วิเคราะห์แนวคิดวาฮาบี ตอนที่ 2

เริ่มโดย AdminSu, มกราคม 31, 2019, 10:50:35 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

AdminSu

วิเคราะห์แนวคิดวาฮาบี ตอนที่  2

วิธีส่งออกแนวคิดวาฮาบี นิยมไอสิส

การส่งออกแนวคิดของกลุ่มวาฮาบีนิยมไอสิสนั้นมีหลายเส้นทาง อย่างมีความสัมพันธ์กัน มีการวางแผนไว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายซุนนี่เคยมองข้ามการขับเคลื่อนของคนกลุ่มนี้ ไม่ได้เตรียมแผนรับมืออย่างเป็นระบบ จนในที่สุดซุนนี่เก่าบางส่วนได้ให้ความสนใจ จนกลายเป็นวาฮาบีไปในที่สุด 

เรามาดูกันว่า กลุ่มวาฮาบีดำเนินการอย่างไร

1.ส่งบรรดานักดาอีย์ออกเชิญชวนสู่แนวคิดวาฮาบี ซึ่งแบ่งออกเป็นสองชนิดคือ
1.1.โต๊ะอิหม่ามมัสยิดและคอเตบ จะมีเจ้าหน้าที่ของวาฮาบีเดินทางไปเยี่ยมเยียนโน้มน้าวให้เข้าร่วมกับพวกเขา พร้อมทั้งมีงบจากประเทศแม่เช่นซาอุฯจ่ายให้ สร้างห้องสมุดให้ ส่งตำราวาฮาบีมาให้ใช้คุตบะฮ์ ใช้บรรยาย ใช้สอนคนในชุมชนนั้นๆ
1.2.ผลิตนักศึกษา โดยส่งคนทั่วโลกไปศึกษาที่มหาลัยวาฮาบี โดยเฉพาะที่นครมะดีนะฮ์ เมื่อเรียนจบตั้งแต่ระดับ ป.ตรี / โท / เอก(ด็อกเตอร์) ก็พกพาเอาแนวคิดวาฮาบีและตำราอิบนุวะฮาบ ตำราอบินุตัยมียะฮ์ มาสอนที่บ้านเกิดทั้งในชุมชนมุสลิม ในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ในนามนักวิชาการอิสลาม ในบ้านเรามีด็อกเต็อร์จบจากมหาลัยมุฮัมมัด บินซะอูด เป็นอธิการบดี เผยแพร่แนวคิดวาฮาบีอยู่ทางใต้ ส่วนด็อกเตอร์อีกคนก็จบจากซาอุฯเผยแพร่แนวคิดวาฮาบีในมหาลัยในก.ท.ม. และยังทำงานอยู่สำนักจุฬาฯ หมายความว่าวันนี้วาฮาบีได้เข้าไปมีอิทธิพลในสถาบันของซุนนี่เก่าโดยปริยาย ผู้ที่เรียนจบจากมหาลัยวาฮาบียังกระจายสอนแนวคิดวาฮาบีอยู่ทั่วไทย

2.จัดตั้งกลุ่มต่างๆขึ้นมาโดยอ้างว่า เชิญชวนสู่กิตาบและซุนนะฮ์ เช่น กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ ซาบิกูน ซอดิกูน สะลาฟียูน มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม เป็นต้น กลุ่มเหล่านี้เข้าไปยังชุมชนซุนนี่เก่าที่ไหน ก็จะสร้างความแตกแยกที่นั่น จนต้องแยกสุเหร่า แยกบาแล

3.แจกจ่ายตำราแนวคิดวาฮาบี ที่อุละมาอ์วาฮาบีทั้งในอดีตและปัจจุบันแต่งขึ้น นำเสนอแนวคิดของพวกเขาด้วยสำนวนที่เข้าใจง่าย พร้อมทั้งแปลเป็นภาษาต่างๆทั่วโลก
ส่วนตำราอ้างอิงของอะฮ์ลุซซุนนะฮ์ วาฮาบีจะให้อุละมาอ์พวกตนตรวจทานและเขียนคำอธิบายเสริมไปกับตำราเหล่านั้นให้เข้ากับแนวคิดวาฮาบี ถ้าจำเป็นต้องแก้ไขใหม่ก็จะแก้ไขและจัดพิมพ์ขึ้นใหม่ ฮะดีษบทใดในตำราอ้างอิงเหล่านั้น ถ้าขัดกับแนวคิดวาฮาบีก็จะถูกวิจารณ์ว่าดออีฟ ฮะดีษบทใดเข้ากับแนวคิดของพวกเขาก็จะถูกวิจารณ์ว่าซอฮิฮ์
อุละมาอ์ซุนนี่รุ่นเก่า/รุ่นใหม่คนใดที่ขัดแย้งต่อแนวคิดวาฮาบี จะถูกวาฮาบีตำหนิหรือวิจารณ์พวกเขาด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อดิสเครดิตสถานภาพทางวิชาการ

4.แปลตำราหลักๆในแนวคิดวาฮาบีเป็นภาษาต่างๆเช่น หนังสือของอิบนุตัยมียะฮ์ อิบนุก็อยยิม เชคมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ เชคอัลบานี เป็นต้น สร้าง ส.น.พ วาฮาบีขึ้นในประเทศต่างๆโดยเฉพาะประเทศที่มีมุสลิมอยู่จำนวนมากเช่น อินโดนีเซีย

5.แจกจ่ายสื่อวิดีทัศน์ ในรูปแบบ MP3 หรือ VCD DVD ประกอบไปด้วยคำสอน คำบรรยายและบทเรียนต่างๆของอุละมาอ์วาฮาบี

6.เผยแพร่ วิธีตอบโต้ วิธีถก วิธีหักล้างฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดวาฮาบี พยายามทำลายและสร้างความเสื่อมเสียให้กับฝ่ายตรงข้ามด้วยคำพูดที่ไม่เหมาะสม ปราศจากอัคล๊ากอิสลาม ทั้งๆที่อ้างว่ากลุ่มตนคือผู้เผยแพร่กิตาบและซุนนะฮ์

7.จัดตั้งบุคลากรวาฮาบี โดยแบ่งกันทำหน้าที่ควบคุมดูแล เวบไซต์ ไลน์ เฟสบุ๊ค  รายการทีวี เพื่อเผยแพร่แนวคิดวาฮาบีทั้งเรื่องศาสนา สังคม การเมือง และคอยตอบโต้ให้ร้ายแนวทางอื่นๆ มีการสะสมข้อมูลอย่างเป็นระบบ

8.มีสื่อเพื่อเผยแพร่เช่น จานดาวเทียม รายการทีวี สถานีวิทยุ มีนักวิชาการเผยแพร่แนวคิดวาฮาบีออกสื่อเหล่านี้อยู่ตลอด 24 ช.ม.
  •