Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 29, 2024, 02:42:04 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,519
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 71
  • Online ever: 75
  • (มีนาคม 28, 2024, 11:51:59 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 55
Total: 55

อิบรอฮีม บินยะซีด อัน-นะเคาะอี มุฟตีแห่งกูฟะฮ์ 2

เริ่มโดย L-umar, กรกฎาคม 23, 2009, 05:09:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar



อิบรอฮีม  บิน ยะซีด  อัน-นะเคาะอี    มุฟตีแห่งเมืองกูฟะฮ์  



ในขณะที่ พวก \\\" วาฮาบี \\\" กำลัง ประณามโจมตี \\\" ชีอะฮ์ \\\" เป็น \\\" กาเฟร \\\" อย่างสนุกปาก ตามสถานที่ต่างๆบนโลกใบนี้

แต่ วาฮาบี จะรู้บ้างไหมว่า วิชาความรู้ในอิสลามมากมาย โดยเฉพาะ \\\" หะดีษ \\\" นั้น พวกวาฮาบีได้รับมาจาก \\\" ชีอะฮ์ อะลี \\\"

เพื่อประจานความอกตัญญูของวาฮาบี เราจะนำ นักรายงานหะดีษชีอะฮ์ 100 คน    

ที่ชื่อของพวกเขาถูกบันทึกอยู่ในตำราวิชาการของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์





อิบรอฮีม  บิน ยะซีด  อัน-นะเคาะอี  มรณะฮ.ศ. 96


إِبْرَاهِيمُ بْنُ يَزِيدَ النَّخَعِيُّ



บางครั้งอุละมาอ์อะฮ์ลุสสุนนะฮ์จะเรียกเขาสั้นว่า  


อิบรฮฮีม อัน-นะเคาะอี -   إِبْرَاهِيمُ النَّخَعِيُّ


หรือ   อัน-นะเคาะอี  -  النَّخَعِيُّ




อิบนุกุตัยบะฮ์กล่าวว่า   เขาเป็นชีอะฮ์

عده ابن قتيبة من رجال الشيعة
 
كتاب : المعارف لابن قتيبة     ص : 624

المؤلف: أبو محمد عبد الله بن مسلم بن قتيبة 213 - 276هـ


อ้างอิงจากหนังสือ


อัลมะอาริฟ  โดยอิบนุ กุตัยบะฮ์   หน้า  624




ดูรายละเอียดได้ที่


http://www.almeshkat.net/vb/showthread.php?t=32295

ท่านสามารถดาวน์โลดหนังสืออัลมะอาริฟได้ที่เวป

http://al-mostafa.info/data/arabic/depot2/gap.php?file=003007.pdf
  •  

L-umar



อยาตุลเลาะฮ์  สัยยิดอัลคูอี กล่าวว่า



ابراهيم بن يزيد النخعي :
عده الشيخ في رجاله من اصحاب علي عليه السلام ( 9 ) وفي اصحاب
السجاد عليه السلام ( 16 ) قائلا : \\\" ابراهيم بن يزيد النخعي الكوفي يكنى أبا عمران . مات سنة 96 مولى وكان أعور \\\" .
روى أبان بن تغلب ، عن ابراهيم النخعي . رجال النجاشي : ترجمة أبان .
معجم رجال الحديث    ج 1 ص 263  ح : 344



เชคตูซีได้นับว่าเขา (  อิบรอฮีม  บิน ยะซีด  อัน-นะเคาะอี )   คือ  สาวกคนหนึ่งของท่านอิม่ามอะลี และอิม่ามสัจญ๊าด (อ)



เขากล่าวว่า     อิบรอฮีม  บิน ยะซีด  อัน-นะเคาะอี  เป็นชาวกูฟะฮ์  ฉายาอบูอิมรอน   เสียชีวิตฮ.ศ. 96  และเขาตาบอดข้างหนึ่ง

อะบาน บินตัฆลิบรายงานหะดีษจากอิบรอฮีม อันนะเคาะอี  ดูริญาลนะญาชี ตรงประวัติของอะบาน



อ้างอิงจากหนังสือ

มุอ์ญะมุล ริญาล  โดยสัยยิดอัลคุอี  เล่ม 1 : 263  อันดับที่  344
  •  

L-umar



ท่านมุฮัมมัด บินญะรีร  อัต – ฏ็อบรี  


นักตัฟสีรผู้โด่งดังของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์บันทึกหะดีษของอิบรอฮีม บินยะซีดไว้ดังนี้



عن إبراهيم بن يزيد النخعي، عن همام بن الحارث: أن نعمان بن مقرِّن سأل عبد الله بن مسعود فقال: إني حلفت أن لا أنام على فراشي سنة؟ فقال ابن مسعود:\\\"يا أيها الذين آمنوا لا تحرِّموا طيبات ما أحل الله لكم\\\"، كفّر عن يمينك، ونم على فراشك! قال: بم أكفِّر عن يميني؟ قال: أعتق رقبة، فإنك موسر.

تفسير الطبري - (ج 10 / ص 556


อิบรอฮีม บินยะซีด อันนะค่ออี รายงานจากฮัมมาม  บินอัลฮาริษว่า  


แท้จริง นุอ์มาน บินมุก็อรรินได้ถามกับท่านอับดุลลอฮ์ บินมัสอูด  แล้วเขากล่าวว่า    

แท้จริงฉันได้สาบานว่า ฉันจะไม่ยอมนอนบนที่นอนของฉันหนึ่งปี


ท่านอิบนุมัสอูดได้กล่าว(โองการ)ว่า


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آَمَنُوا لَا تُحَرِّمُوا طَيِّبَاتِ مَا أَحَلَّ اللَّهُ لَكُمْ

ซูเราะฮ์อัลมาอิดะฮ์  : 87  


ท่านจงจ่ายกัฟฟาเราะฮ์ให้กับการสาบานของท่านเถิด  แล้วจงนอนบนที่นอนท่าน

เขาถาม(ท่านอิบนุมัสอูดว่า )  

ฉันจะต้องจ่ายกัฟฟาเราะฮ์อะไรให้กับการสาบานของฉัน ?


เขา ( อิบนุมัสอูด)กล่าวว่า

จงปล่อยทาสหนึ่งคน เพราะท่านเป็นคนรวย


อ้างอิงจาก

ตัฟสีร ฏ็อบรี  โดยอิบนุญะรีร   เล่ม 10 : 556 หะดีษที่  12490
  •  

L-umar



อัลบะเฆาะวี บันทึกหะดีษของอิบรฮฮีม  นะเคาะอีไว้ในหนังสือ  ชัรฮุส ซุนนะฮ์

باب المني الذي يصيب الثوب

رَوَى عَنْهُ إِبْرَاهِيمُ بْنُ يَزِيدَ النَّخَعِيُّ ح وَأَخْبَرَنَا الإِمَامُ أَبُو عَلِيٍّ الْحُسَيْنُ بْنُ مُحَمَّدٍ الْقَاضِي ، أَخْبَرَنَا أَبُو طَاهِرٍ الزِّيَادِيُّ ، أَخْبَرَنَا أَبُو حَامِدٍ أَحْمَدُ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ يَحْيَى بْنِ بِلالٍ ، حَدَّثَنَا أَبُو الأَزْهَرِ أَحْمَدُ بْنُ الأَزْهَرِ ، حَدَّثَنَا يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ ، أَخْبَرَنَا هِشَامٌ ، عَنْ أَبِي مَعْشَرٍ ، عَنْ إِبْرَاهِيمَ ، عَنِ الأَسْوَدِ ، عَنْ عَائِشَةَ ، مِثْلَهُ ،

السنة للبغوي - (ج 1 / ص 447

อิบรอฮีม บินยะซีด อันนะค่ออีรายงานจากเขา....
 
อ้างอิงจากหนังสือ

อัซ –ซุนนะฮ์   โดยอัลบะเฆาะวี  เล่ม  1  : 447
  •  

L-umar



เชคอัลบานี    กับ    การรายงานของอิบรอฮีม นะเคาะอี




สุนัน ติรมิซี  หะดีษที่  3311

( سنن النسائي )
3311 أخبرنا محمد بن عبد الله بن بزيع قال حدثنا يزيد يعني ابن زريع قال حدثنا سعيد عن قتادة

قال كتبنا إلى إبراهيم بن يزيد النخعي

نسأله عن الرضاع فكتب أن شريحا حدثنا أن عليا وابن مسعود كانا يقولان يحرم من الرضاع قليله وكثيره وكان في كتابه أن أبا الشعثاء المحاربي حدثنا أن عائشة حدثته أن نبي الله صلى الله عليه وسلم كان يقول لا تحرم الخطفة والخطفتان .


تحقيق الألباني :  صحيح الإسناد


เชคอัลบานี ตรวจสอบว่า  :   อิสนาด (สายรายงาน )  ถูกต้อง  ดู


ซอฮีฮุ  วะดออีฟ  สุนันติรมิซี   เล่ม  7 : 383  ตรวจทานโดยอัลบานี





เชคอัลบานีกล่าวว่า


من طريق منصور عن إبراهيم بن يزيد النخعي به . قلت : وإسناده صحيح مرسل .


จากสาย(รายงาน)ของ มันศูร   จากอิบรอฮีม บินยะซีด  อันนะค่ออี  

ฉัน(อัลบานี)ขอกล่าวว่า   :  อิสนาดของหะดีษนี้  เศาะหิ๊หฺ  มุรซัล.


إرواء الغليل في تخريج أحاديث منار السبيل    ج 6  ص 127


อ้างอิงจากหนังสือ

อิรวาอุลเฆาะลีล     โดยเชคอัลบานี  เล่ม 6 : 127


และนี่คือ ชีอะฮ์  ที่วาฮาบีรับเอาความรู้อิสลามจากเขา


มีต่อ....
  •  

L-umar




อัลฮุรรุลอามีลีบันทึกว่า


عَنْ إِبْرَاهِيمَ النَّخَعِيِّ عَنِ الرَّبِيعِ بْنِ خُثَيْمٍ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ مَسْعُودٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ص أَ يَعْجِزُ أَحَدُكُمْ أَنْ يَقْرَأَ كُلَّ لَيْلَةٍ ثُلُثَ الْقُرْآنِ قَالُوا وَ مَنْ يُطِيقُ ذَلِكَ قَالَ قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ ثُلُثُ الْقُرْآنِ

 

อิบรอฮีม อันนะค่ออี รายงานจากอัลเราะบี๊อฺ บินคุษัยมิน  จากท่านอับดุลลอฮ์ บินมัสอูดกล่าวว่า :

ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)  กล่าวว่า  :

คนหนึ่งคนใดของพวกท่านไร้ความสามารถไหมที่จะอ่าน 1ส่วน 3 ของคัมภีร์กุรอ่าน ทุกๆคืน

พวกเขากล่าวว่า  :
และผุ้ใดล่ะที่มีความสามารถทำสิ่งนั้นได้ ?
ท่าน(ศ)กล่าวว่า :
(พวกท่านจงอ่านซูเราะฮ์)   กุ้ลฮุวัลลอฮุ  อะฮัด  ( เพราะมันเทียบเท่ากับ  1ส่วน 3 ของคัมภีร์กุรอ่าน




อ้างอิงจากหนังสือ

วะซาอิลุชชีอะฮ์  โดยอัลฮุรรุลอามิลี    เล่ม   6 : 226  หะดีษที่ 7793
  •  

L-umar



หัจญาจญ์ บินยูสุฟ  พยายามตามปลิดชีวิตอิบรอฮีม อันนะค่ออี มาโดยตลอดแต่ก็ไม่สำเร็จ    



สาเหตุที่อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ฟันธงว่า \\\"  อิบรอฮีม อันนะค่ออี ตาบิอี  \\\" ผู้นี้เป็น  ((  ชีอะฮ์อะลี  ))



ก็เพราะเขาได้รายงานหะดีษว่า  


ท่านนบีมุฮัมมัด(ศ)ได้สั่งเสียให้ท่านอะลีเป็นคอลีฟะฮ์สืบต่อจากท่านนั้นเอง



عن إبراهيم النخعي، عن ابن عباس، قال: دخلت على أمير المؤمنين (عليه السلام)

อิบรอฮีม อันะค่ออี รายงานจากท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า   ฉันได้เดินเข้ามาหาท่านอมีรุลมุอ์มินีน อะลี (อ)

فقلت: ياأبا الحسن أخبرني بما أوصى إليك رسول الله (صلى الله عليه وآله)؟

แล้วฉันกล่าวว่า

โอ้อบุลฮาซัน  จงแจ้งแก่ฉันเถิดว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)ได้สั่งเสียสิ่งใดไว้กับท่าน ?
 
قال: سأخبرك، إن الله اصطفى لكم الدين وارتضاه، وأتم عليكم نعمته وكنتم أحق بها وأهلها،

ท่านอะลีกล่าวว่า

ฉันจะแจ้งให้ท่านทราบว่า   แท้จริงอัลลอฮ์ได้เลือกดีน(อิสลาม)สำหรับพวกท่าน และทรงพอพระทัยต่อมัน  และทรงทำให้นิอ์มัตของพระองค์

สมบูรณ์แล้วแก่พวกท่าน  และพวกท่านกับผู้นับถือมันสมควรที่สุดต่อมัน

وإن الله أوحى إلى نبيه أن يوصي إليّ، فقال النبي (صلى الله عليه وآله)

และแท้จริงอัลลอฮ์ทรงมีวะฮีไปยังนบีของพระองค์ว่า ให้เขาสั่งวะซียัตแก่ฉัน(อะลี)   แล้วท่านนบี(ศ)ได้กล่าวว่า
 
ياعلي احفظ وصيتي، وارع ذمامي، وأوف بعهدي،

โอ้อะลี  จงรักษาวะซียัตของฉัน   จงดูแลหน้าที่ของฉัน   จงรักษาพันธะของฉัน (ให้ดี)

وأنجز عدتي، واقض ديني، وأحيي سنتي، وادع إلى ملتي،

จงจัดการสัญญาของฉันให้เรียบร้อย   จงดำเนินการเรื่องหนี้สินของฉัน   จงฟื้นฟูซุนนะฮ์ของฉัน  และจงเชิญชวนไปสู่มิลละฮ์(แนวทาง)ของฉัน

لأن الله تعالى اصطفاني واختارني، فذكرت دعوة أخي موسى،

เพราะอัลลอฮ์ ตะอาลาทรงเลือกฉัน และคัดฉัน(มาเป็นนบี)  ทำให้ฉันนึกถึงการดะอ์วะฮ์ของท่านนบีมูซา พี่ชายของฉัน

فقلت: اللهم وَاجْعَلْ لِي وَزِيرًا مِنْ أَهْلِي كما جعلت هارون من موسى،

ฉันจึงกล่าวว่า   โอ้อัลลอฮฺทรงโปรดให้คนในครอบครัวของข้าพระองค์ เป็นผู้ช่วยแก่ข้าพระองค์ด้วย เหมือนที่พระองค์ทรงให้นบีฮารูน(ช่วย)นบีมูซา

فأوحى الله عزّوجلّ إليّ أن علياً وزيرك وناصرك والخليفة من بعدك،

แล้วอัลลอฮฺ อัซซะวะลญัลจึงมีวะฮีมายังฉัน(นบี)ว่า  แท้จริงอะลีคือ วะซีรของเจ้า  คือผู้ช่วยเหลือเจ้า

และจะเป็นคอลีฟะฮ์ภายหลังจากเจ้า  



مسند الإمام علي (ع)    ج 198  ص 4  ح 8232


อ้างอิงจาก

มุสนัด อิม่ามอะลี   (อ) เล่ม  4 : 198  หะดีษที่ 8232



นับจากนั้นมา "  อิบรอฮีม อัน- นะเคาะอี  "   จึงถูกอุละมาอ์อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ตำหนิว่า  เขาฝักใฝ่ในชีอะฮ์  

แต่อย่างไรก็ตาม   อิบรอฮีม อันนะค่ออีผู้นี้ก็ได้ถ่ายทอดการอ่านกุรอ่าน การตัฟสีรกุรอ่าน  หะดีษ  ฟิกฮฺ

และศาสตร์อื่นๆอีกมากมายให้กับอะฮ์ลุสสนะฮ์เช่น...
  •  

L-umar



เชค  ศอและห์  บินอับดุลอะซีซ  อาลิช – ชัยคฺ


เกิด ฮ.ศ. 1378  =  ค.ศ.  1959   ปัจจุบัน อายุ  50 ปี


الشيخ صالح آل الشيخ


ดูภาพเชคศอและห์

http://www.aawsat.com/2008/10/28/images/ksa-local1.492507.jpg


ดูประวัติเชคศอและห์

http://www.al-islam.com/arb/siteinfo.asp?f=Info00002.Htm


อาเล่มวาฮาบีแห่งซาอุดิอารเบียผู้นี้ ได้บันทึกหะดีษของ อิบรอฮีม อันนะค่ออี ไว้ในตัฟสีรของเขาดังนี้


(وَلِيَتَذَكَّرَ أُوْلُوا الْأَلْبَابِ)، وفي الحقيقة أنّ الذي يتذكر بعد التدبر ويقبل على القرآن هو العاقل وهو ذو اللب؛ الذي بلغ الغاية في ذلك، وقد سئل أحد سادات التابعين في الكوفة، فقيل له -أظنه إبراهيم النخعي- فقيل له: من أعقل الناس؟ من أعقل الناس؟ فقال: أعقل الناس فلان الزاهد. فذهبوا لينظروا من عقله، ولينظروا من أمره، فما وجدوه إلا مقبلا على القرآن، وعلى أمر آخرته،...

التفسير الشيخ صالح آل الشيخ   ج 2   ص 3 سورة  ص  : 29


((และเพื่อปวงผู้มีสติปัญญาจะได้ใคร่ครวญ))  ซูเราะฮ์  ศ็อด  :  29  


( เชคศอและห์ อธิบายว่า )

ในความเป็นจริง แท้จริงผู้ที่ตะซักกุร หลังจากได้ทำการไตร่ตรองแล้ว  และเขาหันมายังคัมภีร์กุรอ่าน  เขาผู้นั้นคือ คนอากิ้ล (คนมีปัญญา )

และคือผู้มีวิจารณญาณ ที่บรรลุเป้าหมายในสิ่งนั้น   และแน่นอนมีระดับหัวหน้าตาบิอีนคนหนึ่งในเมืองกูฟะฮ์ถูกถาม  

(เชคศอและห์กล่าวว่า) ผมคิดว่าคือ ท่านอิบรอฮีม อันนะค่ออี   มีคนถามเขาว่า    มนุษย์คนใดที่มีสติปัญญามากที่สุด ?  มนุษย์คนใดที่มีสติปัญญามากที่สุด ?  

เขา(อิบรอฮีม อันนะค่ออี) ตอบว่า  

มนุษย์ที่มีสติปัญญามากที่สุดคือ ชายคนหนึ่ง ที่มีความสมถะ  แล้วพวกเขาได้ไปพิจารณาดูถึงสติปัญญาของเขา และดูการงานของเขา(คือชายคนนั้น)

พวกเขาไม่เคยพบว่าชายคนนั้น(คิดหรือทำสิ่งใด) เว้นแต่เขาได้หันไปยังคัมภีร์อัลกุรอ่าน และการงานของเขา(ตั้งอยู่บน ) อาคิเราะฮ์ของเขา

อ้างอิงจาก

อัต – ตัฟสีร  อัช-ชัยคุ  ศอและห์  อาลิช – ชัยคฺ  

เล่ม   2  : 3  ซูเราะฮ์ ศอด  โองการที่ 29



ช่างน่าเสียดายเหลือเกินที่ท่านเชคซอและห์ มิได้อธิบายว่า    

ชายคนที่ท่าน อิบรอฮีม อันนะค่ออี  ตอบว่า  ชายผู้มีสติปัญญามากที่สุดในยุคนั้น และเป้นผู้ที่ใช้คัมภีร์กุรอ่านเป็นบรรทัดฐานสำหรับการดำเนินชีวิตของเขาทุกกิจการงานในยุคนั้นเป็นใคร ?

แต่เราก็พอจะเดาออกว่าเขาจะเป็นใครไปได้อีก  นอกจากท่านอิม่ามอะลี ผู้เป็นเมาลาของอิบรอฮีม อันนะค่ออีนั่นเอง  


แต่หะดีษนี้กลับถูกลบชื่อออกไป แล้วใส่นามสมมุติกับบุคลิกของอิม่ามอะลีเข้ามาแทนที่    


ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งผลงานของพวกอุมัยยะฮ์นั่นเอง    
  •  

L-umar



ท่านอะลูซี่  นักตัฟสีรผู้โด่งดังของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์ได้ให้ฉายา   แก่  ท่านอิบรอฮีม  อัน -  นะค่ออี  ผู้นี้ว่า



عن إبراهيم النخعي الصديق

تفسير الألوسي    ج 3  ص 38


อิบรอฮีม  อัน - นะค่ออี    \\\" อัศ- ศิดดี๊ก \\\"   (  คือผู้มีวาจาสัตย์ )


ดูตัฟสีร  อะลูซี่  เล่ม  3   :   38   ใต้บรรทัดที่อธิบายอายะฮ์นี้



إِذْ قَالَتِ الْمَلَائِكَةُ يَا مَرْيَمُ إِنَّ اللَّهَ يُبَشِّرُكِ بِكَلِمَةٍ مِنْهُ اسْمُهُ الْمَسِيحُ عِيسَى ابْنُ مَرْيَمَ وَجِيهًا فِي الدُّنْيَا وَالْآَخِرَةِ وَمِنَ الْمُقَرَّبِينَ



   
  •  

L-umar



ท่านอิบนุ อบี หาติม อัลรอซี    อุละมาอ์ผู้โด่งดัง  เจ้าของหนังสือ  อัลญะเราะห์ วัต-ตะอ์ดีล  ( หนังสือริญาล )


ได้เรียบเรียงตัฟสีร  ที่อธิบายอังกุรอ่านด้วยหะดีษเท่านั้น จากเศาะหาบะฮ์  ตาบิอีน และตาบิ๊อฺ ตาบิอีน


ชื่อ  ตัฟสีร  อิบนิอบีหาติม อัลรอซี


الكتاب : تفسير ابن أبي حاتم

المؤلف : ابن أبي حاتم الرازي



อิบนิอบีหาติม  บันทึกคำอธิบายอัลกุรอ่านจากรายงานหะดีษ ของ อิบรอฮีม  อันนะค่ออี ไว้มากมาย   เรียงตามลำดับหมายเลขหะดีษในตัฟสีรดังนี้



2428-


 وَرُوِيَ عَنْ إِبْرَاهِيمَ النَّخَعِيِّ، وَالزُّهْرِيِّ، وَمَكْحُولٍ، وَالرَّبِيعِ بْنِ أَنَسٍ، وَسُفْيَانَ الثَّوْرِيِّ، وَحَسَنِ بْنِ صَالِحٍ: أَنَّهُمْ قَالُوا: رَكْعَتَيْنِ
قوله تَعَالَى:  \\\" فَإِذَا أَمِنْتُمْ \\\"


2836-


 قَالَ: مَرَّ إِبْرَاهِيمُ النَّخَعِيُّ عَلَى امْرَأَةٍ مِنْ مُرَادٍ، يُقَالُ لَهَا: أُمُّ بَكْرٍ الْمُرَادِيَّةُ، فَقَالَتْ سَمِعْتُ عَلِيًّا، يقول:  \\\" مِنْ طَيِّبَاتِ مَا كَسَبْتُمْ \\\"  , قال: يَعْنِي: الْمِغْزَلَ\\\"وَالْوَجْهُ الثَّالِثُ:


3771-


عَنْ إِبْرَاهِيمَ النَّخَعِيِّ، قَالَ: \\\"مَنْ قَرَأَ الْقُرْآنَ يَتَآكَلُ النَّاسَ بِهِ أَتَى اللَّهَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَوَجْهُهُ بَيْنَ كَتِفَيْهِ ذَلِكَ بِأَنَّ اللَّهَ يَقُولُ:  \\\" إِنَّ الَّذِينَ يَشْتَرُونَ بِعَهْدِ اللَّهِ وَأَيْمَانِهِمْ ثَمَنًا قَلِيلا \\\" \\\".
قوله تَعَالَى:  \\\" إِنَّ الَّذِينَ يَشْتَرُونَ بِعَهْدِ اللَّهِ وَأَيْمَانِهِمْ ثَمَنًا قَلِيلا \\\"


4557-


عَنْ إِبْرَاهِيمَ النَّخَعِيِّ، قَالَ: قَالَ عَبْدُ اللَّهِ\\\"نَزَلَتْ هَذِهِ الآيَةُ فِينَا ثَمَانِيَةَ عَشَرَ قَوْلُهُ:  \\\" الَّذِينَ اسْتَجَابُوا لِلَّهِ وَالرَّسُولِ مِنْ بَعْدِ مَا أَصَابَهُمُ الْقَرْحُ \\\" \\\".



4772-

وَرُوِيَ عَنِ إِبْرَاهِيمَ النَّخَعِيِّ، وَعِكْرِمَةَ نَحْوُ قَوْلِ مُجَاهِدٍ
قَوْلُهُ تَعَالَى:  \\\" وَالأَرْحَامَ \\\"




ซึ่งยังมีหะดีษของเขาอีกมากมายที่อิบนิอบีหาติมบันทึกการตัฟสีรของอิบรอฮีม อันนะค่ออีเอาไว้
  •  

L-umar



ท่านอิบนุ  ตัยมียะฮ์    


กล่าวถึง  ท่านอิบรอฮีม  อัน - นะค่ออี  ไว้ในหนังสือของเขาชื่อ



الكتاب : كتاب الإيمان الأوسط لابن تيمية رحمه الله


กิตาบุลอีหม่าน อัลเอาซัฏ  เล่ม 1   หน้า  124  




ว่า

وأما إبراهيم النَّخعِيّ ـ إمام أهل الكوفة شيخ حماد بن أبي سليمان


ส่วนท่านอิบรอฮีม  อัน- นะค่ออี  (เขาคือ) โต๊ะอิหม่ามของชาวเมืองกูฟะฮ์  

เป็นอาจารย์ของ  ฮัมมาด บินอบีสุลัยมาน
  •  

L-umar



เชค อับดุลอะซีซ บินบาซ



เมื่อถูกถามถึงความหมายของ  อายะฮ์



يُؤْتِي الْحِكْمَةَ مَنْ يَشَاءُ وَمَنْ يُؤْتَ الْحِكْمَةَ فَقَدْ أُوتِيَ خَيْرًا كَثِيرًا وَمَا يَذَّكَّرُ إِلا أُولُو الْأَلْبَابِ



บินบาซได้อ้างอิงการตัฟสีร  คำว่า  อัลฮิกมะฮ์  ไปยังท่านอิบรออีม อัน-นะค่ออีว่า


وقال إبراهيم النخعي : الحكمة : الفهم .


และอิบรอฮีม  อัน - นะค่ออี  กล่าวว่า


อัลฮิกมะฮ์   หมายถึง   อัลฟะฮ์มุ  ( ความเข้าใจ )



อ้างอิงจาก


مجموع فتاوى و مقالات ابن باز     ج 2   ص 279


มัจญ์มูอุล ฟะตาวา   วะมะกอลีต อิบนิบาซ   เล่ม  2  :  279




ทั้งหมดนี้คือหลักฐานพิสูจน์ว่า


บรรดาอุละมาอ์อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ทั้งรในอดีตและปัจจุบันล้วนได้รับประโยชน์จากความรู้ของท่านอิบรอฮีม บินยะซีด อันนะค่ออี


แต่อิบรอฮีม บินยะซีด  มีจุดยืนหนึ่งที่   อะฮ์ลุสสุนนะฮ์  ไม่รับคือ

หลังจากท่านรอซูลุลเลาะฮ์ วะฟาต   ท่านอะลี  คือ  คอลีฟะฮ์ สืบต่อจากนบี



ด้วยเหตุนี้เขาจึงถูกตราหน้าว่าเป็น  ชีอะฮ์  อะลี

 
  •  

L-umar



อาจมีวาฮาบีบางคนเล่นลิ้นว่า   พวกเขาไม่ได้ฮุก่มชีอะฮ์เป็นกาเฟร   และนี่คือหลักฐานความเนรคุณของวาฮาบีเชิญชมได้เลย

ใครว่าชีอะฮฺ(รอฟีเฎาะฮฺ)เป็นกาเฟร!!!

http://www.antirafidah.com/board/viewtopic.php?t=7
  •  

55 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้