ผู้เขียน หัวข้อ: ซอฮาบะฮ์ตำหนิการแต่งตั้งอุซามะฮ์ของท่านนบีฯ(ศ.)  (อ่าน 183 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กุมภาพันธ์ 01, 2019, 01:01:09 AM
อ่าน 183 ครั้ง

Surapon Sricharoen

  • Administrator
  • ระดับ นักเรียนประถม

  • ออฟไลน์
  • *****

  • 30
  • คะแนนน้ำใจ:
    +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ซอฮาบะฮ์ตำหนิการแต่งตั้งอุซามะฮ์ของท่านนบีฯ(ศ.)

วันเสาร์  ก่อนที่ท่านนบีมุฮัมมัด(ศ.) จะวะฟาตประมาณสองถึงสามวัน  ท่านนบี(ศ.)ได้แต่งตั้งอุซามะฮ์เป็นแม่ทัพ ให้คุมทัพไปปราบพวกโรมที่เมืองชาม

ทหารภายใต้การนำทัพของอุซามะฮ์มีทั้ง ชาว “มุฮาญิรีนและชาวอันศ็อรระดับอาวุโส” รวมอยู่ด้วยอาทิเช่น ท่านอบูบักร อุมัร ...

ปรากฏว่า ซอฮาบะฮ์ไม่พอใจที่อุซามะฮ์ได้เป็นแม่ทัพ พวกเขาจึงตำหนิอุซามะฮ์ว่าไม่มีความเหมาะสม 
บุคอรี มุหัดดิษวะห์บีรายงานว่า

عَنِ ابْنِ عُمَرَ - رضى الله عنهما – قَالَ :  أَمَّرَ رَسُولُ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم - أُسَامَةَ عَلَى قَوْمٍ ، فَطَعَنُوا فِى إِمَارَتِهِ ، فَقَالَ « إِنْ تَطْعَنُوا فِى إِمَارَتِهِ ، فَقَدْ طَعَنْتُمْ فِى إِمَارَةِ أَبِيهِ مِنْ قَبْلِهِ ، وَايْمُ اللَّهِ لَقَدْ كَانَ خَلِيقًا لِلإِمَارَةِ ، وَإِنْ كَانَ مِنْ أَحَبِّ النَّاسِ إِلَىَّ ، وَإِنَّ هَذَا لَمِنْ أَحَبِّ النَّاسِ إِلَىَّ بَعْدَهُ » . صحيح البخاري  ح : 4250

ท่านอิบนุอุมัรรายงานว่า  :
"ท่านรอซูลุลเลาะฮ์ได้แต่งตั้งอุซามะฮ์เป็นแม่ทัพเหนือกลุ่มชนหนึ่ง  แล้วพวกเขา(เศาะหาบะฮ์)ได้ “ตำหนิ” ในการเป็นแม่ทัพของเขา 
(ท่านนบีได้ออกมาปราศัยว่า) หากพวกเจ้าตำหนิการเป็นแม่ทัพของเขา แน่นอนพวกเจ้าเคยตำหนิการเป็นแม่ทัพของบิดาเขามาแล้วก่อนหน้าเขา ขอสาบานต่ออัลเลาะฮ์ว่า เขาเหมาะสมสำหรับตำแหน่งแม่ทัพนี้ และเขาเป็นที่รักยิ่งสำหรับฉัน และชายคนนี้ (อุสามะฮ์บุตรเซด) เป็นที่รักยิ่งของฉันภายหลังจากเขา (ที่จะนำทัพไปรบ)"
เศาะหี๊หฺบุคอรีย์ หะดีษที่ 4250

อ่านกันชัดๆอีกทีนะ

فَطَعَنُوا فِى إِمَارَتِهِ

พวกเขา(คือซอฮาบะฮ์)ได้ตำหนิในการเป็นแม่ทัพของเขา 
เท่ากับซอฮาบะฮ์ตำหนิท่านนบีมุฮัมมัด(ศ.)เพราะท่านคือผู้แต่งตั้งอุซามะฮ์ ใช่หรือไม่

ชะฮ์ร็อสตานี ยังบันทึกไว้ในหนังสืออัลมิลัลวันนิหัลของเขาว่า ท่านนบีมุฮัมมัด(ศ.)ได้ออกมากำชับซอฮาบะฮ์ว่า จงออกไปกับรวมกับกองทัพและกล่าวว่า

لَعَنَ اللهُ عَلَي مَنْ تَخَلَّفَ عَنْ جَيْشِ أُسَامَة

"ขออัลเลาะฮ์ทรงละนัตผู้ที่ยังไม่ไปเข้าร่วมกับกองทัพอุซามะฮ์"
แต่ ฮาดีษนี้เป็น ฮาดีษดออีฟ ใช้อ้างอิงไม่ได้

เหตุเพราะ ฮาดีษบทนี้ ไม่มีสะนัด

لَعَنَ اللهُ عَلَي مَنْ تَخَلَّفَ عَنْ جَيْشِ أُسَامَة

ตามทัศนะวะห์บีจึงถือว่า ดออีฟ อ้างอิงไม่ได้

คำถาม
ทำไมซอฮาบะฮ์ถึงตำหนิการแต่งตั้งของท่านนบีฯ(ศ.)
ท่านคิดว่า อย่างไรในเรื่องนี้  คือซอฮาบะฮ์ตำหนิท่านนบี(ศ.) หรือบุคอรีใส่ร้ายพวกเขา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2019, 12:27:24 PM โดย Surapon Sricharoen »