ผู้เขียน หัวข้อ: 5 – หะดีษบุคอรีและมุสลิม เศาะหิ๊หฺ ทั้งหมดจริงหรือ  (อ่าน 776 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พฤษภาคม 27, 2009, 01:23:38 PM
อ่าน 776 ครั้ง

L-umar

  • ระดับ ศาสตราจารย์

  • ออฟไลน์
  • *****

  • 2161
  • คะแนนน้ำใจ:
    +5/-2
  • เพศ
    ชาย

    ชาย
    • ดูรายละเอียด
5 – หะดีษของอัลบุคอรีและมุสลิม เศาะหิ๊หฺ ทั้งหมดจริงหรือ ?

อิสมาอีล บินอับดุลเลาะฮ์ ( หรือ อิสมาอีล บินอบี อุวัยสฺ ) มรณะ 226 ฮ.ศ.

854 - إسماعيل بن أبى أويس  عبدالله بن عبدالله بن أبى أويس بن مالك ابن أبى عامر الاصبحي
وقال النسائي: ضعيف.
อันนะซาอีย์กล่าวว่า   เขาดออีฟในการรายงาน
وقال الدارقطني: لا أختاره في الصحيح.
อัลดาเราะกุฏนีย์กล่าวว่า  ผมไม่เลือกเขาอยู่ในนักรายงานที่ถูกต้อง
قال أحمد بن أبى يحيى: سمعت ابن معين يقول: هو وأبوه يسرقان الحديث.
อะหมัด บินอบียะห์ยากล่าวว่า ผมได้ยินอิบนุมะอีนกล่าวว่า อิสมาอีลกับบิดาเขา ทั้งคู่ขโมยหะดีษ
وقال الدولابى في الضعفاء: سمعت النضر بن سلمة المروزى يقول: كذاب
อัดดูลาบีย์กล่าวในหนังสืออัฎฎฎุอะฟาอฺว่า  ผมได้ยินอันนัฎรฺ บินสะละมะฮ์ อัลมะรูซีย์กล่าวว่า  เขาคือจอมโกหก
ميزان الاعتدال للذهبي  ج 1 ص 222
หนังสือมีซานุลอิ๊อฺติดาล  โดยอัซซะฮะบีย์  อันดับที่  854

إسماعيل بن عبد الله بن أبي أويس المديني
حدثني محمد بن أحمد قال : حدثنا معاوية بن صالح قال : سمعت يحيى بن معين يقول : أبو أويس ، وابنه ضعيفان .
الضعفاء الكبير للعقيلي - (ج 1 / ص 259
อิสมาอีล บินอับดุลเลาะฮ์ บินอบีอุวัยสฺ อัลมะดีนีย์
เล่าให้ฉันฟัง มุหัมมัด บินอะหมัดกล่าวว่า  เล่าให้เราฟัง มุอาวียะฮ์ บินศอและห์กล่าวว่า ผมได้ยินยะห์ยา บินมะอีนกล่าวว่า อบูอุวัยสฺ และบุตรชายของเขา    ดออีฟทั้งคู่
หนังสืออัฎฎุอะฟาอุลกะบีร  โดยอัลอะกีลีย์  เล่ม  1 หน้าที่  259

42 - إسماعيل بن أبي أويس ضعيف
الضعفاء والمتروكين للنسائي  ج 1 ص 17  
الناشر : دار الوعي – حلب  الطبعة الأولى ، 1369 تحقيق : محمود إبراهيم زايد
อันนะซาอีกล่าวว่า อิสมาอีล บินอบีอุวัยสฺ   ดออีฟในการรายงานหะดีษ
หนังสืออัฎฎุอะฟาอุวัลมัตรูกีน  โดยอันนะซาอีย์  อันดับที่  42
อิสมาอีล ฉายาบิดาคือ อบีอุวัยสฺ  ชื่อ อับดุลเลาะฮ์ บินอัลดุลเลาะฮ์ บินอบี อุวัยสฺ บินอบีอามิร อัลอัศบะฮีย์  เขาเป็นบุตรชายของน้องสาวอิหม่ามมาลิกบินอะนัส  มาลิกเป็นน้าของอิสมาอีล
ยะห์ยา บินมะอีนกล่าวว่า : อบีอุวัยสฺและบุตรชายของเขา(อิสมาอีล) ดออีฟทั้งคู่
หนังสือตะฮ์ซีบุลกะมาล เล่ม 1 หน้า 240
ตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ  โดยอิบนุ หะญัรอัลอัสเกาะลานีย์ เล่ม 1 หน้า 197

อิบนุมะอีนยังกล่าวอีกว่า : อิบนุ อบีอุวัยสฺกับบิดาเขาทั้งสองขโมยหะดีษ
หนังสือตะฮ์ซีบุลกะมาล เล่ม 1 หน้า 240
อัฎุฏุอะฟาอ์ วัลมัตรูก เล่ม  1 หน้า 117
ตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ เล่ม 1 หน้า 197

อิบนุมะอีนยังกล่าวถึงอิสมาอีลว่า : เขาปะปนหะดีษ โกหก ไม่มีสิ่งใดเลย
หนังสือตะฮ์ซีบุลกะมาล เล่ม 1 หน้า 240
ตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ เล่ม 1 หน้า 197

อัน-นะซาอีย์(เจ้าของสุนันนะซาอีย์)กล่าวว่า : อิสมาอีล ดออีฟ
หนังสือตะฮ์ซีบุลกะมาล เล่ม 1 หน้า 240
อัฎ-ฎุอะฟาอ์ วัลมัตรูก เล่ม 1 หน้า 117
สิยัร อัล-อะอ์ลาม อัน-นุบะลาอฺ  เล่ม 9 หน้า 120

อัน-นะซาอีย์กล่าวอีกที่หนึ่งว่า : อิสมาอีลนั้นเชื่อถือไม่ได้
หนังสือตะฮ์ซีบุลกะมาล เล่ม 1 หน้า 240
ตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ เล่ม 1 หน้า 197
สิยัร อัล-อะอ์ลาม อัน-นุบะลาอฺ เล่ม  9 หน้า 121

อัน-นัฎรฺ บิน สะละมะฮ์ อัลมะรูซี กล่าวว่า : อิสมาอีลเป็นนักโกหก
หนังสืออัด-ดุอะฟาอ์ วัลมัตรูก โดยอิบนุลเญาซีย์ เล่ม 1 หน้า 117
ตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ เล่ม 1 หน้า 197

อัดดาเราะกุฏนีย์กล่าวว่า : ผมไม่เลือกว่า อิสมาอีลอยู่ในหมู่นักรายงานหะดีษเศาะหี๊หฺ
หนังสือตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ เล่ม 1 หน้า 198
สิยัร อัล-อะอฺลาม อัน-นุบะลาอฺ  เล่ม 9 หน้า 121

อัลลาลิกาอีย์กล่าวว่า : อันนะซาอีย์ได้วิจารณ์อิสมาอีลถึงขั้นที่ว่า ให้ทิ้งหะดีษของเขา คาดว่าอันนะซาอีย์คงได้รับหลักฐานชัดเจนกว่าคนอื่น เนื่องจากนักวิจารณ์ทั้งหมดแค่วิจารณ์ว่า อิสมาอีลนั้นดออีฟ
หนังสือตะฮ์ซีบุลกะมาล เล่ม 1 หน้า 290
ตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ เล่ม 1 หน้า 197

อิบนุอะดีย์กล่าวว่า : อิสมาอีลรายงานหะดีษจากป้าเขามากมายหลายหะดีษ ซึ่งไม่มีใครสักคนคล้อยตามหะดีษเหล่านั้น
หนังสือตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ เล่ม 1 หน้า 197
สิยัร อัล-อะอฺลาม อัน-นุบะลาอฺ  เล่ม 9 หน้า 121

ตัวอิสมาอีลเองได้สารภาพว่า : เขาได้กุหะดีษขึ้น ซึ่งเขาเคยเล่าว่า : บางครั้งผมเคยกุหะดีษให้ชาวเมืองมะดีนะฮ์ ตอนที่พวกเขาขัดแย้งกันเรื่องหนึ่งในหมู่พวกเขา
หนังสือตะฮ์ซีบุต-ตะฮ์ซีบ เล่ม 1 หน้า 198
สิยัร อัล-อะอฺลาม อัน-นุบะลาอฺ  เล่ม 9 หน้า 121

อะลี บินอัลมะดีนีย์กล่าวถึงบิดาของอิสมาอีล(อบี อุวัยสฺ ) ว่า : ในทัศนะของพวกเราเขาดออีฟ
อันนะซาอีย์กล่าวว่า : อบี อุวัยสฺ  หะดีษไม่แข็งแรง
อบูฮาติมกล่าวว่า : หะดีษของอบี อุวัยสฺบันทึกได้ แต่ไม่ให้ยึดเป็นหลักฐานเพราะไม่แข็งแรง
หนังสือตะฮ์ซีบุลกะมาล เล่ม 15 หน้า 168
151 - إسماعيل بن أبي أويس
يحيى بن معين يقول بن أبي أويس وأبوه يسرقان الحديث
ยะห์ยา บินมะอีน กล่าวว่า : อิบนิ อบีอุวัยสฺและบิดาเขา ขโมยหะดีษทั้งคู่
النضر بن سلمة المروزي يقول بن أبي أويس كذاب
อัน-นัฎรฺ บินสะละมะฮ์ อัลมะรูซีย์กล่าวว่า : อิบนิ อบี อุวัยสฺ  กัซซ๊าบ (จอมโกหก)
وقال النسائي إسماعيل بن أبي أويس ضعيف
อันนะซาอีย์กล่าวว่า : อิสมาอีล บิน อบี อุวัยสฺนั้นดออีฟในการรายงาน
حدثنا احمد بن أبي يحيى قال سمعت احمد بن حنبل يقول بن أبي أويس ليس به بأس وأبوه ضعيف الحديث
อิหม่ามอะหมัด บินหัมบัลกล่าวว่า : อิบนิ อบี อุวัยสฺ ไม่มีอะไร และบิดาเขาหะดีษดออีฟ
الكامل في الضعفاء لإبن عدي  ج 1 ص 323
الناشر : دار الفكر – بيروت  الطبعة الثالثة ، 1409 - 1988
تحقيق : يحيى مختار غزاوي  عدد الأجزاء : 7
หนังสือ อัลกามิล ฟิฎ-ฎุอะฟาอ์ โดยอิบนุ อะดี หมวดอักษร  อันดับที่ 151

เศาะหี๊หฺบุคอรีย์  หะดีษเลขที่
64 - حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ حَدَّثَنِى إِبْرَاهِيمُ بْنُ سَعْدٍ عَنْ صَالِحٍ عَنِ ابْنِ شِهَابٍ عَنْ عُبَيْدِ اللَّهِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُتْبَةَ بْنِ مَسْعُودٍ أَنَّ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عَبَّاسٍ أَخْبَرَهُ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم –

433 - حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ حَدَّثَنِى مَالِكٌ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ دِينَارٍ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُمَرَ - رضى الله عنهما - أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم – قَالَ

1253 - حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ حَدَّثَنِى مَالِكٌ عَنْ أَيُّوبَ السَّخْتِيَانِىِّ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ سِيرِينَ عَنْ أُمِّ عَطِيَّةَ الأَنْصَارِيَّةِ - رضى الله عنها - قَالَتْ دَخَلَ عَلَيْنَا رَسُولُ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم

76 - حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ أَبِى أُوَيْسٍ قَالَ حَدَّثَنِى مَالِكٌ عَنِ ابْنِ شِهَابٍ عَنْ عُبَيْدِ اللَّهِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُتْبَةَ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَبَّاسٍ قَالَ أَقْبَلْتُ رَاكِبًا عَلَى حِمَارٍ أَتَانٍ ، وَأَنَا يَوْمَئِذٍ قَدْ نَاهَزْتُ الاِحْتِلاَمَ ، وَرَسُولُ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم -

100 - حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ أَبِى أُوَيْسٍ قَالَ حَدَّثَنِى مَالِكٌ عَنْ هِشَامِ بْنِ عُرْوَةَ عَنْ أَبِيهِ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَمْرِو بْنِ الْعَاصِ قَالَ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم – يَقُولُ

357 - حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ أَبِى أُوَيْسٍ قَالَ حَدَّثَنِى مَالِكُ بْنُ أَنَسٍ عَنْ أَبِى النَّضْرِ مَوْلَى عُمَرَ بْنِ عُبَيْدِ اللَّهِ أَنَّ أَبَا مُرَّةَ مَوْلَى أُمِّ هَانِئٍ بِنْتِ أَبِى طَالِبٍ أَخْبَرَهُ أَنَّهُ سَمِعَ أُمَّ هَانِئٍ بِنْتَ أَبِى طَالِبٍ تَقُولُ ذَهَبْتُ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم -

เศาะหี๊หฺมุสลิม  หะดีษเลขที่
2979 - حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ أَبِى أُوَيْسٍ حَدَّثَنِى خَالِى مَالِكُ بْنُ أَنَسٍ ح وَحَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ يَحْيَى قَالَ قَرَأْتُ عَلَى مَالِكٍ عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ الْقَاسِمِ عَنْ أَبِيهِ عَنْ عَائِشَةَ رضى الله عنها أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- أَفْرَدَ الْحَجَّ.

4066 - وَحَدَّثَنِى غَيْرُ وَاحِدٍ مِنْ أَصْحَابِنَا قَالُوا حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ أَبِى أُوَيْسٍ حَدَّثَنِى أَخِى عَنْ سُلَيْمَانَ - وَهُوَ ابْنُ بِلاَلٍ - عَنْ يَحْيَى بْنِ سَعِيدٍ عَنْ أَبِى الرِّجَالِ مُحَمَّدِ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ أَنَّ أُمَّهُ عَمْرَةَ بِنْتَ عَبْدِ الرَّحْمَنِ قَالَتْ سَمِعْتُ عَائِشَةَ تَقُولُ سَمِعَ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم-

5070 - حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ مَسْلَمَةَ بْنِ قَعْنَبٍ وَإِسْمَاعِيلُ بْنُ أَبِى أُوَيْسٍ وَأَبُو مُصْعَبٍ الزُّهْرِىُّ وَمَنْصُورُ بْنُ أَبِى مُزَاحِمٍ وَقُتَيْبَةُ بْنُ سَعِيدٍ قَالُوا حَدَّثَنَا مَالِكٌ ح وَحَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ يَحْيَى التَّمِيمِىُّ - وَاللَّفْظُ لَهُ - قَالَ قُلْتُ لِمَالِكٍ حَدَّثَكَ سُمَىٌّ عَنْ أَبِى صَالِحٍ عَنْ أَبِى هُرَيْرَةَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- قَالَ


ซุนนี่กล่าวว่า : หนังสือหะดีษที่อัลบุคอรีรวบรวมนั้นมีสายรายงานเศาะหี๊หฺทั้งหมด
แต่ความจริงคือ นักวิชาการซุนนี่ส่วนหนึ่งปฏิเสธ

คำถามสำหรับซุนนี่  
ทำไมนักวิชาการซุนนี่ดังต่อไปนี้  
1.อันนะซาอีย์กล่าวว่า อิสมาอีล บินอบีอุวัยสฺ   ดออีฟในการรายงานหะดีษ
อันนะซาอีย์กล่าวอีกที่หนึ่งว่า : อิสมาอีลนั้นเชื่อถือไม่ได้
อันนะซาอีย์กล่าวว่า : อบี อุวัยสฺ  หะดีษไม่แข็งแรง
อัลลาลิกาอีย์กล่าวว่า : อันนะซาอีย์ได้วิจารณ์อิสมาอีลถึงขั้นที่ว่า ให้ทิ้งหะดีษของเขา คาดว่าอันนะซาอีย์คงได้รับหลักฐานชัดเจนกว่าคนอื่น เนื่องจากนักวิจารณ์ทั้งหมดแค่วิจารณ์ว่า อิสมาอีลนั้นดออีฟ
2.อัดดาเราะกุฏนีย์กล่าวว่า : ผมไม่เลือกว่า อิสมาอีลอยู่ในหมู่นักรายงานหะดีษเศาะหี๊หฺ
3.อิหม่ามอะหมัด บินหัมบัลกล่าวว่า : อิบนิ อบีอุวัยสฺ ไม่มีอะไรเลยและบิดาเขาดออีฟในหะดีษ
4.ยะห์ยา บินมะอีนกล่าวว่า : อบีอุวัยสฺและบุตรชายของเขา(อิสมาอีล) ดออีฟทั้งคู่
ยะห์ยา บินมะอีนยังกล่าวอีกว่า : อิบนุ อบีอุวัยสฺกับบิดาเขาทั้งสองขโมยหะดีษ
และยะห์ยาบินมะอีนยังกล่าวถึงอิสมาอีลว่า : เขาปะปนหะดีษ โกหก ไม่มีสิ่งใดเลย
5.อัน-นัฎรฺ บินสะละมะฮ์ อัลมะรูซีย์กล่าวว่า : อิบนิ อบี อุวัยสฺ  กัซซ๊าบ คือจอมโกหก
6.อะลี บินอัลมะดีนีย์กล่าวถึงบิดาของอิสมาอีล(อบี อุวัยสฺ ) ว่า : ในทัศนะของพวกเราเขาดออีฟ
7.อบูฮาติมกล่าวว่า : หะดีษของอบี อุวัยสฺบันทึกได้ แต่ไม่ให้ยึดเป็นหลักฐานเพราะไม่แข็งแรง
8.ตัวอิสมาอีลเองได้สารภาพว่า : เขาได้กุหะดีษขึ้น ซึ่งเขาเคยเล่าว่า : บางครั้งผมเคยกุหะดีษให้ชาวเมืองมะดีนะฮ์ ตอนที่พวกเขาขัดแย้งกันเรื่องหนึ่งในหมู่พวกเขา
โปรดอธิบายด้วยว่า ทำไมท่านจึงบอกว่าอิสมาอีล บินอับดุลเลาะฮ์ ( หรือ อิสมาอีล บินอบี อุวัยสฺ )   เชื่อถือได้