห์ผู้รายงานฮะดีษสิบสองอิม่าม (تَخْرِيْجُ حَدِيْث)


1,มุฮัมมัด บินอะลี : คืออบูญะอ์ฟัร มุฮัมมัด บินอะลี บินฮุเซน บินบาบะวัยฮฺ อัลกุมมี รู้จักกันในนามเชคศอดูก อยู่ในยุคตัวแทนพิเศษ(นาอิบค็อศ)คนสุดท้ายของอิม่ามมะฮ์ดี การรายงานเชื่อถือได้    
เชคศอดูกรายงานฮะดีษจากบิดาเขาชื่ออะลี บินอัลฮุเซน บินบาบะวัยฮฺ อัลกุมมี บิดาเชคศอดูกเคยเข้าพบอิม่ามท่านที่ 11 และอยู่จนถึงยุคฆ็อยบะฮ์ของอิม่ามท่านที่12  การรายงานเชื่อถือได้

2,อะหมัด บินซิยาด บินญะอ์ฟัร อัลฮะมะดานี  : ซอฮาบะฮ์ของอิม่ามท่านที่ 10 อัลฮาดี การรายงานเชื่อถือได้

3,อะลี บินอิบรอฮีม บินฮาชิม รายงานจากบิดาเขา  : ซอฮาบะฮ์ของอิม่ามท่านที่ 9 อัลญะวาด   อะลีรายงานฮะดีษนี้จากบิดาเขาคืออิบรอฮีม อยู่ในยุคของอิม่ามท่านที่ 8 อัลริฎอ การรายงานของทั้งสองเชื่อถือได้

4,มุฮัมมัด อิบนิอบีอุมัยรฺ  : ซอฮาบะฮ์ของอิม่ามท่านที่ 7 อัลกาซิม  การรายงานเชื่อถือได้

5,ฆิยาษ บินอิบรอฮีม : ซอฮาบะฮ์ของอิม่ามท่านที่ 6 อัศศอดิก  การรายงานเชื่อถือได้

6,อัศ-ศอดิก ญะอ์ฟัร บินมุฮัมมัด  อิม่ามท่านที่ 6  เป็นตาบิอุต - ตาบิอีน

7,มุฮัมมัด บินอะลี  อิม่ามท่านที่ 5  เป็นตาบิอีน

8,อะลี บินฮุเซน  อิม่ามท่านที่ 4   เป็นตาบิอีน

9,ฮุเซน บินอะลี  อิม่ามท่านที่ 3  น้องชายอิม่ามท่านที่ 2 ฮาซัน  ท่านฮุเซนรายงานฮะดีษจากบิดา  ทั้งสองเป็นซอฮาบะฮ์

10,อมีรุลมุอ์มินีน  อะลี บินอบีตอลิบ อิม่ามท่านที่ 1  เป็นซอฮาบะฮ์


สรุป:

นักรายงานฮะดีษทุกคนษิเกาะฮ์ คือเชื่อถือได้ ฮะดีษนี้จึงเป็นฮะดีษซอฮี๊ฮฺ

อ้างอิงจากหนังสือ  

มุอ์ญัม อัษ-ษิกอต โดยเชคอบูตอลิบ อัตตัจญ์ลีล อัต-ตับรีซี  

สนพ. มุอัสสะซะฮ์ อัน-นัชรุลอิสลามี  เมืองกุม อิหร่าน  ปีพิมพ์เดือนญุมาดิษ-ษานี ฮศ. 1404
  •  

L-umar



ไม่เคยมีตำราชีอะฮ์เล่มใด   กล่าวว่า   อิม่ามมะฮ์ดี สืบเชื้อสายมาจากอิม่ามฮาซัน


ตำราชีอะฮ์ทั้งหมดกล่าวว่า   อิม่ามมะฮ์ดี   สืบเชื้อสายมาจากอิม่ามฮูเซน  



ในทางกลับกันเราพบตำราของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์บางส่วนกล่าวว่า



อิม่ามมะฮ์ดี  สืบเชื้อสายมาจากอิม่ามฮูเซน   ไม่ใช่อิม่ามฮาซัน  เช่น



อะฮ์ลุสซุนนะฮ์รายงาน


عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ : قَدَمَ يَهُودِيٌّ يُقَالُ لَهُ نَعْثَل فَقَالَ : يَا مُحَمَّدُ أَسْأَلُكَ عَنْ أَشْيَاءَ ... فَأَخْبِرْنِيْ عَنْ وَصِيِّكَ مَنْ هُوَ ؟ فَمَا مِنْ نَبِيٍّ اِلاَّوَلَهُ وَصِيٌّ ' فَإِنَّ نَبِيَّنَا مُوسَى بْنَ عِمْرَانَ أَوْصَى يُوشَعَ بْنِ نُونَ. فَقَالَ : إِنَّ وَصِيِّيْ عَلِيُّ بْنُ أَبِي طَالِبٍ ' وَبَعْدَهُ سِبْطَايَ الْحَسَنُ وَالْحُسَيْنُ ' تَتْلُوْهُ تِسْعَةُ أَئِمَّةٍ مِنْ صُلْبِ الْحُسَيْنِ .
قَالَ : يَا مُحَمَّدُ فَسَمِّهِمْ لِيْ. قَالَ : إِذَا مَضَى الْحُسَيْنُ فَإِبْنُهُ عَلِيٌّ 'فَإِذَا مَضَى عَلِيٌّ فَإِبْنُهُ مُحَمَّدٌ 'فَإِذَا مَضَى مُحَمَّدٌ فَإِبْنُهُ جَعْفَرٌ 'فَإِذَا مَضَى جَعْفَرٌ فَإِبْنُهُ مُوْسَى 'فَإِذَا مَضَى مُوْسَى فَإِبْنُهُ عَلِيٌّ 'فَإِذَا مَضَى عَلِيٌّ فَإِبْنُهُ عَلِيٌّ مُحَمَّدٌ 'فَإِذَا مَضَى مُحَمَّدٌ فَإِبْنُهُ عَلِيٌّ 'فَإِذَا مَضَى  عَلِيٌّ فَإِبْنُهُ الْحَسَنُ 'فَإِذَا مَضَى الْحَسَنُ فَإِبْنُهُ الْحُـجَّةُ مُحَمَّدٌ الْمَهْدِيُّ 'فَهَؤُلاَءِ اِثْنَا عَشَرَ


อิบนุอับบาสรายงานว่า :
 
มีชาวยิวคนหนึ่งชื่อนะษัลได้เข้ามาพบท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลฯ) เขากล่าวว่า :

โอ้มุฮัมมัด ! ฉันขอถามคำถามต่าง.... (ฮะดีษยาวมากขอตัดมาตรง

ประเด็น12อิม่ามดังนี้ ) ดังนั้นโปรดบอกฉันซิว่า วะซี (ผู้สืบทอดต่อจากท่าน) เป็นใคร ? เพราะท่านนบีมูซา บิน อิมรอนของเรายังแต่งตั้งยูชะอ์

บินนูนเป็นผู้นำแทนท่านไว้เลย


ท่านนบีตอบว่า :

แท้จริงวะซีของฉันคือ1,อะลี บินอบีตอลิบ และหลังจากเขาคือ2,ฮาซันและ3,ฮุเซนหลานชายทั้งสองของฉัน  


ต่อจากนั้นก็เป็นอิม่ามอีก 9 คนที่  สืบเชื้อสายมาจากฮุเซน


ชาวยิวกล่าวว่า : โอ้มุฮัมมัด จงแจ้งชื่อพวกเขาแก่ฉันด้วย


ท่านนบีกล่าวว่า : เมื่อฮุเซนผ่านไปก็คือ

4,อะลี (ซัยนุลอาบิดีน) บุตรชายของเขา, เมื่ออะลีผ่านไปก็คือ

5,มุฮัมมัด(อัลบาเก็ร)บุตรชายของเขา,เมื่อมุฮัมมัดผ่านไปก็คือ

6,ญะอ์ฟัร (อัศศอดิก) บุตรชายของเขา, เมื่อญะอ์ฟัรผ่านไปก็คือ

7,มูซา (อัลกาซิม) บุตรชายของเขา, เมื่อมูซาผ่านไปก็คือ

8,อะลี (อัลริฎอ) บุตรชายของเขา, เมื่ออะลีผ่านไปก็คือ

9,มุฮัมมัด (อัลญะวาด) บุตรชายของเขา,เมื่อมุฮัมมัดผ่านไปก็คือ

10,อะลี (อัลฮาดี) บุตรชายของเขา, เมื่ออะลีผ่านไปคือ

11,ฮาซัน (อัลอัสการี)บุตรชายของเขา,เมื่อฮาซันผ่านไปก็คือ

12,อัลฮุจญะฮ์ มุฮัมมัด อัลมะฮ์ดีบุตรชายของเขา พวกเขาเหล่านี้คือ 12 ผู้นำ


อ้างอิงจากหนังสือ

ยะนาบีอุลมะวัดดะฮ์  โดยเชคก็อนดูซี อัลฮานาฟี     หน้า 499
  •  

L-umar



อัลฮะมุวัยนี อัชชาฟิอี บันทึกหะดีษว่า


عن ابن عبّاس قال: سمعت رسول الله (صلى الله عليه وآله وسلم) يقول: «أنا وعلي والحسن والحسين وتسعةٌ من ولد الحسين مطهَّرون معصومون»

อิบนุอับบาสเล่าว่า  ฉันได้ยินท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า

ฉัน , อะลี , อัลฮาซัน และอัลฮูเซน และคนที่ 9 ที่สืบเชื้อสายมาจากบุตรของฮูเซน คือบรรดามุเฏาะฮะรูน และมะซูม

 
عن ابن عباس قال: قال رسول الله (صلى الله عليه وآله وسلم): «إنّ خلفائي وأوصيائي وحجج الله على الخلق بعدي الاثنا عشر: أوّلهم عليّ وآخرهم ولدي المهدي، فينزل روح الله عيسى بن مريم فيصلّي خلف المهدي،

كتاب فرائد السمطين  للجويني  : 2 / 133 و 313 ح: 430 و 431 و 563،


อิบนุอับบาสเล่าว่า    ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า

แท้จริงบรรดาคอลีฟะฮ์ของฉัน และเอาลิยาอ์ของฉัน  และบรรดาฮุจญะตุลเลาะฮ์ ที่มีต่อปวงบ่าว ภายหลังจากฉัน มี 12 คน

คนแรกคือ   อะลี และคนสุดท้ายของพวกเขาคือ บุตรชายของฉันชื่อ อัลมะฮ์ดี


ท่านรูฮุลเลาะฮ์ อีซา บุตรมัรยัม จะลงมา แล้วเขาจะนมาซตามหลังอัลมะฮ์ดี



อ้างอิงจากหนังสือ

ฟะรออิดุซ – ซัมตอยนิ  โดยอัลฮะมุวัยนี   เล่ม 2 หน้า  133,313 หะดีษที่430,431,563
  •  

L-umar



ฮะดีษมุตะวาติรที่รายงายว่าอิม่ามมะฮ์ดีประสูติแล้ว


ข้อสงสัยเกี่ยวกับอิม่ามมะฮ์ดีมี 2 ประเด็นคือ :


1, สงสัยว่า ไม่มีตัวตนจริงในโลกเป็นเพียงความเชื่ออันเลื่อนลอย


2, เชื่อว่ามี แต่สงสัยว่า เกิดแล้วหรือยัง ?
  •  

L-umar

ประเด็นที่ 1

ตัดออกไปได้เลย เพราะเกือบทุกศาสนาและมุสลิมลงมติว่า มีจริงแน่นอน

หลักฐานจากกุรอ่านและฮะดีษคือ
  •  

L-umar


อายะฮ์ที่ระบุว่า บุรุษชื่ออัลมะฮ์ดีต้องมีจริง

1 –

يُرِيدُونَ لِيُطْفِئُوا نُورَ اللهِ بأَفْواهِهِمْ وَاللهُ مُتِمُّ نُورِهِ وَلَوْ كَرِهَ الكَافِرُونَ

พวกเขาต้องการดับนูร(ศาสนา)ของอัลลอฮ์ด้วยปากของพวกเขา และอัลลอฮ์จะทรงทำให้รัศมีของพระองค์สมบูรณ์ และแม้นว่าบรรดาผู้ปฏิเสธจะ

รังเกียจก็ตาม
   
อัศ-ศ็อฟ  : 8  
  •  

L-umar



อธิบาย


นูรุลเลาะฮ์

ในที่นี้หมายถึงดีนอิสลาม ( والله متم نوره ) อัลลอฮ์ตรัสว่า พระองค์จะเป็นผู้ทำให้ดีนของพระองค์สมบูรณ์ นี่เป็นการแจ้งข่าวจากอัลลอฮ์ว่า อิสลามจะ

ต้องเจิดจรัสแสงไปทั่วโลกในอนาคต สถิติประชากรโลกเดือนกรกฎาคมปี 2007 พบว่าจำนวนประชากรทั่วโลกมีประมาณ 6602 ล้านคน แต่มุสลิม

มีประมาณ 1,500 ล้านคน
 ดังนั้นอายะฮ์นี้จึงยังไม่เป็นจริง แต่อัลลอฮ์นั้นทรงตรัสจริงเสมอ จึงจำเป็นจะต้องมีบุรุษผู้หนึ่ง มาทำให้อายัตนี้สมบูรณ์

สักวันหนึ่งในอนาคต ความหมายอายะฮ์นี้ชัดเจน ไม่จำเป็นต้องอาศัยฮะดีษใดมาขยายความ
  •  

99 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้