Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 04:20:11 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,522
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 104
  • Online ever: 104
  • (วันนี้ เวลา 02:09:38 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 75
Total: 75

Q4 วาฮาB 8 วาฮาบีเชื่อว่า เดิมพระเจ้าอยู่ในเมฆหมอก

เริ่มโดย L-umar, มีนาคม 12, 2010, 04:05:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

Q4 วาฮาB 8

วาฮาบีเชื่อว่า  เดิมพระเจ้าอยู่ในเมฆหมอก



หะดีษอะบูร่อซีนอัลอุกัยลีชาวอาหรับชนบท ที่วาฮาบีหยิบยกมาอ้างอิงในเรื่องพระเจ้ามีเรือนร่าง

วาฮาบีอ้างว่า :

อัลลอฮ์ผู้ทรงสูงส่ง ทรงดำรงอยู่ในทิศทางแห่งหนึ่ง  พวกเขารายงานหะดีษเรื่องนี้มาจากอะบูร่อซีน อัลอุกัยลีที่ถามท่านนะบี(ศ)ว่า

أَيْنَ كاَنَ اللهُ قَبْلَ خَلَقَ الْخَلْقِ ؟ فَقاَلَ لَهُ : كاَنَ فِيْ عَماَءٍ تَحْتَهُ هَواَءٍ وَفَوْقَهُ هَواَءٍ !

เดิมนั้นอัลเลาะฮ์อยู่ที่ไหน   ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคลู๊ก ???
ท่านนะบี(ศ)ตอบเขาว่า  เดิมนั้นพระองค์ทรงอยู่ในเมฆหมอกอันหนาทึบ ซึ่งใต้หมอกควันนี้คือฮะวา(อากาศ)และเหนือหมอกควันนี้คือฮะวา
( หมายเหตุ  ฮาวาอุน – อากาศ ก็คือมัคลู๊กหนึ่งที่อัลลอฮ์สร้าง )



บรรดาอุละมาอ์ซุนนี่ที่ไม่ใช่วาฮาบีได้ปฏิเสธความถูกต้องของสะนัดและมะตั่น(สายรายงานและตัวบท)ของหะดีษบทนี้

แต่อิบนุตัยมียะฮ์(ร่ออี๊ซวาฮาบี)ได้ยึดถือหะดีษบทนี้และยังนำหะดีษบทนี้มาใช้อ้างอิงเป็นหลักฐานไว้ในตำราของเขามากมายหลายครั้งด้วยกัน


มุหัดดิษซุนนี่คนใดบ้างที่บันทึกหะดีษบทนี้ ?

หนึ่ง - ท่านอะหมัด บินฮัมบัล  ดูมุสนัดอะหมัด  หะดีษที่ 15599, 155601

حَدَّثَنَا يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ أَخْبَرَنَا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ عَنْ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ
عَنْ وَكِيعِ بْنِ عُدُسٍ عَنْ عَمِّهِ أَبِي رَزِينٍ(الْعُقَيْلِيِّ) قَالَ قُلْتُ : يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا عَزَّ وَجَلَّ قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ خَلْقَهُ ؟ قَالَ : كَانَ فِي عَمَاءٍ مَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ وَمَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ ثُمَّ خَلَقَ عَرْشَهُ عَلَى الْمَاءِ

จากวะเกี๊ยะอ์บินอุดุส จากลุงของเขาคืออะบีร่อซีนเล่าว่า  ฉันกล่าวว่า  
โอ้ท่านรอซูลุลลอฮ์  เดิมนั้นพระเจ้าของพวกเรา(อัซซะวะญัล) อยู่ที่ไหนครับ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคลู๊ก ?

ท่าน(ศ)ตอบว่า  : เดิมนั้นพระองค์ทรงอยู่ในเมฆหมอกอันหนาทึบ สิ่งที่อยู่ใต้หมอกควันนี้คือฮะวา(อากาศ)และสิ่งที่อยู่เหนือหมอกควันนี้คือฮะวา  ต่อมาพระองค์จึงสร้างอารัชของพระองค์ไว้บนน้ำ


สอง - ท่านอิบนุ มาญะฮ์  หะดีษที่  187

حَدَّثَنَا أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِى شَيْبَةَ وَمُحَمَّدُ بْنُ الصَّبَّاحِ قَالاَ حَدَّثَنَا يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ أَنْبَأَنَا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ عَنْ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ
عَنْ وَكِيعِ بْنِ حُدُسٍ عَنْ عَمِّهِ أَبِى رَزِينٍ قَالَ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ خَلْقَهُ قَالَ « كَانَ فِى عَمَاءٍ مَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ وَمَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ ثُمَّ خَلَقَ الْعَرْشَ عَلَى الْمَاءِ »


สาม - ท่านติรมิซี หะดีษที่  3394
حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ مَنِيعٍ حَدَّثَنَا يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ أَخْبَرَنَا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ عَنْ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ
عَنْ وَكِيعِ بْنِ حُدُسٍ عَنْ عَمِّهِ أَبِى رَزِينٍ قَالَ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ خَلْقَهُ قَالَ كَانَ فِى عَمَاءٍ مَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ وَمَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ وَخَلَقَ عَرْشَهُ عَلَى الْمَاءِ


สี่ - ท่านต็อบรอนี   หะดีษที่  468
حدثنا علي بن عبد العزيز ثنا حجاج بن المنهال ( ح )
وحدثنا المقدام بن داود ثنا أسد بن موسى قالا ثنا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ عَنْ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ
عَنْ وَكِيعِ بْنِ حُدُسٍ عَنْ عَمِّهِ أَبِى رَزِينٍ قَالَ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ خَلْقَهُ قَالَ كَانَ فِى عَمَاءٍ مَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ وَمَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ وَخَلَقَ عَرْشَهُ عَلَى الْمَاءِ
และมุหัดดิษคนอื่นๆ

จะเห็นได้ว่าอุละมาอ์ซุนนี่ส่วนมาก(ที่ไม่ใช่วาฮาบี)ไม่ยอมรับหะดีษบทนี้ทั้งมะตั่น(ตัวบท)และสะนัด(สายรายงาน )แต่อิบนุตัยมียะฮ์กลับยึดถือหะดีษนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น


Φ อิบนุตัยมียะฮ์ได้กล่าวไว้ในหนังสือของเขาชื่อ  อัลอิสติกอมะฮ์  หน้า 126  ว่า

وَقاَلَ لَهُ أَبُوْ رَزِينٍ الْعُقَيْلِيُّ : أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ خَلْقَهُ قَالَ كَانَ فِى عَمَاءٍ مَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ وَمَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ وَخَلَقَ عَرْشَهُ عَلَى الْمَاءِ
وَمَنْ نَفَى الْأَيْنَ عَنْهُ يَحْتاَجُ إِلَى أَنْ يَسْتَدِلَ عَلَى انْتِفَاءِ ذَلِكَ بِدَلِيْلٍ !!
الكتاب : الاستقامة  المؤلف : إبن تيمية الحراني  ص 126

อะบูร่อซีนอัลอุกัยลีได้ถาม(ท่านรอซูลว่า) :  เดิมนั้นพระเจ้าของพวกเราอยู่ที่ไหนครับ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคลู๊ก ?  ท่าน(ศ)ตอบว่า  เดิมนั้นพระองค์ทรงอยู่ในเมฆหมอกอันหนาทึบ สิ่งที่อยู่ใต้หมอกควันนี้คือฮะวา(อากาศ)และสิ่งที่อยู่เหนือหมอกควันนี้คือฮะวา  ต่อมาพระองค์จึงสร้างอารัชของพระองค์ไว้บนน้ำ

(อิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า ) ผู้ใดปฏิเสธคำว่า (( ที่ไหน  أَيْنَ )) ออกไปจากพระองค์ เขาก็จำเป็นจะต้องแสดงเหตุผลต่อการปฏิเสธสิ่งนั้นด้วยหลักฐาน


อิบนุตัยมียะฮ์ยังได้กล่าวในหนังสือตะอ์วีล มุคตะลิฟุลหะดีษ หน้า 206 ว่า

وَنَحْنُ نَقُوْلُ إِنَّ حَدِيْثَ أَبِيْ رَزِيْنٍ هَذاَ مُخْتَلِفٌ فِيْهِ، وَقَدْ جاَءَ مِنْ غَيْرِ ذاَ الْوَجْهِ بِأَلْفاَظِ تَسْتَشْنِعُ أيضاً، وَالنَّقْلَةُ لَهُ أَعْراَبٌ     كِتاَبُ : تَأْوِيْلُ مُخَتَلِفُ الْحَدِيْثِ  ص 206

และเราขอกล่าวว่า   แท้จริงหะดีษของอะบีร่อซีนนี้มีความขัดแย้งกันในตัวเอง  และมีรายงานมาจากทางด้านอื่นด้วยถ้อยคำต่างๆที่ไม่ดีเช่นกัน และผู้ถ่ายทอการรายงานหะดีษบทนี้คือพวกอาหรับชนบท
ดูหนังสือตะอ์วีล มุคตะลิฟุลหะดีษ  หน้า 206

ฝ่ายเชคชุเอบอัรนะอูฏีกล่าวว่า : สะนัดหะดีษนี้ " ดออีฟ " ดูมุสนัดอะหมัดหะดีษที่ 16233,16245  ฉบับตรวจทานโดยเชคชุเอบอัรนะอูฏี

ส่วนเชคอัลบานีก็จำต้องฮุก่มหะดีษบทนี้ว่า " ดออีฟ  " เช่นกัน

เชคอัลบานีกล่าวว่า :  ดออีฟ  ดูดออีฟุ อิบนิมาญะฮ์  หน้า 17 หะดีษที่ 181   แต่ในเวลาเดียวกันอัลบานีเองได้บันทึกความศรัทธาต่อเนื้อหาของหะดีษบทนี้ไว้เพื่อสาวกที่ให้การยกย่องต่ออิบนุตัยมียะฮ์จะได้ไม่ชิงชังต่อเขา  อัลบานีกล่าวว่า  หะดีษของอะบูร่อซีนนี้ ดออีฟในหนังสือซิลาลุลญันนะฮ์  หะดีษที่ 612
عَنْ وَكِيعِ بْنِ حُدُسٍ عَنْ عَمِّهِ أَبِى رَزِينٍ الْعُقَيْلِيِّ قَالَ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ السَّماَواَتِ قَالَ كَانَ فِى عَمَاءٍ مَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ وَمَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ ثُمَّ خَلَقَ عَرْشَهُ عَلَى الْمَاءِ
إسْناَدُهُ ضَعِيْفٌ وَكِيْعُ بْنُ حَدَسٍ
كِتاَبُ  ظِلاَلُ الْجَنَّةِ فِي تَخْرِيْجِ السُّنَّةِ لِاِبْنِ أَبِيْ عاَصِمٍ  ح  612
المؤلف : محمد ناصر الدين الألباني

☻ต่อมา..เชคอัลบานีได้ถอนคำพูดที่ว่าหะดีษนี้ดออีฟ  มาเป็นหะดีษนี้เชื่อถือได้ โดยเขากล่าวไว้ในเชิงอรรถของหนังสือมุคตะศ่อรุลอุลูว์  หะดีษที่ 193 , 250  ว่า

فَقاَلَ : الْعَماَءُ : السَّحاَبُ . قاَلَ الْعُلَماَءُ : هَذاَ مِنْ حَدِيْثِ الصِّفاَتِ، فَنُؤْمِنُ بِهِ مِنْ غَيْرِ تَأْوِيْلٍ وَلاَ تَشْبِيْهٍ، وَنَكِلُ عِلْمَهُ إِلَى عاَلِمِهِ

►อัลอะมาอุ  หมายถึง  เมฆ  ◄ บรรดาอุละมาอ์กล่าวว่า : นี่คือหนึ่งจากหะดีษเรื่องซิฟัต(ของอัลลอฮ์) ดังนั้นเราเชื่อศรัทธาต่อมันโดยจะไม่ทำการตะอ์วีลและตัชบี๊ห์ใดๆ และเราขอมอบหมายความรู้ของมันไปยังผู้รู้ของมัน

۞ หมายเหตุ อัลบานีใช้วิธีซิกแซ๊กหะดีษที่อะบูร่อซีนถามท่านนะบี(ศ)ว่า  เดิมนั้นพระเจ้าของพวกเราอยู่ที่ไหน ?  ดังนี้

( صَحِيْحٌ ) أَبِي الْحَسَنِ الداَّرَقُطْنِيِّ حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ مَخْلَدٍ حَدَّثَنَا الْعَبَّاسُ الدُّورِىُّ سَمِعْتُ أَبَا عُبَيْدٍ وَذَكَرَ الْباَبَ الَّذِيْ يَرْوِى فِيْهِ حَدِيْثُ الرُّؤْيَةِ وَالْكُرْسِيِّ وَ مَوْضِعِ الْقَدَمَيْنِ وَضَحْكِ رَبِّناَ وَحَدِيْثُ أَيْنَ كاَنَ رَبُّناَ فَقاَلَ هَذِهِ أَحاَدِيْثُ صِحاَحٌ حَمَلَهاَ أَصْحاَبُ الْحَدِيْثِ وَالْفُقُهاَءِ بَعْضِهِمْ عَنْ بَعْضٍ وَهِيَ عِنْدَناَ حَقٌّ لاَ نَشُكُّ فِيْهاَ وَلَكِنْ إِذاَ قِيْلَ لَناَ كَيْفَ وَضَعَ قَدَمَهُ وَكَيْفَ يَضْحَكُ قَلْناَ لاَ نُفَسِّرُ هَذاَ وَلاَ سَمِعْناَ أَحَداً يُفَسِّرُهُ
الكتاب : مُخْتَصَرُ الْعُلُوِّ للعلي الغفار المؤلف : الحافظ الذهبي ج 1 ص 75
تحقيق : اختصره وحققه وعلق عليه وخرج أحاديثه محمد ناصر الدين الألباني

( หะดีษซอฮี๊ฮ์ )   อะบิลฮาซัน อัดดาร่อกุฏนี  มุฮัมมัด บินมัคลัดเล่าให้เราฟัง อัลอับบาส อัดดูรี เล่าให้เราฟัง ฉันได้ยินอะบาอุบัยดิน และเขาได้กล่าวถึงบาท(บท)ที่เขารายงานในบทนั้นถึง หะดีษเรื่องการเห็น(อัลลอฮ์)  กุรซี  สถานที่วางเท้าทั้งสอง การหัวเราของพระเจ้าของเรา และ►หะดีษเดิมนั้นพระเจ้าของเราอยู่ที่ไหน◄  แล้วเขากล่าวว่า หะดีษเหล่านี้คือ☺หะดีษซอฮิ๊ฮ์☺ ที่บรรดาอัศฮาบหะดีษและฟุก่อฮาอ์บางส่วนในหมู่พวกเขาได้แบกรับมันเอาไว้  และตามทัศนะของเราถือว่า ฮั๊ก (ถูกต้อง) เราจะไม่ไปสงสัยในหะดีษเหล่านั้น แต่ถ้ามีคนถามกับเราว่า  พระเจ้าทรงวางเท้าของพระองค์อย่างไร ทรงหัวเราะอย่างไร  เราขอตอบว่า เราจะไม่อธิบายสิ่งนี้และเราไม่เคยได้ยินว่าใครสักคนหนึ่งทำการอธิบายมันด้วย
ดูหนังสือมุคตะศ่อรุลอุลูว์  สรุปย่อโดยอัลบานี  เล่ม 1 : 75




۩  คำถามสำหรับวาฮาบี

1- ท่านยึดถือดีน(ศาสนา)ของท่านกันอย่างไรหรือ  รากฐานอะกีดะฮ์ของพวกท่านในเรื่องเตาฮีดก็ไปเอามาจากรายงานของอะบูร่อซีนอัลอุกัยลีชาวอาหรับชนบท ผู้ซึ่งนักปราชญ์ซุนนี่สาขาญัรฮุวัตตะอ์ดีลได้วิจารณ์ว่า เขาดออีฟในการรายงาน และไม่ค่อยมีความเข้าใจหะดีษ(เนื่องจากเป็นคนบ้านนอกไร้การศึกษา)

อัลมิซซีกล่าวในตะฮ์ซีบุลกะมาล ดูอันดับที่ 5012  ว่า

لَقِيطُ بْنُ صَبِرَةَ وَهُوَ لَقِيطُ بْنُ عَامِرِ بْنِ صَبِرَةَ.. أَبُوْ رَزِيْنٍ الْعُقَيْلِيُّ لَهُ صُحْبَةٌ... قاَلَ أَبُو عُمَرَ بْنُ عَبْدِ الْبَرِّ : وَلَيْسَ بِشَيْءٍ   كِتاَبُ تَهْذِيْبُ الْكَماَلِ لِلْمِزِّيِّ  ج 24 ص 248  رقم  5012

ละกีฏ บินศ่อบิเราะฮ์ เขาคือละกีฏ อบนอามิร บินศ่อบิเราะฮ์..  อะบูร่อซีนอัลอุกัยลี เขาเคยอยู่ร่วม(ในสมัยท่านรอซูลฯ)   อะบูอุมัร บินอับดุลบัรริกล่าวว่า  เขาไม่มีสิ่งใดเลย

2- ท่านไปเชื่อถือศรัทธาตามหะดีษของคนอาหรับชนบทได้อย่างไร  อะบูรอ่ซีนยึดติดว่าอากาศ เมฆ สถานที่และเวลานั้นจะต้องมีอยู่กับอัลเลาะฮ์ตะอาลาก่อนที่พระองค์จะสร้างสิ่งต่างๆ ?

(ถ้าเชื่อตามอะบูร่อซีน)นั่นหมายถึง  พระเจ้าจะต้องมีถึงสี่พระองค์ที่อยู่กับอัลลอฮ์มาแต่ดั้งเดิม หรือมีมาก่อนอัลลอฮ์  วัลอิยาซุ บิลลาฮ์  

ชาวคริสต์กล่าวว่า พระเจ้าของพวกเขามีสามองค์(ตรีเอกานุภาพ)  ส่วนพวกท่านจะเพิ่มเติมโดยกล่าวว่า พระเจ้าของเรามีห้าองค์กระนั้นหรือ ?
3 – ท่านเคยเจอผู้รู้หรือปัญญาชนคนใดบ้างไหมที่เหมือนกับเชคอัลบานี ?  เขาได้ฮุก่มหะดีษบทหนึ่งเกี่ยวกับซิฟัตของอัลลอฮ์ตะอาลาว่า ดออีฟ(ยึดถือไม่ได้) แล้วต่อมาเขาก็กล่าวว่า
 
فَنُؤْمِنُ بِهِ مِنْ غَيْرِ تَأْوِيْلٍ وَلاَ تَشْبِيْهٍ، وَنَكِلُ عِلْمَهُ إِلَى عاَلِمِهِ

เราเชื่อศรัทธาต่อมันโดยจะไม่ทำการตะอ์วีลและตัชบี๊ห์ใดๆ และเราขอมอบหมายความรู้ของมันไปยังผู้รู้ของมัน ?
  •  


75 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้