Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 28, 2024, 08:26:42 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,519
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 70
  • Online ever: 70
  • (วันนี้ เวลา 08:04:24 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 61
Total: 61

วาฮาบีไม่ได้เผยแพร่ตามกิตาบและซุนนะฮ์

เริ่มโดย L-umar, เมษายน 05, 2010, 10:53:33 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

วาฮาบีไม่ได้เผยแพร่ตามกิตาบและซุนนะฮ์


อัลลอฮ์ตะอาลาทรงรับสั่งท่านนะบีมุฮัมมัด(ศ)ว่า  

قُلْ يَا أَهْلَ الْكِتَابِ تَعَالَوْا إِلَى كَلِمَةٍ سَوَاءٍ بَيْنَنَا وَبَيْنَكُمْ أَلَّا نَعْبُدَ إِلَّا اللَّهَ وَلَا نُشْرِكَ بِهِ شَيْئًا وَلَا يَتَّخِذَ بَعْضُنَا بَعْضًا أَرْبَابًا مِنْ دُونِ اللَّهِ فَإِنْ تَوَلَّوْا فَقُولُوا اشْهَدُوْا بِأَنَّا مُسْلِمُونَ

จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่า โอ้อะฮ์ลุลกิตาบ จงมายังถ้อยคำหนึ่งที่เท่าเทียมกันระหว่างเรากับพวกท่านนั่นคือ เราจะไม่อิบาดะฮ์สิ่งใดอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์ และเราจะไม่นำสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาตั้งภาคีต่อพระองค์ และเราบางคนจะไม่ยึดถืออีกบางคนเป็นพระเจ้าอื่นจากอัลลอฮ์    หากพวกเขาหันหลังให้ก็จงกล่าวเถิดว่า พวกท่านจงเป็นพยานด้วยว่า แท้จริงพวกเราเป็นมุสลิม  

ซูเราะฮ์อาลิอิมรอน : 64




► โองการข้างต้น อัลลอฮ์ทรงถือว่า การมีเตาฮีดในการทำอิบาดะฮ์ต่อพระองค์คือ  รากฐานหลักที่มีส่วนร่วมกันในศาสนาที่ได้รับคัมภีร์มาจากฟากฟ้า  และศาสนาอิสลามมิได้เรียกร้องสิ่งใดจากอะฮ์ลุลกิตาบ(ชาวคัมภีร์) นอกจากการอิบาดัตต่ออัลลอฮ์เพียงองค์เดียวเท่านั้น   หมายถึงความเห็นพ้องที่สำคัญระหว่างชาวคัมภีร์นั่นคือ จะต้องเคารพสักการะต่ออัลลอฮ์เพียงองค์เดียวก่อน  แล้วต่อจากนั้นจึงเริ่มต้นสนทนากับพวกเขาในรายละเอียดทีหลัง   นั่นคือการสร้างสมานฉันท์สู่ความใกล้ชิดสนิทสนมและพูดคุยกันได้

อิสลามได้ประกาศศาสนาด้วยความรัก ในขณะที่อิสลามเชิญชวนผู้อื่น อัลลอฮ์ตะอาลาทรงใช้ถ้อยคำว่า  (( ตะอาเลา อิลา - พวกท่านจงมายังถ้อยคำหนึ่ง )) นั่นเพราะอิสลามต้องการสร้างความผูกพันธ์กับชนต่างศาสนิกโดยตั้งอยู่บนความรัก  โดยนำความดีมามอบให้เขา ไม่มีการบังคับเขาในเรื่องศาสนาและอิสลามจะไม่คิดร้ายต่อชนต่างศาสนิก

เพราะฉะนั้นพวกวาฮาบีที่พยายามสร้างกระแสต่อต้านการสร้างวะห์ดัตในหมู่มุสลิมจึงถูกตำหนิ    

ทำไมเพราะพวกเขาทราบดีว่า อัลลอฮ์ตะอาลาทรงรับสั่งท่านนะบีมุฮัมมัด(ศ)ให้ประกาศซูเราะฮ์อาลิอิมรอน : 64

หากวาฮาบีคิดว่า พวกตนเป็นฝ่ายถูก ก็ควรเชิญชวนพี่น้องชีอะฮ์หรือมุสลิมมัซฮับอื่นๆไปสู่ถ้อยคำที่เท่าเทียมกันระหว่างพวกเขา

ในเมื่ออิสลามยังเชิญชวนชาวยิวและชาวคริสต์ไปสู่ถ้อยคำที่เหมือนกันเพื่อสร้างความเข้าใจและความเป็นภราดรภาพซึ่งกันและกัน

แล้วจะเป็นอย่างไรเล่า  กับชีอะฮ์ผู้ที่อิบาดัตต่อพระเจ้าองค์เดียวกับพวกเขา  มีนะบีคนเดียวกับพวกเขา มีคัมภีร์เล่มเดียวกับพวกเขา  มีกิบลัตเดียวกับพวกเขา  และบั้นปลายสุดท้ายต้องกลับคืนสู่อัลลอฮ์เหมือนพวกเขา

ทำไมอุละมาอ์วาฮาบีไม่เชิญอุละมาฮ์ฝ่ายชีอะมานั่งคุยกัน โต้เถียงกันด้วยดี  ปรับปรุงอะกีดะชีอะฮ์ให้ถูกต้อง หากเชื่อว่าชีอะฮ์ไม่ถูกต้องตามที่วาฮาบีอ้าง

ทำไมวาฮาบีไม่จัดการประชุมขึ้น รวบรวมนักวิชาการทั้งสองฝ่ายมาแล้วนำเสนอปัญหาที่ขัดแย้งกันออกตีแผ่สู่สายตาประชาชน  เพื่อมุสลิมจะได้เข้าใจแง่มุมที่ถูกต้อง จะได้แยกถูกออกจากผิดได้  ทั้งๆที่วาฮาบีมีจำนวนประชากรมากกว่าชีอะฮ์หลายเท่านัก
ซ้ำฝ่ายวาฮาบียังมีทุนทรัพย์และอิทธิพล  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกเขาที่จะทำ  พวกเขายังเป็นเจ้าของรายการทีวีหลายช่อง

แต่วาฮาบีจะไม่มีวันทำเช่นนั้นเด็ดขาด   พวกเขาไม่ต้องการเผชิญหน้าในเชิงวิชาการอย่างแท้จริง    ตามที่คัมภีร์กุรอ่านได้กล่าวว่า

قُلْ هاتُوا بُرهَانَكُم إنْ كُنْتُم صَادِقِينَ

จงกล่าวเถิด (มูฮัมมัด) ว่า พวกท่านจงนำหลักฐานของพวกท่านมา ถ้าพวกท่านเป็นผู้พูดจริง   ซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์  : 111

قُلْ هَلْ عِنْدَكُم مِن عِلْم فَتُخْرِجُوهُ لَنَا إنْ تَتَّبِعُونَ إلاّ الظَنَّ وإنْ أَنْتُم إلاّ تَخرُصُونَ

จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่า ที่พวกท่านนั้นมีความรู้อันใดกระนั้นหรือ ฉะนั้นพวกเจ้าจงจะต้องนำมันออกมาให้แก่เรา พวกท่านจะไม่ปฏิบัติตามสิ่งใด นอกจากการคาดคิดเอาเท่านั้น และพวกท่านไม่มีอื่นใด นอกจากจะกล่าวเท็จเท่านั้น   ซูเราะฮ์อัลอันอาม  : 148

ด้วยเหตุนี้ท่านจะพบเห็นพวกวาฮาบี  ใช้วิธีการอันต่ำทรามกับชีอะฮ์เสมอเช่น ด่าทอชีอะฮ์   ประณามสาปแช่งชีอะฮ์   ฮุก่มชีอะเป็นกาเฟร  โกหกให้ร้ายชีอะฮ์ต่างๆนานา


เป็นที่ประจักษ์ว่า   การคลั่งใคล้ฝักใฝ่ในพวกพ้องหมู่ชนของตนเองหรือที่เรียกว่าตะอัซซุบก็สากรรจ์อยู่แล้ว  ถ้ายิ่งได้รับข้อมูลในเชิงลบหรือขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง  ก็เป็นเหตุสกัดกั้นในการที่จะสร้างวะห์ดัตให้เกิดขึ้นเป็นจริงได้ในสังคมมนุษย์
เมื่อขาดวะห์ดัตท่านก็จะพบเห็นเสมอ  ต่อการจุดไฟสงครามระหว่างคนกลุ่มต่างๆที่มีความขัดแย้งกัน

อิสลามถือว่า การสร้างวะห์ดัตในสังคมคือสิ่งที่สำคัญ ดังที่อัลลอฮ์ได้ทรงตรัสกับยะฮูดี มะยูซีและนัซรอนีว่าจงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่า โอ้อะฮ์ลุลกิตาบ จงมายังถ้อยคำหนึ่งที่เท่าเทียมกันระหว่างเรากับพวกท่านนั่นคือ เราจะไม่อิบาดะฮ์สิ่งใดอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์ และเราจะไม่นำสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาตั้งภาคีต่อพระองค์ และเราบางคนจะไม่ยึดถืออีกบางคนเป็นพระเจ้าอื่นจากอัลลอฮ์    หากพวกเขาหันหลังให้ก็จงกล่าวเถิดว่า พวกท่านจงเป็นพยานด้วยว่า แท้จริงพวกเราเป็นมุสลิม  ซูเราะฮ์อาลิอิมรอน : 64


อิสลามส่งเสริมให้เชิญชวนสู่อัลลอฮ์ด้วยมันติก(ตรรกะและเหตุผล)และอักล์(ใช้สติปัญญา) โดยมีบรรทัดฐานเหมือนกันก่อนคือเตาฮีด ดังที่กุรอ่านกล่าวว่า  จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่า โอ้อะฮ์ลุลกิตาบ จงมายังถ้อยคำหนึ่งที่เท่าเทียมกันระหว่างเรากับพวกท่านนั่นคือ เราจะไม่อิบาดะฮ์สิ่งใดอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์ และเราจะไม่นำสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาตั้งภาคีต่อพระองค์ และเราบางคนจะไม่ยึดถืออีกบางคนเป็นพระเจ้าอื่นจากอัลลอฮ์    หากพวกเขาหันหลังให้ก็จงกล่าวเถิดว่า พวกท่านจงเป็นพยานด้วยว่า แท้จริงพวกเราเป็นมุสลิม  
ซูเราะฮ์อาลิอิมรอน : 64

กุรอ่านยังกำชับท่านรอซูล(ศ)ให้เชิญชวนผผู้คนแบบมีฮิกมัต ดังที่กล่าวว่า

ادْعُ إِلَى سَبِيلِ رَبِّكَ بِالْحِكْمَةِ وَالْمَوْعِظَةِ الْحَسَنَةِ وَجَادِلْهُمْ بِالَّتِي هِيَ أَحْسَنُ إِنَّ رَبَّكَ هُوَ أَعْلَمُ بِمَنْ ضَلَّ عَنْ سَبِيلِهِ وَهُوَ أَعْلَمُ بِالْمُهْتَدِينَ

จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า(ด้วยเหตุผลและหลักฐาน ด้วยความอ่อนโยนและสุภาพ) แท้จริงพระเจ้าของพระองค์และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง
ซูเราะฮ์ อันนะห์ลุ  : 125

ท่านนะบี(ศ)อพยพไปอยู่ที่นครมะดีนะฮ์ท่านได้ทำสนธิสัญญาข้อตกลงระหว่างมุสลิมกับชาวยิว และชนกลุ่มต่างๆที่อาศัยรอบๆเมืองเพื่อความสงบสุข  และนี่คือสิ่งที่กิตาบุลลอฮ์และซุนนะฮ์ได้วางไว้สำหรับเรา


คำถามสำหรับวาฮาบี

ทำไมท่านจึงไม่เชิญชวนสู่อิสลามตามกิตาบและซุนนะฮ์ดังกล่าวล่ะ
  •  

61 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้