Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 02:24:31 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,520
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 104
  • Online ever: 104
  • (วันนี้ เวลา 02:09:38 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 89
Total: 89

วาฮาบีเท่านั้นที่เชื่อผิดๆว่า อัลลอฮ์อยู่บนท้องฟ้า

เริ่มโดย L-umar, มีนาคม 22, 2010, 05:14:43 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

วาฮาบี   เท่านั้นที่เชื่อแบบผิดๆว่า  อัลลอฮ์อยู่บนท้องฟ้า




☻หากท่านถามผู้นับถือลัทธิวาฮาบีว่า   อัลเลาะฮ์(พระเจ้า)อยู่ที่ไหน  ?  


วาฮาบีจะตอบว่า     อัลลอฮ์อยู่บนฟ้า และประทับอยู่บนอารัช



ชาววะฮาบีชอบนำคำถามที่ว่า  อัลลอฮ์อยู่ไหน  ???    มาทดสอบพี่น้องมุสลิมเพื่อแบ่งแยกผู้ถูกถามว่าเขาเป็นวาฮาบีหรือไม่  

ถ้ามุสลิมคนใดไม่เชื่อหรือไม่ตอบว่า อัลลอฮ์อยู่บนฟ้า มุสลิมคนนั้นก็เป็นกาเฟ็รในสายตาวา
ฮาบีทันที  

ที่แย่ยิ่งกว่านั้นวาฮาบียังนำความเชื่อผิดๆนี้ไปสอนลูกสอนหลานโดยถามว่าอัลลอฮ์อยู่ไหน ?  แล้วก็สอนให้ลูกหลานตอบว่า อัลลอฮ์อยู่ในฟ้าอัลลอฮ์ หรืออยู่บนฟ้าแล้ววาฮาบีอ้างว่า การตอบว่าอัลลอฮ์อยู่ในฟ้าหรือบนฟ้าเป็นการตอบตามแนวทางสะลัฟ  


สมมุตว่า  มีชาวพุทธถามวาฮาบีว่า   พระเจ้าของอิสลามอยู่ที่ไหน  ?
วาฮาบีก็จะตอบว่า   อัลเลาะฮ์อยู่บนฟ้า

พอชาวพุทธได้ยิน  พวกเขาก็รู้เลยว่า พระเจ้าของอิสลามมีสถานที่อยู่  มีสถานที่สิงสถิตเหมือนกันคือในฟ้าหรือบนฟ้า  และชาวพุทธคนนั้นก็อาจจะกล่าวได้อีกว่า พระเจ้าที่พวกเขานับถือเช่นพระศรีอารย์ก็ไม่ต่างอะไรกับพระเจ้าของวาฮาบีที่อยู่บนฟ้าเบื้องบนเหมือนกัน



►   สรุปวาฮาบีเท่านั้นที่เชื่อว่า       พระเจ้าทรงอยู่บนท้องฟ้า  

   
  •  

L-umar

คำถามสำหรับชีอะฮ์    อัลเลาะฮ์อยู่ที่ไหน ?

ตอบ :  อัลเลาะฮ์ทรงดำรงคงอยู่โดยปราศจากมะกาน(สถานที่)



เชคกุลัยนี (เกิดฮ.ศ. 259  มรณะ329)บันทึกหะดีษว่า :

นักปราชญ์ยิวระดับหัวหน้าได้มาหาท่านอิม่ามอาลี อะมีรุลมุอ์มินีน(อ)และถามท่านว่า :

أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ سَمَاءً وَ أَرْضاً  فَقَالَ (ع):  أَيْنَ سُؤَالٌ عَنْ مَكَانٍ وَ كَانَ اللَّهُ وَ لَا مَكَانَ

พระเจ้าของเราอยู่ที่ไหน    ก่อนที่พระองค์จะสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน  ?

ท่านอิม่ามอาลีตอบว่า  : คำถามเกี่ยวกับสถานที่นั้นมาจากไหน  และอัลเลาะฮ์ทรงมีอยู่โดยไม่มีมะกาน(สถานที่)

ดูอัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี  เล่ม 1 : 90 หะดีษที่ 5  สถานะหะดีษ : ซอฮิ๊ฮ์


۩ สรุป  

แนวทางชีอะฮ์อาลี  ได้เชื่อตามคำสอนของท่านอิม่ามอาลี อะลัยฮิสสลามว่า  อัลเลาะฮ์ ทรงดำรงอยู่โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งสถานที่  พระองค์ไม่ได้อยู่บนสิ่งใดและไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือพระองค์  เราไม่อาจระบุได้ว่า  อัลเลาะฮ์อยู่ทิศทางใด  เพราะทิศทั้งหลาย(ญิฮะฮ์ ) คือสิ่งที่อัลเลาะฮ์สร้าง.
  •  

L-umar

۞   ฝ่ายอะชาอิเราะฮ์

นำโดยคุณอัซฮะรี  หรืออารีฟีน  แสงวิมาน


►ดูเวบ
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=2836.0
ได้ออกมาตอบโต้ต่อความเชื่อวาฮาบีเพี้ยนๆเรื่องคำถาม  อัลเลาะฮ์อยู่ไหน ดังนี้

وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ

และเมื่อปวงบ่าวของข้า ได้ถามเจ้าถึงข้า (ว่าอยู่ไหน ? ก็จงตอบเถิดว่า) แท้จริงข้านั้นอยู่ใกล้  ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้า

บทที่  2 : 186


Θ ท่านอิบนุญะรีร อัต-ต็อบรี (เกิด ฮ.ศ.224  มรณะ 310) รายงานว่า

حدثنا الحسن بن يحيى قال، أخبرنا عبد الرزاق قال، أخبرنا جعفر بن سليمان، عن عوف، عن الحسن قال: سأل أصحاب النبي صلى الله عليه وسلم النبيَّ صلى الله عليه وسلم: أين ربُّنا؟
فأنزل الله تعالى ذكره:\\\"وإذا سألك عبادي عَني فإني قريبٌ أجيب دعوة الداع إذا دعان\\\" الآية (1) .
تفسير الطبري لابن جرير  ج 3 ص 481  رقم الحديث  : 2905

อัลฮาซัน บินยะห์ยา  ได้เล่าให้เราฟัง เขากล่าวว่า  อับดุลร็อซซาก  ได้เล่าให้เราฟัง เขากล่าวว่า ญะอ์ฟัร บินสุลัยมานได้เล่าให้เราฟัง จากเอาฟ์  จาก อัลฮาซัน  เขาเล่าว่า :
บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนะบี(ศ)ได้ถามท่านนะบี(ศ)ว่า  พระผู้อภิบาลของเราอยู่ไหน ???  
ดังนั้นอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรง(ตอบโดย)ประทานอายะฮ์กุรอ่านลงมาความว่า
และเมื่อปวงบ่าวของข้า ได้ถามเจ้าถึงข้า (ว่าอยู่ไหน ? ก็จงตอบเถิดว่า) แท้จริงข้านั้นอยู่ใกล้  ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้า
ดูตัฟซีรอัต-ต็อบรี  บทที่ 2 อายะฮ์ที่ 186  เล่ม  3 : 481 หะดีษที่ 2905
ฮะดีษนี้แม้จะเป็นฮะดีษมุรซัล (ฮะดิษที่รายงานโดยตาบิอีนถึงท่านนบี)  แต่เป็นฮะดิษมุรซัลที่ซอฮิห์  ซึ่งนำมาเป็นหลักฐานได้ตามทัศนะของ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ , อิมามมาลิก , และอิมามอะห์มัด , นอกจากอิมามอัชชาฟิอีย์  แต่ทว่าฮะดิษนี้ได้มีตัวบทฮะดิษและสายรายงานมาสนับสนุนโดยท่านอิบนุกะษีร  ได้กล่าวรายงานในตัฟซีรของท่านว่า


Θ อิบนุอะบีฮาติม  ได้กล่าวว่า  
ได้บอกให้เราทราบโดยบิดาของฉัน  ได้บอกเล่าให้เราทราบโดยยะห์ยา บิน อัลมุฆีเราะฮ์  ได้เล่าให้เราทราบโดยญะรีร  จากอับดะฮ์ บิน อบีบัรซะฮ์  อัซซิคติยานีย์  จากอัศศ็อลต์ บิน ฮะกีม บิน มุอาวียะฮ์ บิน ฮัยดะฮ์ อัลกุชัยรีย์ จากบิดาของเขา  จากปู่ของเขาว่า  \\\"แท้จริง  ชาวชนบทได้ถามได้กล่าวว่า  โอ้ ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ผู้อภิบาลของเราอยู่ใกล้ชิดหรือไม่เพื่อเราจะได้เข้าเฝ้า(นมัสการ) หรือพระองค์ทรงอยู่ไกล เพื่อเราจะได้ทำการเรียกพระองค์? ดังนั้น  ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สงบนิ่ง  แล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงประทานโองการที่ว่า \\\"และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ  เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า  ดังนั้นพวกเขาจงขอการสนองตอบต่อข้าเถิด และพวกเขาจงมีศรัทธาในข้าเถิดเพื่อพวกเขาจะได้รับการชี้นำ\\\" เมื่อข้าได้ใช้พวกเขาให้วอนขอต่อข้า  ดังนั้นพวกเขาจงวอนขอต่อเถิด  แล้วข้าจะสนองรับ\\\"  รายงานฮะดิษนี้โดย อิบนุ ญะรีร  จากมุฮัมมัด บิน ฮุมัยด์ อัรรอซีย์ จากญะรีร ด้วยสายรายงานฮะดิษนี้ , รายงานฮะดิษนี้โดย อิบนุ มัรดะวัยฮ์ และอบู อัชชัยค์ อัลอัศบะฮานีย์  จากฮะดิษ  มุฮัมมัด บิน อบีฮุมัยด์ จากญีรีร ด้วยสายรายงานฮะดิษนี้


Θ อับดุลร็อซซาก  เขากล่าวว่า  
ได้เล่าให้เราทราบโดยญะฟัร บิน สุลัยมาน  จากเอาฟ์  จาก อัลฮะซัน  เขากล่าวว่า  \\\"บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า  ผู้อภิบาลของเราอยู่ใหน? ดังนั้น อัลเลาะฮ์ตะอาลา ทรง(ตอบโดย)ประทานอายะฮ์อัลกุรอานความว่า \\\"และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ  เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า\\\" ตัฟซีรอิบนุกะษีร อายะฮ์ที่ 186 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์


อ้างจาก: al-azhary ที่ พ.ค. 03, 08, 01:05 pm
เมื่อมีคนถามว่า อัลเลาะฮ์อยู่ใหน ?  เราสามารถตอบด้วยอายะฮ์อัลกุรอานความว่า :

وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ

อัลฮัมดุลิลลาฮ์  หากพี่น้องมุสลิมถามว่า  อัลเลาะฮ์อยู่ใหน?  ก็ให้เราตอบด้วยอายะฮ์อัลกุรอานนี้  เพราะว่ามันเป็นคำตอบที่ตอบโดยอัลเลาะฮ์  ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และตอบโดยร่อซูลลุลอฮ์ (ซ.ล.)

แต่ถ้าหากพี่น้องมุสลิมคนนั้นมีจิตใจชอบสงสัยถามมากเรื่องมากราวเพราะจิตใจชอบครางแครงสงสัย(วิสวัส)  ก็ให้ตอบไปอีกว่า

Θ ท่านอิมามอาลี (ร.ฏ.) คอลิฟะฮฺผู้ทรงธรรมท่านที่ 4 แห่งโลกอิสลาม กล่าวว่า
อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ และพระองค์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังอยู่อย่างที่พระองค์ทรงเป็นอย่างนั้น(คือไม่ทรงมีสถานที่)?
ดูอัลฟัรกุ บัยนัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบัฆดาดีย์

Θ และท่านอิมามอาลี(ร.ฏ.)เช่นกันว่า
อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงสร้างอะรัช (บัลลังค์) เพื่อทำให้เห็นถึงเดชานุภาพของพระองค์ ไม่ใช่เพื่อเป็นสถานที่(พำนัก)สำหรับพระองค์?
ดู อัลฟัรกุ บันนัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบัฆดาดีย์


Θ อิมามซัยนุลอาบิดีน อาลี บินอัลหุซัยน์ บินอาลี (ร.ฏ.)ซึ่งท่านเป็นอุลามาอฺซะลัฟ กล่าวว่า
พระองค์คืออัลเลาะฮฺที่ไม่มีสถานที่มาห้อมล้อมพระองค์?
ดู อิตหาฟ อัสสาดะฮฺ อัลมุตตะกีน เล่ม 4 หน้า 380 ของท่านซะบีดีย์


Θ อิมามญะอ์ฟัร อัศศอดิก (ร.ฏ.)
ท่านอิมามญะฟัร อัศศอดิก (ร.ฏ.) กล่าวว่า
\\\" ผู้ใดอ้างว่า  อัลเลาะฮฺอยู่ในสิ่งหนึ่ง หรือมาจากสิ่งหนึ่ง หรืออยู่บนสิ่งหนึ่ง แท้จริงเขาได้ทำชิริก เพราะหากพระองค์ทรงอยู่บนสิ่งหนึ่ง แน่นอนพระองค์ก็จะถูกแบก และหากพระองค์อยู่ในสิ่งหนึ่ง พระองค์ก็ถูกจำกัด และหากพระองค์ทรงมาจากสิ่งหนึ่ง พระองค์ก็เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่(หมายถึงเป็นมัคโลค\\\" ดู อัรริซาละฮฺ อัลกุชัยรียะฮฺ หน้า 6


Θ อิมามอะบูหะนีฟะฮฺ (ร.ฏ.)
ท่านเป็นอิมามของมัชฮับหะนาฟีย์ ซึ่งเป็นอุลามาอฺซะลัฟ ท่านกล่าวว่า   ฉันขอกล่าวว่า ท่านจะบอกว่าอย่างไร หากถูกกล่าว(แก่ท่าน)ว่า อัลเลาะฮฺอยู่ใหน ? ดังนั้น เขา(อบูหะนีฟะฮฺ)กล่าวว่า ก็กล่าวตอบแก่เขาว่า ?อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคโลก และอัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีคำว่า ที่ใหน (ให้กับพระองค์) ไม่มีมัคโลก และไม่มีสิ่งใด(พร้อมกับพระองค์) โดยที่พระองค์นั้นทรงสร้างทุกๆ สิ่ง? ชัรหฺ อัลฟิกหฺ อัลอักบัร ของท่าน มุลลา อะลีย์ อัลกอรีย์ หน้า 138

Θ ท่านอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า \\\"เรายอมรับว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงอยู่เหนืออะรัช โดยที่พระองค์ไม่ต้องการไปยังมัน และไม่ได้สถิตอยู่บนมัน พระองค์ทรงปกปรักรักษาอะรัชโดยที่ไม่ต้องการมัน ดังนั้น หากพระองค์มีความต้องการ แน่นอนพระองค์ก็ไม่มีความสามารถสร้างโลกและบริหารมันได้ โดยที่เหมือนกับบรรดามัคโลค และถ้าหากพระองค์ทรงต้องการไปยังการนั่งและสถิต(อยู่บนอะรัช) ดังนั้นก่อนที่พระองค์ทรงสร้างอะรัช พระองค์อยู่ใหน ? ? อัลเลาะฮฺทรงปราศจากจากสิ่งดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่? ดู กิตาบ วาซียะฮ์ ของอบูหะนีฟะฮ์ หน้า 2

Θ ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า  \\\" และการที่อัลเลาะฮฺ(ตะอาลา)ทรงพบกับชาวพบสวรรค์ โดยไม่มีวิธีการ ไม่มีการคล้ายคลึง และไม่มีทิศนั้น เป็นสัจจะธรรม\\\" ดู กิตาบ อัลวะซียะฮฺ ของอบูหะนีฟะฮฺ หน้า 4


Θ อิมามชาฟิอีย์ (ร.ฏ.)
ซึ่งท่านเป็น อุลามาอฺซะลัฟ ปราชน์ท่านสำคัญของโลกอิสลาม ท่านกล่าวว่า   แท้จริงอัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงมีมา(แต่เดิม)แล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ จากนั้นอัลเลาะฮฺทรงสร้างสถานที่ โดยที่พระองค์อยู่บนคุณลักษณะเดิม เสมือนกับที่พระองค์ทรงมีก่อนสร้างสถานที่ ไม่อนุญาตเปลี่ยนแปลงซาตของพระองค์ และคุณลักษณะของพระองค์?ดู อิตหาฟ อัสสาดะฮฺ อัลมุตตะกีน เล่ม 2 หน้า 24


Θ อิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล (ร.ฏ.)
ได้ระบุไว้ในหนังสือ ฏ่อบ่าก๊อต อัลหะนาบิละฮฺ ของท่าน อบี ยะอฺลา ว่า
ความว่า\\\" แท้จริง อิมามอะหฺมัด กล่าวว่า อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ไม่มีการเปลี่ยนแปลง มาเกี่ยวพันกับพระองค์ และไม่มีขอบเขตมาเกี่ยวพันกับพระองค์ ไม่ว่าก่อนสร้างอะรัชหรือหลังการสร้างอะรัชแล้ว\\\" ฏ่อบ่าก๊อต อัลหะนาบิละฮฺ เล่ม 2 หน้า 297
อ้างจาก: al-azhary ที่ พ.ค. 03, 08, 01:05 pm


۩   สรุป  
อะกีดะฮ์วาฮาบีเรื่อง  อัลลอฮ์อยู่บนท้องฟ้า  เป็นความเชื่อที่บาเต้ล  (โมฆะ )  ซึ่งขัดแย้งกับอะฮ์ลุลบัยต์นะบี   ซอฮาบะฮ์   และอุละมาอฮ์อะฮ์ลุสซุนนะฮ์
  •  

L-umar

Θ อิหม่ามอัต – ต่อฮาวี ได้กล่าวว่า

وَتَعَالَى (يعني الله ) عَنِ الْحُدُودِ وَالْغَايَاتِ وَالْأَرْكَانِ وَالْأَعْضَاءِ وَالْأَدَوَاتِ، لَا تَحْوِيهِ الْجِهَاتُ السِّتُّ كَسَائِرِ الْمُبْتَدَعَاتِ

และพระองค์(อัลลอฮ์) ทรงสูงส่งจากบรรดาขอบเขตจำกัด   ที่สิ้นสุด  มุมต่างๆ   ชิ้นส่วนต่างๆและเครื่องอุปกรณ์ต่างๆ    พระองค์ยังไม่ถูกห้อมล้อมด้วยทิศทั้งหก เหมือนสิ่งต่างๆที่อุบัติขึ้นมาใหม่

قَوْلُهُ: (وَمَنْ وَصَفَ اللَّهَ بِمَعْنًى مِنْ مَعَانِي الْبَشَرِ، فَقَدْ كَفَرَ  

และเขา(ต่อฮาวี)ยังกล่าวว่า    ผู้ใดอธิบายถึงอัลเลาะฮ์ด้วยความหมายหนึ่งจากความหมายของมนุษย์  เท่ากับเขาได้เป็นกาเฟ็ร

ดูหนังสือมะตั่นอะกีดะฮ์ อัตต่อฮาวียะฮ์  (متن العقيدة الطحاوية )
http://www.al-eman.com/islamlib/viewtoc.asp?BID=133
 

ท่านอัลบุคอรียังบันทึกว่า
كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَىْءٌ غَيْرُهُ

كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَىْءٌ قَبْلَهُ

وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ مَعَهُ


۩  คำถามสำหรับวาฮาบี

ทำไมท่านจึงมีความเชื่อขัดแย้งต่อกิตาบและหะดีษตลอดจนอุละมาอ์ของพวกท่านในยุคสะลัฟ  ???
  •  

89 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้