Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

มีนาคม 28, 2024, 11:59:43 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,519
  • หัวข้อทั้งหมด: 647
  • Online today: 75
  • Online ever: 75
  • (วันนี้ เวลา 11:51:59 หลังเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 68
Total: 68

วิเคราะห์แนวคิดวาฮาบี ตอนที่ 10 ตอนอวสาน

เริ่มโดย AdminSu, มกราคม 31, 2019, 11:29:10 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

AdminSu

วิเคราะห์แนวคิดวาฮาบี ตอนที่  10 ตอนอวสาน

นักปราชญ์ซุนนี่ชื่อ อัลลามะฮ์ ซอวีย์ กล่าวว่า พวกวาฮาบีย์ คือ พรรคพวกของชัยตอน

อัลลามะฮ์ อัศศอวี  ในฮาชียะฮ์ของท่าน ในตัฟสีรอัลญะลาลัยน์ กิตาบ ฮาชียะตุลอัลลามะตุศ-ศอวี อะลา ตัฟสีริลญะลาลัยน์ ของท่านเชคอะหมัด บินมุฮัมมัด อัศศอวี อัลมาลีกี มรณะฮ.ศ.1241 คือประมาณ 170 ปี เล่มที่ 5 หน้า 78 ตรงการตัฟสีรพระดำรัสอัลลอฮ์ ตะอาลา :

( إِنَّ الشَّيْطَانَ لَكُمْ عَدُوٌّ فَاتَّخِذُوْهُ عَدُوًّا إِنَّمَا يَدْعُوْ حِزْبَهُ (فاطر الآية 6).

"แท้จริง มารชัยฏอนนั้นเป็นศัตรูกับพวกเจ้า ดังนั้น พวกเจ้าจงถือว่ามันเป็นศัตรู (1) แท้จริง มันเรียกร้องพลพรรคของมัน เพื่อให้พวกมันเป็นสหายแห่งไฟลุกโชติช่วง"   
(ซูเราะฮ์ ฟาฏิร  : 6 )

(1)  มันเป็นศัตรูตัวฉกาจ การเป็นศัตรูของมันมีมาแต่ดึกดำบรรพ์ จะหมดสิ้นไปไม่ได้ ฉะนั้นจงเป็นศัตรูกับมัน เหมือนกับที่มันเป็นศัตรูกับพวกเจ้า และอย่าได้เชื่อฟังมันเป็นอันขาด

http://alquran-thai.com/ShowSurah.asp

يَقُوْلُ : وَقِيْلَ هَذِهِ الْآيَةُ نُزِلَتْ فِي الْخَواَرِج الَّذِيْنَ يُحَرِّفُوْنَ تَأْوِيْلَ الْكِتاَبِ وَالسُّنَّةِ وَيَسْتَحِلُّوْنَ بِذَلِكَ دِمَاءَ الْمُسْلِمِيْنَ وَأَمْوَالَهُمْ

อัลลามะฮ์ศอวี อัลมาลีกี ได้อธิบายว่า  บางคนกล่าวว่า "โองการนี้ถูกประทานลงมาเกี่ยวกับพวกค่อวาริจญ์ พวกเขาคือบรรดาผู้ที่บิดเบือนการตะอ์วีลอัลกิตาบและซุนนะฮ์ และพวกเขาถือว่าการหลั่งเลือดบรรดามุสลิมและทรัพย์สินของพวกเขาเป็นที่ฮะล้าล"

كَماَ هُوَ مُشَاهَدٌ الْآن فِي نَظَائِرِهِمْ وَهُمْ فِرْقَةٌ بِأَرْضِ الْحِجاَزِ يُقاَلُ لَهُمُ الْوَهابِيَّة يَحْسَبُوْنَ أَنَّهُمْ عَلَى شَيْءٍ أَلاَ إِنَّهُمْ هُمُ الْكاَذِبُوْنَ

"ดั่งที่มันเป็นที่ประจักษ์ในปัจจุบันในสายตาของพวกเขา และพวกคนกลุ่มนี้อยู่ที่แผ่นดินฮิญาซ(ซาอุดิอารเบีย) พวกเขามีชื่อเรียกกันว่า "อัลวาฮาบียะฮ์" พวกเขาคิดว่า พวกเขานั้นอยู่บนสิ่งหนึ่ง พึงรู้เถิดว่า แท้จริงพวกเขานั้นคือ พวกคนโกหก"

اسْتَحْوَذَ عَلَيْهِمُ الشَّيْطَانُ فَأَنْسَاهُمْ ذِكْرَ اللَّهِ أُولَئِكَ حِزْبُ الشَّيْطَانِ أَلَا إِنَّ حِزْبَ الشَّيْطَانِ هُمُ الْخَاسِرُونَ

"ชัยฎอนมารร้ายได้เข้าไปครอบงำพวกเขาเสียแล้ว มันจึงทำให้พวกเขาลืมการรำลึกถึงอัลลอฮ ชนเหล่านั้นคือพรรคพวกของชัยฏอน พึงทราบเถิดว่า แท้จริงพรรคของชัยฏอนนั้น พวกเขาเป็นผู้ขาดทุน"

نسأل الله الكريم أن يقطع دابرهم : انتهي كلام الشيخ الصاوي المالكي.

"เราขอวิงวอนต่ออัลลอฮ์ ผู้ทรงการีมยิ่ง โปรดตัดขาดเส้นทางของพวกเขาด้วยเถิด."

จบคำพูดของเชคอัศศอวี อัลมาลีกี.

อ้างอิงจากเวบ ซูฟี
http://www.soufia.org/vb/showthread.php?t=6878

หมายเหตุ : พวกวาฮาบีได้พิมพ์ตัฟสีรนี้ขึ้นใหม่ โดยได้ตัดทอนคำพูดของเชคศอวีอัลมาลีกีวรรคนี้ออกไปคือ

كَماَ هُوَ مُشَاهَدٌ الْآن فِي نَظَائِرِهِمْ وَهُمْ فِرْقَةٌ بِأَرْضِ الْحِجاَزِ يُقاَلُ لَهُمُ الْوَهابِيَّة يَحْسَبُوْنَ أَنَّهُمْ عَلَى شَيْءٍ أَلاَ إِنَّهُمْ هُمُ الْكاَذِبُوْنَ

"ดั่งที่มันเป็นที่ประจักษ์เห็นในปัจจุบันในสายตาของพวกเขา และพวกคนกลุ่มนี้อยู่ที่แผ่นดินฮิญาซ(ซาอุดิอารเบีย) พวกเขามีชื่อเรียกกันว่า "อัลวะฮาบียะฮ์" พวกเขาคิดว่า พวกเขานั้นอยู่บนสิ่งหนึ่ง พึงรู้เถิดว่า แท้จริงพวกเขานั้นคือ พวกคนโกหก"
  •  

68 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้