Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 04:27:27 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,519
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 71
  • Online ever: 75
  • (มีนาคม 28, 2024, 11:51:59 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 53
Total: 53

วิเคราะห์แนวคิดวาฮาบี ตอนที่ 4

เริ่มโดย AdminSu, มกราคม 31, 2019, 10:58:30 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

AdminSu

วิเคราะห์แนวคิดวาฮาบี ตอนที่ 4

อัตลักษณ์ของวาฮาบี นิยมไอสิส

1.พวกวาฮาบีนิยมไอสิส มักสวมใส่กางเกงหรือโต๊ฟ สั้นเต่อถึงหน้าแข้ง ไว้เครายาวรุงรังไม่เรียบร้อย

2.ไม่ใช้สติปัญญากับความเข้าใจตัวบทศาสนา ยึดถือความหมายซอเฮ็ร (แปลตรงตัวตามเปลือกนอกของภาษา) ไม่สังกัดอยู่ในสี่มัซฮับซุนนี่ ตะอัซซุบมีความคลั่งหนักมากต่ออุละมาอ์วาฮาบี จะปฏิบัติตามคำฟัตวาของบรรดาเชควาฮาบี โดยไม่ทำความเข้าใจเหตุผลของฟัตวา

3.ไม่มีมารยาทอัคล๊ากในอิสลามในการพูดการสนทนา จะปฏิบัติต่อคนต่างมัซฮับด้วยความต่ำช้า ใช้วาจาหยาบไม่สุภาพ ไม่ให้เกียรติ ตรงกันข้ามกับซุนนะฮ์นบี(ศ.)

4.ไม่ให้ความเคารพต่ออะฮ์ลุลบัยต์ วงศ์วานของท่านศาสดา เราคงเคยได้ยินวาฮาบีบางคนเรียก อะฮ์ลุลบัยต์ว่า "อะฮ์ลุนเปรต" เป็นการไม่ให้เกียรติกับผู้สืบเชื้อสายอะฮ์ลุลบัยต์ คือบรรดาสัยยิด ไม่ว่าจะเป็นสัยยิดชีอะฮ์หรือสัยยิดซุนนี่ วาฮาบีจะตำหนิว่าไม่ใช่สัยยิดจริง เช่น ท่านฮะบีบอัลญุฟรี สัยยิดซุนนี่ก็โดนดูถูก การแสดงหลักฐานความเป็นสัยยิดไม่มีประโยชน์ พวกเขาจะดูหมิ่นเหยียดหยามสัยยิดด้วยคำพูดต่างๆนานา เพราะพวกเขารู้ดีว่าบรรดาสัยยิดมีสถานะสำคัญทางจิตใจของพี่น้องมุสลิม

5.ประนามขัดขวางการปฏิบัติศาสนกิจของมุสลิมมัซฮับอื่น เพราะสิ่งเหล่านั้นขัดแย้งต่ออะกีดะฮ์วาฮาบีนิยมไอสิสเช่น ตำหนิชาวซุนนี่นั่งซิกรุลเลาะฮ์เป็นกลุ่มเป็นวง ต่อต้านการจัดงานเมาลิดนาบี(ศ.) ต่อต้านการอ่านซอลาวาตนาบี(ศ.) หลังอะซาน ต่อต้านการจัดมัจลิสอาชูรอเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของฮูเซน หลานรักของท่านศาสดา เป็นต้น
  •  

53 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้