Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 28, 2024, 06:03:58 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,517
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 70
  • Online ever: 70
  • (วันนี้ เวลา 05:38:43 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 60
Total: 60

โครงสร้างของจักรวาล สิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เรารู้จัก

เริ่มโดย natthakont, ธันวาคม 01, 2023, 03:49:03 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

natthakont

โครงสร้างของจักรวาล


จักรวาลเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เรารู้จัก เต็มไปด้วยความลับและความท้าทายในการไขปริศนาต่างๆ หนึ่งในปริศนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจักรวาลคือ โครงสร้างของจักรวาล

โครงสร้างพื้นฐานของจักรวาลประกอบด้วย กาแล็กซี ( Galaxy ) ซึ่งเป็นกลุ่มของดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ดาวเคราะห์น้อย ฝุ่น และแก๊สที่รวมตัวกันอยู่ กาแล็กซีมีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันไป กาแล็กซีที่พบมากที่สุดคือ กาแล็กซีรูปเกลียว ( Spiral Galaxy ) กาแล็กซีรูปกังหัน ( Elliptical Galaxy ) และกาแล็กซีไร้รูปร่าง ( Irregular Galaxy )
กาแล็กซีที่อยู่ใกล้โลกที่สุดคือ กาแล็กซีทางช้างเผือก ( Milky Way Galaxy ) ซึ่งเราอาศัยอยู่ในกาแล็กซีนี้เอง กาแล็กซีทางช้างเผือกมีรูปร่างแบบกังหัน ประกอบด้วยดาวฤกษ์ประมาณ 200-400 พันล้านดวง

กาแล็กซีต่างๆ ไม่ได้อยู่กระจัดกระจายอย่างอิสระ แต่จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเรียกว่า กระจุกกาแล็กซี ( Cluster of Galaxies ) กระจุกกาแล็กซีมีขนาดใหญ่มาก อาจมีกาแล็กซีอยู่ตั้งแต่ไม่กี่ร้อยดวงไปจนถึงหลายพันดวง

กระจุกกาแล็กซีที่อยู่ใกล้โลกที่สุดคือ กระจุกกาแล็กซีแอปเปิ้ล ( Virgo Cluster ) ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 54 ล้านปีแสง กระจุกกาเลกซีแอปเปิ้ลมีกาแล็กซีอยู่ประมาณ 2,000 ดวง



กระจุกกาแล็กซีต่างๆ ก็จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มขนาดใหญ่เรียกว่า โครงสร้างขนาดใหญ่ของจักรวาล ( Large-scale structure of the universe ) โครงสร้างขนาดใหญ่ของจักรวาลมีขนาดใหญ่มาก อาจมีกระจุกกาแล็กซีอยู่นับพันกลุ่ม
โครงสร้างขนาดใหญ่ของจักรวาลที่พบมากที่สุดคือ เส้นใย ( Filament ) ซึ่งเป็นกลุ่มของกระจุกกาแล็กซีที่เชื่อมต่อกันอยู่ เส้นใยเหล่านี้เป็นโครงสร้างที่ยาวและบาง อาจมีความยาวหลายล้านปีแสง
นอกจากเส้นใยแล้ว ยังมีโครงสร้างขนาดใหญ่ของจักรวาลอีกสองแบบ ได้แก่ กำแพง ( Wall ) ซึ่งเป็นกลุ่มของกาแล็กซีที่ล้อมรอบด้วยโครงสร้างอื่น และ หลุมดำ ( Void ) ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ที่ไม่มีกาแล็กซีอยู่

โครงสร้างของจักรวาลยังคงเป็นปริศนาที่นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาและค้นคว้าอยู่ ยังมีคำถามมากมายที่ต้องหาคำตอบ เช่น
- โครงสร้างของจักรวาลเกิดขึ้นได้อย่างไร
- โครงสร้างของจักรวาลจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอนาคต



นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าโครงสร้างของจักรวาลอาจเกิดจากแรงโน้มถ่วงของกาแล็กซีต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน แรงโน้มถ่วงจะดึงดูดกาแล็กซีต่างๆ มารวมตัวกัน ทำให้เกิดโครงสร้างขนาดใหญ่ของจักรวาลขึ้น
นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อว่าโครงสร้างของจักรวาลอาจเกิดจากแรงโน้มถ่วงของหลุมดำขนาดใหญ่ หลุมดำขนาดใหญ่มีแรงโน้มถ่วงที่รุนแรงมาก แรงโน้มถ่วงของหลุมดำขนาดใหญ่อาจดึงดูดกาแล็กซีต่างๆ ให้มารวมตัวกัน ทำให้เกิดโครงสร้างขนาดใหญ่ของจักรวาลขึ้น
นักวิทยาศาสตร์ยังคงศึกษาและค้นคว้าเกี่ยวกับ อวกาศ บิ๊กแบง โครงสร้างของจักรวาล หรือเอกภพต่อไป เพื่อไขปริศนาอันยิ่งใหญ่นี้



  •  

60 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้