Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 08:11:20 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,519
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 82
  • Online ever: 82
  • (วันนี้ เวลา 05:37:34 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 55
Total: 55

ชาวชีอะห์ในอิรัก ลุกฮือประท้วงการยึดครองของสหรัฐ !

เริ่มโดย L-umar, กุมภาพันธ์ 26, 2010, 02:56:52 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar


ชาวชีอะห์ในอิรัก ลุกฮือประท้วงการยึดครองของสหรัฐ !


Tue, 2007-04-10 10:49






ขบวนผู้ประท้วงร่วมแสนในเมือง Najaf ทางตอนใต้ของอิรัก [ ที่มาภาพ : AFP/Ahmad Al-Rubaye ]


 


ประชาไท - 9 เม.ย.50  ชาวอิรักที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ร่วมแสนคน ร่วมรณรงค์ประท้วงการยึดครองอิรักของสหรัฐอเมริกาที่เมืองนายาฟเมืองศักดิ์สิทธิ์ทางตอนใต้ของอิรัก เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี การโค่นอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ส่วนที่แบกแดดห้ามรถเข้าออก 24 ชั่วโมง ป้องกันระเบิดติดรถยนต์พลีชีพ





สำนักข่าว Al Jazeera  และสำนักข่าว  BBC  รายงานว่าที่เมืองนายาฟ (Najaf) ประเทศอิรัก ชาวอิรักที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ (Shia) ร่วมแสนคนได้ออกมาร่วมรณรงค์ประท้วงต่อต้านการยึดครองอิรักของสหรัฐอเมริกา บนท้องถนนใจกลางเมือง เพื่อร่วมพลังแสดงความไม่พอใจที่มหาอำนาจยังไม่ออกไปจากประเทศแห่งนี้ หลังจากที่สามารถโค่นอำนาจของอดีตผู้นำเผด็จการ ซัดดัม ฮุสเซน ได้แล้วถึง 4 ปี


 


กลุ่มผู้ร่วมรณรงค์ประกอบด้วยผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ที่ถือป้ายต่อต้านสหรัฐอเมริกาด้วยข้อความต่างๆ เช่น \\\"บุชจงล่มจม , อเมริกาจงล่มจม\\\" ( \\\"Down with Bush, Down with America\\\" ) รวมถึงการเผาธงชาติสหรัฐและตะโกนร้อง \\\"ไม่เอา ไม่เอา ไม่เอา อเมริกัน... เอา เอา เอา เสรีภาพ\\\" \\\" (\\\"No, no, no to America... Moqtada, yes, yes, yes.\\\".) --- ซึ่งนอกเหนือจากเมืองนายาฟแล้ว เมืองคู่แฝดอย่างเมือง คูฟา (Kufa) ก็มีประชาชนออกมาร่วมรณรงค์ขับไล่สหรัฐอเมริกาออกไปด้วย


 


โดยความรู้สึกของร่วมผู้รณรงค์ประท้วงต่างก็รู้สึกไม่พอใจกับการเข้ามาและไม่ยอมออกไปของมหาอำนาจพญาอินทรีย์ ซึ่ง Al Jazeera ได้สัมภาษณ์ผู้รณรงค์ประท้วง ดังนี้ ..


 


\\\" ในสี่ปีแห่งการยึดครอง ลูกชายของเราๆ ต้องถูกเข่นฆ่า พวกผู้หญิงต้องถูกทำให้เป็นม่าย \\\" --- อาเหม็ด อัล-มายาฮี (Ahmed al-Mayahie ) ชายวัย 39 ปีจากเมือง บาสรา ( Basra ) กล่าวทั้งน้ำตา


\\\" ผู้ปกครองกล่าวถึงคำขวัญ ปลดปล่อยอิรัก , อิรักเป็นเสรี .. ไหนล่ะอิสระภาพ? ไหนล่ะความเป็นเสรี? ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย เราไม่ต้องการการสร้างอิสรภาพจากพวกเขา ... เราอยากบอกว่าให้พวกเขาออกไปจากดินแดนของเราได้แล้ว \\\"


\\\" ฝูงชนเหล่านี้ปฏิเสธการยึดครองของสหรัฐอเมริกา และต้องการให้สหรัฐทบทวนการกระทำนี้ \\\" --- ฟาลาห์ ฮัสซัน ชานซิล (Falah Hassan Shanshil) จากองค์กรชองผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ มอกตาดา อัลซาดร์ ( Moqtada Al-Sadr)  กล่าว


ส่วนวันเดียวกันที่แบกแดด ถูกประกาศห้ามใช้ยานพาหนะทุกชนิดยกเว้นของทหาร เป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เวลาตี 5 (ตามเวลาของอิรัก) --- ซึ่งทุกวันนี้มีกองกำลังผสมของสหรัฐและอิรักเฝ้าตรวจตราอยู่ในกรุงแบกแดดถึงกว่า 80000 นาย


เมื่อ 4 ปีก่อน ชาวกรุงแบกแดดได้ต้อนรับกองทัพสหรัฐที่ยาตราเคลื่อนพลเข้าสู่เมืองหลวงของประเทศอิรัก พร้อมกับทำลายอนุสาวรีย์ของซัดดัมลงมา ซึ่งนั่นหมายถึงสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดของ \\\"ระบอบซัดดัม\\\"


 


ทั้งนี้การเคลื่อนไหวรณรงค์ประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการเรียกร้องของ มอกตาดา อัล ซาดร์ ( Moqtada Al-Sadr)  ผู้นำทางศาสนาอิสลามนิกานิกายชีอะห์คนสำคัญของอิรักเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา --- โดยเขาได้เรียกร้องให้ชาวอิรักสามัคคีกันเพื่อต่อต้านอเมริกัน และยุติการสู้รบระหว่างกองกำลังติดอาวุธเมดิ (Mehdi) ของเขา กับกองทหารตำรวจอิรัก


 


\\\" อยู่ตรงข้ามกับผู้ยึดครอง เพราะพวกมันคือศัตรูพวกคุณ \\\" , \\\"ต้องอดทน อดทน และร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียวในการต่อต้านศัตรู ไม่ใช่ต่อต้านบุตรแห่งอิรักด้วยกัน \\\"


 


อัล ซาดร์ ซึ่งเป็นคนที่ต่อต้านอเมริกันอย่างแรงกล้า เคยนำกองกำลังอาวุธต่อสู้กับกองทัพอเมริกันมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2004 เวลานี้เขายังมีฐานะเป็นกลุ่มอำนาจที่ทรงพลังกลุ่มหนึ่งในคณะรัฐบาลผสมของอิรักที่นำโดยฝ่ายชิอะห์ โดยมีสมาชิกรัฐสภาอยู่ในสังกัด 32 คน และได้รับจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี 6 ตำแหน่ง


 


โดยอัล ซาดร์ ผู้นี้ถูกกองทัพสหรัฐหมายหัวไว้ในอันดับต้นๆ ซึ่งกองทัพสหรัฐเชื่อมั่นว่าเขากำลังหลบอยู่ในอิหร่าน แต่ศิษยานุศิษย์ของ อัล ซาดร์ ปฏิเสธข้ออ้างนี้ และยืนยันว่า อัล ซาดร์ ยังคงอยู่ในอิรัก --- แต่เขาก็มิได้ปรากฏตัวในรณรงค์ประท้วงคราวนี้


 


และจากรายงานล่าสุด ทหารอเมริกันอีกกว่า 6 นายได้เสียชีวิตจากการถูกโจมตี โดยเป็นศพที่ 27 ของรอบเดือนนี้ และรวมเป็นศพที่ 3275 ตั้งแต่การบุกโจมตีอิรัก.


 


ที่มา :


 


Iraqi Shias protest in holy city


Protests mark Iraq anniversary


อ้างอิงจากเวบ

http://www.prachatai.com/journal/2007/04/12324
  •  

55 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้