Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 07:23:27 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,524
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 104
  • Online ever: 104
  • (วันนี้ เวลา 02:09:38 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 2
Guests: 84
Total: 86

อัลเลาะฮ์อยู่ที่ไหน วาฮาบีตอบ อยู่ในเมฆ คับ

เริ่มโดย L-umar, มีนาคม 12, 2010, 06:12:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

อัลเลาะฮ์อยู่ที่ไหน  วาฮาบีตอบอยู่ในเมฆคับ




มุหัดดิษซุนนี่ที่วิจารณ์ว่าหะดีษ   أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا  ของอะบูร่อซีน  ดออีฟคือ


حَدَّثَنَا يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ أَخْبَرَنَا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ عَنْ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ
عَنْ وَكِيعِ بْنِ عُدُسٍ عَنْ عَمِّهِ أَبِي رَزِينٍ(الْعُقَيْلِيِّ) قَالَ قُلْتُ : يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا عَزَّ وَجَلَّ قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ خَلْقَهُ ؟ قَالَ : كَانَ فِي عَمَاءٍ مَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ وَمَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ ثُمَّ خَلَقَ عَرْشَهُ عَلَى الْمَاءِ

ยะอ์ลา บินอะตออ์ จากวะเกี๊ยะอ์บินอุดุส จากลุงของเขาคือ

อะบีร่อซีนเล่าว่า  ฉันกล่าวว่า  :

โอ้ท่านรอซูลุลลอฮ์  เดิมนั้นพระเจ้าของพวกเรา(อัซซะวะญัล) อยู่ที่ไหนครับ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคลู๊ก ?

ท่าน(ศ)ตอบว่า  : เดิมนั้นพระองค์ทรงอยู่ในเมฆหมอกอันหนาทึบ สิ่งที่อยู่ใต้เมฆนี้คือฮะวา(อากาศ)และสิ่งที่อยู่เหนือเมฆนี้คือฮะวา  ต่อมาพระองค์จึงสร้างอารัชของพระองค์ไว้บนน้ำ




1 - ดูมุสนัดอะหมัด  หะดีษที่ 15599, 155601

เชคชุเอบอัรนะอูฏีกล่าวว่า : สะนัดหะดีษนี้ " ดออีฟ " ดูมุสนัดอะหมัดหะดีษที่ 16233,16245  ฉบับตรวจทานโดยเชคชุเอบอัรนะอูฏี


2 - สุนันอิบนุ มาญะฮ์  หะดีษที่  187

เชคอัลบานีกล่าวว่าหะดีษนี้ " ดออีฟ  "  ดูดออีฟุ อิบนิมาญะฮ์  หะดีษที่ 181  

สุนันติรมิซี หะดีษที่  3394
เชคอัลบานีกล่าวว่าหะดีษนี้ " ดออีฟ  "  ดูซอฮีฮุ วะ ดออีฟุสุนันติรมิซี  หะดีษที่ 3109  

3 – ฟัครุลรอซีกล่าวว่า  รายงานหะดีษนี้  ดออีฟ  ดูตัฟสีรอัลรอซี เล่ม 8 : 370 ดูซูเราะฮ์ฮูด อาะยะฮ์  7



السؤال الثاني : هل يصح ما يروى أنه قيل يا رسول الله ، أين كان ربنا قبل خلق السموات والأرض؟ فقال كان في عماء فوقه
والجواب : أن هذه الرواية ضعيفة
تفسير الرازي ج 8 / ص 370  انظر سورة هود : 7


4 – อะบูอับดุลลอฮ์  อุบัยดุลลอฮ์ บินมุฮัมมัด บินบัตเตาะฮ์ อัลอักบะรี อัลฮัมบะลี กล่าวว่า

อิสนาด(สายรายงาน)หะดีษนี้  ดออีฟ   ดูหนังสืออัลอิบานะฮ์ อันชะรีอะติลฟิรเกาะตินนาญียะฮ์  เล่ม 3 : 168  หะดีษที่ 125

حدثنا أبو بكر أحمد بن سلمان قال ثنا أبو جعفر محمد بن عثمان العبسي قال حدثني أبي وعمي أبو بكر قال ثنا يزيد بن هارون قال ثنا حماد بن سلمة عن يعلى بن عطاء عن وكيع بن حدس عن عمه أبي رزين العقيلي قال قلت يا رسول الله أين كان ربنا قبل أن يخلق خلقه قال على عماء تحته هواء ثم خلق عرشه على الماء    إسناده ضعيف
الكتاب : الإبانة عن شريعة الفرقة الناجية ومجانبة الفرق المذمومة  ج 3 / ص 168  ح 125
المؤلف : أبو عبدالله عبيدالله بن محمد بن بطة العكبري الحنبلي


5 – อัลบัยฮะกีกล่าวว่า เราไม่รู้จักสำหรับวะกี๊อ์ บินอุดุสผู้รายงานคนนี้

นอกจากยะอ์ยา บินอะตออ์  ดูอัลอัสมาอุวัศ-ศิฟาต  เล่ม 2 : 235  หะดีษที่ 801

أَخْبَرَنَا أَبُو بَكْرٍ مُحَمَّدُ بْنُ الْحَسَنِ بْنِ فُورَكٍ ، أَخْبَرَنَا عَبْدُ اللهِ بْنُ جَعْفَرِ بْنِ أَحْمَدَ ، حَدَّثَنَا يُونُسُ بْنُ حَبِيبٍ ، حَدَّثَنَا دَاوُدُ ، حَدَّثَنَا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ ، عَنْ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ ، عَنْ وَكِيعِ بْنِ حُدُسٍ ، عَنْ أَبِي رَزِينٍ يَعْنِي الْعُقَيْلِيَّ ، قَالَ : كَانَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَكْرَهُ أَنْ يُسْأَلَ ، فَإِذَا سَأَلَهُ أَبُو رَزِينٍ أَعْجَبَهُ ، قَالَ : قُلْتُ : يَا رَسُولَ اللهِ ، أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضَ ؟ قَالَ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : كَانَ فِي عَمَاءٍ مَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ ، وَمَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ ثُمَّ خَلَقَ الْعَرْشَ عَلَى الْمَاءِ هَذَا حَدِيثٌ تَفَرَّدَ بِهِ يَعْلَى بْنُ عَطَاءٍ ، عَنْ وَكِيعِ بْنِ حُدُسٍ ، وَيُقَالُ : ابْنُ عُدُسٍ ، وَلا نَعْلَمُ لِوَكِيعِ بْنُ عُدُسٍ هَذَا رَاوِيًا غَيْرَ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ ،
الكتاب : الأسماء والصفات  ج 2 / ص 235  ح 801
المؤلف : البيهقي أحمد بن الحسين أبو بكر


6 – มุฮัมมัด บินอิบรอฮีม บินสะอ์ดุลลอฮ์ บินญะมาอะฮ์กล่าวว่า  

ฉันได้กล่าวถึงสิ่งที่สะดวกง่ายจากสาเหตุต่างๆของความดออีฟของมัน(หะดีษ)โดยสรุปแบบสั้นๆ และตามความเหมาะสมสำหรับการที่ห้ามมิให้ยึดถือต่อมัน(หะดีษ)...
ดูหนังสืออีฎอฮุด ดะลีล เล่ม 1 : 201

وَقَدْ ذَكَرْتُ ماَ تَيَسَّرَمِنْ أَسْباَبِ ضَعْفِهاَ بِاِخْتِصاَرٍ وَالْمُقْتَضَي لِمَنْعِ التَّمَسُّكِ بِهاَ وَتَأْوِيْلِهاَ بَعْدَ تَسْلِيْمِ ثُبُوْتِهاَ عَلَى ماَ يَقْتَضِيْهُ لِساَنُ الْعَرَبِ الَّذِيْ نَزَلَ بِهِ الْقُرْآنُ
 واقتصر في غالبها على الألفاظ التي يحتاج إلى بيان ضعفها وتأويلها دون بقية الألفاظ
 ۞ الْحَدِيْثُ الْأَوَّلُ
 حديث أبي رزين العقيلي قال قلت يا رسول الله أين كان ربنا قبل أن يخلق الخلق قال كان في عماء ما فوقه هواء وما تحته هواء ثم خلق العرش على الماء .
هذا حديث تفرد به يعلى بن عطاء عن وكيع بن عدس ويقال حدس ولا يعرف لوكيع هذا راو غير يعلى هذا وهما مجهولان وقد رواه الترمذي وليس كل ما رواه حجة في الفروع فكيف في معرفة الله تعالى التي هي أصل الدين
الكتاب : إيضاح الدليل في قطع حجج أهل التعطيل  ج 1 / ص 201
المؤلف : محمد بن إبراهيم بن سعد الله بن جماعة


7 –  อัซซะฮะบีกับหะดีษของอะบูร่อซีน


عَنْ حَمَّادِ بْنِ سَلَمَةَ  عَنْ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ عَنْ وَكِيعِ بْنِ عُدُسٍ عَنْ عَمِّهِ أَبِي رَزِينٍ قَالَ : قُلْتُ : يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ خَلْقَهُ قاَلَ : كَانَ فِي عَمَاءٍ مَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ وَمَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ ثُمَّ خَلَقَ عَرْشَهُ عَلَى الْمَاءِ

◄وَهَذاَ سَنَدٌ ضَعِيْفٌ لِجَهاَلَةِ وَكِيعِ بْنِ عُدُسٍ ، فَإِنَّهُ لَمْ يُوَثَّقْهُ غَيْرَ ابْنَ حِباَّن عَلَى عاَدَتِهِ فِي تَوْثِيْقِ الْمَجاَهِيْل
سِيَرُ أَعْلاَمُ النُّبَلاَءِ لِلذَّهَبِيِّ  ج 10  ص 505

จากฮัมมาด บินสะละมะฮ์ จากยะอ์ลา บินอะตออ์ จากวะเกี๊ยะอ์บินอุดุส จากลุงของเขาคืออะบีร่อซีนเล่าว่า  ฉันกล่าวว่า  :
โอ้ท่านรอซูลุลลอฮ์  เดิมนั้นพระเจ้าของพวกเรา(อัซซะวะญัล) อยู่ที่ไหนครับ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคลู๊ก ? ท่าน(ศ)ตอบว่า  : เดิมนั้นพระองค์ทรงอยู่ในเมฆหมอกอันหนาทึบ สิ่งที่อยู่ใต้เมฆนี้คือฮะวา(อากาศ)และสิ่งที่อยู่เหนือเมฆนี้คือฮะวา  ต่อมาพระองค์จึงสร้างอารัชของพระองค์ไว้บนน้ำ

►อัซซะฮะบีวิจารณ์ว่า  สายรายงานหะดีษนี้  ดออีฟ เนื่องจากความมัจญ์ฮูล(ไม่มีตัวตน ไม่รู้จักประวัติของรอวีย์ที่ชื่อ) วะกี๊อ์ บินอุดุส เพราะไม่เคยมีใครให้ความเชื่อถือกับเขา นอกจากอิบนิฮิบบาน(คนเดียว)ตามนิสัยของเขาในเรื่องเชื่อถือต่อนักรายงานประเภทมัจญ์ฮูล

ดูหนังสือสิยัร อะอ์ลามุน นุบะลาอ์  โดยซะฮะบี เล่ม 10 : 505



โอ้วาฮาบี ท่านว่าคนถือมัซฮับอื่นว่า ชอบตักลีดอุละมาอ์แบบหลับหูหลับตา


ทีนี้เราขอถามท่านว่า  อิบนุตัยมียะฮ์เชื่อว่า  เดิมอัลลอฮ์อยู่ในเมฆ เมฆที่ด้านบนและด้านล่างของมันคือฮาวา(อากาศ)  แล้ววาฮาบีสามัญก็ตักลีดตามอิบนุตัยมียะฮ์อย่างตาบอดเช่นกันเพราะ
อุละมาอ์ซุนนี่ทั้งแนวทางสะลัฟอย่างท่านซะฮะบี หรือจะเป็นแนวอะชาอิเราะฮ์อย่างท่านฟัตรุลรอซี และทั้งนักปราชญ์ยุคปัจจุบันอย่างเชคอัลบานี เชคอัรนะอูฏี ล้วนวิจารณ์หะดีษนี้ว่า " ดออีฟ "

ฉะนั้นคำถามสำหรับท่านคือ   ทำไมยังเชื่อตามอิบนุตัยมียะฮ์ในเรื่องนี้ ???
มันไม่มีเหตุผลื่นใดซ่อนอยู่เลย  นอกจากความตะอัซซุบเท่านั้นเอง

เนื่องจากวาฮาบีไปรับเอาอะกีดะฮ์เตาฮีดมาจากพวกยะฮูดีและนัซรอนี  ดังนั้นพวกวาฮาบีจึงมีลักษณะคล้ายกับพวกยิวในโองการนี้

وَإِذْ أَخَذْنَا مِيثَاقَكُمْ وَرَفَعْنَا فَوْقَكُمُ الطُّورَ خُذُوا مَا آَتَيْنَاكُمْ بِقُوَّةٍ وَاسْمَعُوا قَالُوا سَمِعْنَا وَعَصَيْنَا وَأُشْرِبُوا فِي قُلُوبِهِمُ الْعِجْلَ بِكُفْرِهِمْ قُلْ بِئْسَمَا يَأْمُرُكُمْ بِهِ إِيمَانُكُمْ إِنْ كُنْتُمْ مُؤْمِنِينَ

และจงรำลึกถึงขณะที่เราได้เอาคำมั่นสัญญาจากพวกเจ้า และเราได้ยกภูเขาฎูรขึ้นเหนือพวกเจ้า
พวกเจ้าจงยึดถือสิ่งที่เราได้ให้ลงมาแก่พวกเจ้าด้วยความเข้มแข็งและจงสดับฟัง

พวกเขากล่าวว่า  พวกข้าพระองค์ฟังกันแล้วและก็ได้ฝ่าฝืนกันไปแล้ว  และพวกเขาได้ถูกให้ดื่มด่ำลูกวัวเข้าไปในหัวใจของพวกเขา  เนื่องจากพวกเขาปฏิเสธศรัทธา
จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่าช่างชั่วช้าจริง ๆ สิ่งที่การศรัทธาของพวกท่าน  ใช้พวกท่านให้กระทำสิ่งนั้น ถ้าหากว่าพวกท่านเป็นผู้ศรัทธา
ซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์   โองการที่ 93

( โอ้บะนีวาฮาบีทั้งหลาย  ! )  พวกท่านจงยึดถือสิ่งที่เราได้ให้ลงมาแก่พวกเจ้าด้วยความเข้มแข็งและจงสดับฟัง

พวกวาฮาบีกล่าวว่า  พวกเราได้ฟังและอ่านแล้ว และเราก็จะฝ่าฝืน  และพวกวาฮาบีได้ถูกให้ดื่มแนวทางอิบนุตัยมียะฮ์เข้าไปในหัวใจของพวกเขา  เนื่องจากหัวหน้าวาฮาบีและพวกเขาศรัทธาว่า พระเจ้ามีเรือนร่าง
จงกล่าวเถิด(มวลมุสลิมทั้งหลาย)ว่า  ช่างชั่วช้าจริง ๆ ต่อความเชื่อของพวกท่านที่มีต่ออัลลอฮ์ผู้ทรงสูงส่งจากอะกีดะฮ์วาฮาบี
  •  

L-umar

บินบาซ  ชัยคุลอิสลามแห่งซาอุดิอารเบีย   เกจิอาจารณ์ของวาฮาบี ก็เชื่อว่า  


อัลเลาะฮ์ ตะอาลา  อยู่ในเมฆ  


ดูหลักฐานจากเวบ  บินบาซ


http://www.binbaz.org.sa/mat/10310
  •  

L-umar

เวบ  อะฮ์ลุล หะดีษ   ออกมาวิจารณ์หะดีษที่บินบาซเชื่อถือว่า   อัลลอฮ์อยู่ในเมฆ  ว่าหะดีษนี้



ผู้รายงานหะดีษ  มัจญ์ฮู้ล   สรุปคือ  ดออีฟ  


ดูเวบ  อะฮ์ลุลหะดีษ

http://www.ahlalhdeeth.com/~ahl/vb/showthread.php?t=73555
  •  

84 ผู้มาเยือน, 2 ผู้ใช้