Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 28, 2024, 05:35:18 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,517
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 65
  • Online ever: 70
  • (มีนาคม 10, 2024, 03:17:35 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 53
Total: 53

มุอาวียะฮ์ละอ์นัดอัลเลาะฮ์และรอซูลจริงหรือ ???

เริ่มโดย L-umar, มิถุนายน 01, 2009, 10:06:13 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

มุอาวียะฮ์ละอ์นัดอัลเลาะฮ์และรอซูลจริงหรือ ???

ولما مات الحسن بن عليّ حج معاوية ، فدخل المدينة وأراد أن يلعن عليا على منبر رسول الله « ص » ، فقيل له : انّ هاهنا سعد بن أبي وقاص ولانراه يرضى بهذا فابعث اليه وخذ رأيه ، فأرسل اليه وذكر له ذلك ، فقال : انّ فعلت لأخرجنّ من السمجد ثم لاأعود اليه . فأمسك معاوية عن لعنه حتى مات سعد ، فلما مات لعنه على المنبر ، وكتب الى عماله أن يلعنوه على المنابر ، ففعلوا . فكتب ام سلمة زوج النبي « ص » الى معاوية : انكم تلعنون الله ورسوله على منابركم ، وذلك أنكم تلعنون علي بن أبي طالب ومن أحبه ، وأنا أشهد أنّ الله أحبّه ورسوله . فلم يلتفت الى كلامها
كتاب : عقد الفريد  لإبن عبد ربه ج 4 ص 366
ดูตัวบทจริงที่เวป
http://www.al-eman.com/Islamlib/viewchp.asp?BID=195&CID=30&SW=تلعنون#SR1

อิบนุ อับดุลร็อบบะฮฺ นักวิชาการซุนนี่บันทึกว่า

เมื่ออัลฮาซัน บินอะลีเสียชีวิตลง  มุอาวียะฮ์ได้(ไป)ประกอบพิธีหัจญ์   เขาเข้ามาในเมืองมะดีนะฮ์และต้องการละอ์นัต(สาปแช่ง)ท่านอะลีบนมิมบัรท่านรอซูลุลเลาะฮ์ (ศ)  มีคนพูดกับเขาว่า  ที่นี่มีท่ารสะอัดบินอบีวักกอศอยู่ และเราไม่คิดว่าเขาจะพอใจต่อการกระทำนี้  ดังนั้นให้ท่านจงส่ง(คน)ไปหาเขาแล้วเอาความคิดของเขา(ว่าสะอัดคิดเห็นอย่างไรในเรื่องละอ์นัดอะลี)  มุอาวียะฮ์จึงส่งคนไปหาสะอัด และเล่าสิ่งนั้นให้เขาฟัง  
สะอัดกล่าวว่า  หากท่านทำเช่นนั้น ฉันจะขับไล่ท่านออกจากมัสญิดนั้นแน่ แล้วจะไม่มีวันได้กลับมาอีกเลย   มุอาวียะฮ์จึงระงับการละอ์นัดท่านอะลีเอาไว้จนกระทั่งสะอัดตาย
เมื่อสะอัดตาย มุอาวียะฮ์ได้ทำการละอ์นัตท่านอะลีบนมิมบัร และยังเขียนสารไปยังข้าหลวงของเขาให้ พวกเขาทำการละอ์นัตท่านอะลีบนมิมบัรต่างๆ  แล้วสมุนของเขาได้ปฏิบัติตามนั้น
ท่านหญิงอุมมุสะละมะฮ์ ภรรยาท่านนบี(ศ)จึงได้เขียนจดหมายไปยังมุอาวียะฮ์ว่า  : พวกเจ้ากำลังสาปแช่งด่าทออัลเลาะฮ์และรอซูลของพระองค์อยู่บนมิมบัรของพวกเจ้า   เพราะว่าพวกเจ้ากำลังละอ์นัตท่านอะลีอยู่ เจ้ารู้ไหมว่าใครรักเขา ?   ฉันขอปฏิญาณว่า แท้จริงอัลเลาะฮ์และรอซูลของพระองค์รักเขา   แต่มุอาวียะฮ์กลับมิได้สนใจใยดีต่อคำพูดของนางเลย
อ้างอิงจากหนังสืออุกดุลฟะรีด  เล่ม 4 หน้า 366

มุหัดดิษซุนนี่รายงานว่า
4101 - عَنْ زِرِّ بْنِ حُبَيْشٍ عَنْ عَلِىٍّ قَالَ لَقَدْ عَهِدَ إِلَىَّ النَّبِىُّ الأُمِّىُّ -صلى الله عليه وسلم- « أَنَّهُ لاَ يُحِبُّكَ إِلاَّ مُؤْمِنٌ وَلاَ يَبْغَضُكَ إِلاَّ مُنَافِقٌ ». قَالَ عَدِىُّ بْنُ ثَابِتٍ أَنَا مِنَ الْقَرْنِ الَّذِينَ دَعَا لَهُمُ النَّبِىُّ -صلى الله عليه وسلم-.
صحيح مسلم  ح : 249
سنن الترمذي  ح : 4101    سنن النسائي  ح : 5035 و 5039
قال الألباني في \\\" السلسلة الصحيحة \\\" 4 / 298  ح 1720
ซิร บินหุบัยชินเล่าว่า ท่านอะลี(ร.ฎ.)ได้กล่าวว่า :
ขอสาบานต่อผู้ซึ่งให้เมล็ดพืชผลิออกและเจริญงอกงาม และผู้ซึ่งให้กำเนิดชีวิตว่า  มันเป็นสัญญาที่ท่านนบี(ศ)ได้ให้ไว้แก่ฉันว่า  จะไม่มีใครรักฉันนอกจากผู้มีอีหม่าน  และจะไม่มีใครชิงชังฉันนอกจากคนกลับกลอก(มุนาฟิก)
สถานะหะดีษ  : เศาะหิ๊หฺ  ดูเศาะหิ๊หฺมุสลิม  หะดีษที่ 249


คำถามสำหรับซุนนี่

1.   ท่านว่ามุอาวียะฮ์สาปแช่งด่าทออัลเลาะฮ์และรอซูลไหม เพราะเขาด่าทอสาปแช่งท่านอะลี
2.   ท่านว่ามุอาวียะฮ์เป็นมุอ์มินไหม
3.   ท่านว่ามุอาวียะฮ์เป็นมุนาฟิกไหม
  •  

53 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้