Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 28, 2024, 11:23:26 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,519
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 70
  • Online ever: 70
  • (วันนี้ เวลา 08:04:24 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 46
Total: 46

มุฟตี นครมักกะฮ์ ฟัตวาว่า วาฮาบี กาเฟ็ร ซินดี๊ก

เริ่มโดย L-umar, มีนาคม 29, 2010, 04:29:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

มุฟตี นครมักกะฮ์  ฟัตวาว่า  วาฮาบี  กาเฟ็ร ซินดี๊ก



เชคอะหมัด บินซัยนี บินอะหมัด ดะฮ์ลาน  อัลมักกี  

الشيخ احمد بن زيني بن احمد دحلان المكي مفتي الشافعية بمكة

มุฟตีมัซฮับชาฟิอีแห่งเมืองมักกะฮ์  มรณะฮศ. 1304   เจ้าของหนังสือ

خُلاَصَةُ الْكَلاَمِ فِيْ بَياَنِ أُمَراَءِ الْبَلَدِ الْحَراَمِ مِنْ زَمَنِ النَّبِيِّ عليه الصلاة والسلام إلَى وَقْتِناَ هَذاَ بالتمام

คุลาเศาะตุลกะลาม  ฟีบะยานิ อุมะรออิลบะละดิลฮะรอม   เล่ม  2  หน้า  228

 

 


เชคอะหมัด บินซัยนี บินอะหมัด ดะฮ์ลานกล่าวว่า   :


وحقيقةُ حالِهم، فإنَّ فتنتهُم مِن أعظمِ الفِتَن التي ظهرت في الإسلام، طاشت من بلاياها العقول، وحار فيها أرباب المعقول، وكان ابتداء ظهور محمد بن عبد الوهاب سنة 1143 ألف ومئة وثلاث وأربعين، واشتهر أمره بعد الخمسين فأظهر العقيدة الزائفة بنجد، وقراها فقام بنصرته محمد بن سعود أمير الدرعية بلاد مسيلمة الكذاب،


สภาพที่แท้จริงของพวกเขา(วาฮาบี)     แท้จริงฟิตนะฮ์(การก่อความวุ่นวาย)ของพวกเขา(วาฮาบี)นั้นนับเป็นฟิตนะฮ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ปรากฏขึ้นในศาสนาอิสลาม

จนสติปัญญาทั้งหลายมึนงงจากบะลาต่างๆของมัน และปัญญาชนทั้งหลายก็งงงวยในมัน   มุฮัมมัด บินอับดุลวาฮาบเริ่มปรากฏในปีฮ.ศ. 1143 และเรื่องราวของเขาเริ่มโจษขานกันภายหลังจากปีฮ.ศ. 1150  เขา(มุฮัมมัด บินอับดุลวาฮาบ) ได้สำแดงอะกีดะฮ์บาติลขึ้นที่เมืองนัจญ์ด และเมืองต่างๆของมัน  แล้วมุฮัมมัด บินสะอู๊ด หัวหน้าแห่งดิรอียะฮ์เมืองของมุซัยละมะฮ์อัลกัซซ๊าบก็ได้ให้การช่วยเหลือสนับสนุนเขา...



ونظروا إلى عقائدهم فوجدوها مشتملة على كثير من المكفرات فبعد أن أقاموا البرهان عليهم كتبوا عليهم حجة عند قاضي الشرع بمكة تتضمن الحكم بكفرهم ونظروا إلى عقائدهم فوجدوها مشتملة على كثير من المكفرات فبعد أن أقاموا البرهان عليهم كتبوا عليهم حجة عند قاضي الشرع بمكة تتضمن الحكم بكفرهم


(มุฮัมมัด บินอับดุลวาฮาบได้ส่งคนของเขาจากดิรอียะฮ์ไปที่มักกะฮ์และมะดีนะฮ์เพื่อแสดงอะกีดะฮ์วาฮาบีให้นักวิชาการทั้งสองเมืองรับฟังและทั้งสองฝ่ายมีการถกเถียงกัน)  

พวกเขา(นักวิชาการแห่งมักกะฮ์และมะดีนะฮ์) ได้พิจารณาไปที่อะกีดะฮ์ต่างๆของพวกเขา(วาฮาบี) และพวกเขาพบว่าเนื้อหาโดยส่วนมากมันประกอบไปด้วยเรื่องที่ถูกปฏิเสธ  

แล้วหลังจากที่พวกเขาได้แสดงหลักฐานต่อพวกเขา(วาฮาบี) และได้เขียนหลักฐานให้พวกเขา(วาฮาบี) กับผู้พิพากษาทางศาสนาที่นครมักกะฮ์  จึงได้ออกฮุก่มด้วยการกล่าวว่า  พวกเขา(วาฮาบี )คือกาเฟ็ร



فلما اختبرهم علماء مكة وجدوهم لا يتدينون إلا بدين الزنادقة   فأبى أن يقر لهم في حمى البيت الحرام  قرار  ،ولم يأذن لهم في الحج بعد أن ثبت عند العلماء أنهم الكفار


เมื่ออุละมาอ์แห่งนครมักกะฮ์ได้ทำการทดสอบพวกเขา(วาฮาบี)แล้วพวกเขาได้พบว่า  พวกเขา(วาฮาบี) ไม่ได้ดำเนินตามศาสนาใดเลยนอกจาก ศาสนาของพวกซินดี๊ก จึงได้ปฏิเสธที่จะให้การรับรองต่อพวกเขา(วาฮาบี)ในการปกป้องบัยตุลฮะรอมอันมั่นคง และไม่อนุญาตให้พวกเขา(วาฮาบี)ในการ(มาประกอบ)พิธีหัจญ์

หลังจากได้มีการยืนยันของบรรดาอุละมาอ์ว่า  พวกเขา(วาฮาบี) คือพวกกุฟฟ้าร



ดูภาพหนังสือ และตัวบทหนังสือได้ที่เวบ
http://www.soufia-h.net/showthread.php?t=1486




ชีวประวัติเชคอะหมัด บินซัยนี บินอะหมัด ดะฮ์ลาน  อัลมักกี  

เขาสังกัดมัซฮับชาฟิอี   ฟะกีฮ์(ผู้รู้)  นักประวัติศาสตร์อิสลาม  มีความรู้ในวิชาการอิสลามมากมายหลายสาขา   เป็นหัวหน้ามุฟตีแห่งมัซฮับชาฟิอีที่นครมักกะฮ์  เป็นชัยคุลอิสลาม
เกิดที่นคนมักกะฮ์  ปีฮ.ศ. 1231   มรณะที่นครมะดีนะฮ์ เดือนมุหัรรอมปีฮ.ศ. 1304
เขาแต่งตำราเอาไว้มากมาย และตีพิมพ์อย่างแพร่หลายถ่ายทอดกันมาเช่น    
الأزهار الزينية في شرح متن الألفية ، وتاريخ الدول الإسلامية بالجداول المرضية ، وفتح الجواد المنان على العقيدة المسماة بفيض الرحمن ، والدرر السنية في الرد على الوهابية ،
ونهل العطشان على فتح الرحمن ، في تجويد القرآن ، وخلاصة الكلام في أمراء البلد الحرام ، والفتوحات الإسلامية ،
เป็นต้นฯลฯ   และหนังสือที่ท่านอ่านอยู่ก็เป็นหนังสือที่เขาเรียบเรียง
  •  

46 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้