Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 01:37:54 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,519
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 68
  • Online ever: 75
  • (มีนาคม 28, 2024, 11:51:59 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 47
Total: 47

กิตาบ ฟัฎลุล คิตอบ vs ทัศนะเชคมีรซา นูรี

เริ่มโดย L-umar, มิถุนายน 15, 2010, 03:42:35 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

ฟัฎลุลคิตอบ   ตำราชีอะฮ์ที่วาฮาบีไม่ค่อยอ่าน หรือไม่เคยได้เห็นโฉมหน้าของมัน  แต่วาฮาบีท่องขึ้นใจไว้เพื่อเอาไว้ปรักปรำชีอะฮ์



ท่านต้องการเห็นโฉมหน้า   หรืออยากอ่านกิตาบ  ฟัฎลุล คิตอบ ของมีรซานูรี   เชิญโหลดได้ทันที ที่ด้านล่างนี้


ไฟล์   PDF



http://www.archive.org/download/faslkhitab/fakhitab.pdf

หน้าหนังสือ

http://www.archive.org/details/faslkhitab
  •  

L-umar

  •  


faruq

  •  

L-umar

ฟัฎลุลคิตอบ ผู้แต่งชื่อมีรซา ฮูเซน นูรี มรณะฮ.ศ. 1320 เป็นตำราที่ประกอบด้วยสามคำนำ(มุก้อดิมะฮ์) และสองหัวข้อ(บาบ)

คำนำที่หนึ่ง -  เชคนูรีกล่าวถึงรายงานหะดีษที่เล่าถึงการรวบรวมคัมภีร์กุรอ่าน  ซึ่งการรวบรวมนี้มีความแตกต่างกับมุศฮัฟของอิม่ามอาลี (เนื่องจากมุศฮัฟอาลี มีตัฟสีรและตะอ์วีลและตันซีลรวมอยู่ด้วย)

คำนำที่สอง – เชคนูรีกล่าวถึงชนิดต่างๆของการบิดเบือนในคัมภีร์กุรอ่าน  ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

ส่วนคำนำที่สาม - เชคนูรีกล่าวถึงทัศนะของนักปราชญ์ชีอะฮ์ที่กล่าวถึงปัญหาเรื่องการบิดเบือนคัมภีร์กุรอ่านและไม่มีการเกิดขึ้นในเรื่องบิดเบือนนี้

บท(บาบ)ที่หนึ่ง - เชคนูรีกล่าวถึงสิบสองเหตุผลที่ว่าด้วยเรื่องที่กล่าวว่าอัลกุรอ่านถูกตะห์รีฟ

บท(บาบ)ที่สอง – เชคนูรีได้นำหลักฐานมาโต้แย้งต่อหลักฐานที่ว่าอัลกุรอ่านสมบูรณ์ไม่ถูกตะห์รีฟ ที่ละเรื่องๆ


หลักฐานต่างๆที่เชคมีรซานูรีนำเสนอไว้ในตำราเล่มนี้ เขาได้ค้นคว้ามาจากตำราของซุนนี่และชีอะฮ์

และนี่คือจุดหนึ่งที่ทำให้เราสนใจค้นคว้าและอยากนำเสนอในมุมมองว่า

อะฮ์ลุสซุนนะฮ์มีความขัดแย้งกันในเรื่องคัมภีร์กุรอ่าน  หรือไม่  

ซึ่งเราจะนำเสนอไปเรื่อยๆ อินชาอัลลอฮ์ตะอาลา...  
  •  

L-umar

วาฮาบีเอาแต่หยิบหนังสือฟัฎลุลคิตอบมาโจมตี แต่พวกเขาไม่ศึกษาว่าเชคนูรีกล่าวไว้อย่างไรเกี่ยวกับหนังสือที่เขาแต่งขึ้นรวมทั้งทัศนะของเขาเอง


ทีนี้เรามาฟังการสนทนาระหว่างอาจารย์คือเชคนูรีกับลูกศิษย์คืออากอโบโซ้รเตหฺรอนี


อากอโบโซ้รเตหฺรอนีได้เล่าว่า  เราได้สนทนากับอาจารย์และได้สดับฟังจากปากของท่านเอง ซึ่งท่านได้กล่าวในช่วงบั้นปลายชีวิตของท่านว่า

أخطأت في تسمية الكتاب و كان الأجدر أن يسمى بـ فصل الخطاب في عدم تحريف كتاب رب الأرباب لأني أثبت فيه أنّ كتاب
 الإسلام ( القرآن ) الموجود بين الدفتين المنتشر في بقاع العالم وحي إلهي بجميع سوره و آياته و جمله لم يطرأ عليه تغيير أو تبديل و لا زيادة و لا نقصان و لا شك لأحد من الإمامية فيه )



ฉันพลาดไปแล้วในการตั้งชื่อหนังสือเล่มนั้น  เพราะความเหมาะสมที่สุดนั้นควรจะให้ชื่อหนังสือเล่มนั้นว่า

ฟัฎลุลคิตอบ ฟีอะดะมิ ตะห์รีฟกิตาบิ ร็อบบิลอัรบาบ(แปล คำชี้ขาดว่าไม่มีการบิดเบือนในคัมภีร์กุรอ่าน)  เพราะเนื่องจากฉันมั่นใจในมันว่า แท้จริงคัมภีร์ของศาสนาอิสลาม (หมายถึงคัมภีร์กุรอ่าน) ที่อยู่เบื้องหน้า แพร่หลายอยู่ทั่วโลกนั้นคือ วะห์ยู(วิวรณ์)ของพระเจ้าทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นซูเราะฮ์ต่างๆของมัน อายะฮืต่างๆของมัน และประโยคต่างๆของมัน  ซึ่งมัน(คัมภีร์กุรอ่าน)นี้ไม่เคยเกิดการบิดเบือน แก้ไข ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม หรือการตัด และไม่มีชีอะฮ์คนใดมีความสงสัยในมัน(คัมภีร์กุรอ่านว่าถูกบิดเบือน)



อ้างอิงจากหนังสือ

อัซซะรีอะฮ์   เล่ม 16 หน้า  231

มุสตัดร็อก  วะซาอิลุชชีอะฮ์  โดยเชคนูรี  เล่ม 1 หน้า  36



สรุปความได้ว่า  

เชคนูรีเจ้าของหนังสือฟัฎลุลคิตอบก็ไม่ได้เชื่อว่า คัมภีร์กุรอ่านฉบับนี้ถูกบิดเบือน ฉะนั้นคนที่ใส่ร้ายชีอะฮ์คือ วาฮาบี
  •  

47 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้